ลาออกพ้นบอร์ด "การบินไทย" จริง "ไพรินทร์" หวั่นผิดกฎหมายป.ป.ช.

27 พ.ค. 2563 | 11:07 น.

"ประภาศ คงเอียด" ยอมรับ "ไพรินทร์" ลาออกจากบอร์ด "การบินไทย" จริง เพราะกลัวผิดกฎหมายป.ป.ช. ระบุไม่กระทบอะไร กับแผนฟื้นฟูกิจการ

จากกรณีที่มีข่าวว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการการบินไทยแล้ว ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นความจริง

วันที่ 27 พ.ค. 63 นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือTHAI เปิดเผยว่า นายไพรินทร์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการการบินไทยแล้ว คาดว่าจะมีผลทันที

ส่วนสาเหตุการลาออกจากบอร์ด การบินไทย นายประภาศ กล่าวว่า เนื่องจากติดกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งนายไพรินทร์ ยังพ้นจากตำแหน่ง รมช.คมนาคม ไม่ถึง 2 ปี ซึ่งไม่สามารถไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทเอกชนได้ นอกจากนี้สมัยที่นายไพรินทร์ เป็น รมช.คมนาคม ได้กำกับดูแลการบินไทย จึงเกรงว่าการเป็นกรรมการของการบินไทยในครั้งนี้จะมีผลประโยชน์ที่ขัดแย้งได้ จึงได้ขอลาออกจากการเป็นกรรมการ เพื่อไม่ให้การฟื้นฟูการบินไทยมีปัญหา

นายประภาศ กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกรรมการใหม่แทนนายไพรินทร์ เพราะตอนนี้บริษัทการบินไทยเป็นบริษัทเอกชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งระเบียบของคณะกรรมการกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กำหนดไว้บริษัทต้องมีกรรมการไม่น้อยกว่า 5 คน ซึ่งตอนนี้บริษัทการบินไทยมีกรรมการเกินกว่าที่ ก.ล.ต. กำหนด

นายประภาศ ระบุว่า การลาออกของนายไพรินทร์ ไม่มีผลกระทบกับ แผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ที่อยู่ในกระบวนการของศาลล้มละลายกลางและมีชื่อของนายไพรินทร์ อยู่ในผู้จัดทำแผนฟื้นฟูด้วย เพราะรายชื่อคนทำแผนฟื้นฟูสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาจนกว่าศาลจะมีคำสั่งอนุมัติให้ทำแผนฟื้นฟู และการลาออกของนายไพรินทร์ ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้ง เป็นเรื่องปัญหาของข้อกฎหมายของ ป.ป.ช. เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สูญ1.4หมื่นล. ลดพาร์เหลือ1สต. ฟื้นฟูการบินไทย-เพิ่มทุน8หมื่นล.

พิษ "การบินไทย"แบงก์รัฐตั้งสำรองหนี้เผื่อสูญ"หมื่นล้าน"

"การบินไทย" ฉุดกำไร KTB คาดอาจตั้งสำรองเพิ่มหมื่นล้าน

 

นายประภาศ กล่าวอีกว่า การจะตั้งกรรมการของการบินไทยเพิ่ม หลังจากที่เป็นบริษัทเอกชนแล้วทำได้ง่าย สามารถแต่งตั้งรายงานกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ทันที ต่างจากที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่ต้องมีการสรรหาและต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ซึ่งใช้เวลานาน ดังนั้นการลาออกของนายไพรินทร์ จึงไม่กระทบกับการดำเนินการฟื้นฟูการบินไทย หากบริษัท หรือ ศาลเห็นว่า ต้องมีกรรมการ หรือ ผู้ทำแผนเพิ่ม ก็สามารถเสนอชื่อคนที่เหมาะสมเข้าไปทำงานได้ทันที