กพท. ลุ้นขยายเวลามาตรการ ห้ามเครื่องบินเข้าไทย

26 เม.ย. 2563 | 13:14 น.

กพท.ลุ้นขยายเวลามาตรการ ห้ามเครื่องบินเข้าไทย จากจะหมดสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายนนี้ เชื่อยังไม่มีคนเดินทางเพราะเพราะประเทศเพื่อนบ้านตัวเลขติดเชื้อไม่ลด  

นายจุฬา  สุขมานพ  ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผยว่า ขณะนี้ ถึงมีสายการบินในประเทศ 2 สายที่จะเปิดบินในวันที่  1 พฤษภาคมคือ ไทยแอร์เอเชีย และไลอ้อนแอร์ เปิดให้บริการในบางเส้นทางจากสนามบินดอนเมืองไปยังหัวเมืองหลักในต่างจังหวัด  

กพท. ลุ้นขยายเวลามาตรการ ห้ามเครื่องบินเข้าไทย

ทั้งนี้กพท.ได้มีมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุมเข้มในเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานสายการบิน ไม่ว่าจะเป็นการห้ามขายอาหาร การทำความสะอาดฆ่าเชื้อกระเป๋าสัมภาระ และพ่นฆ่าเชื้อบนเครื่องบินหลังจากให้บริการ เพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งเชื่อว่าช่วงนี้มีผู้โดยสารไปใช้บริการน้อย หรือเดินทางด้วยความจำเป็นเท่านั้น 
 

ส่วนสนามบินสุวรรณภูมินั้นหลัง กพท.ได้ออกประกาศห้ามเครื่องบินพาณิชย์ที่ขนผู้โดยสารเข้าประเทศจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ นั้นคาดว่าจะมีการขยายมาตรการนี้ออกไปอีก โดยจะมีการนำเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 ศบต. ในวันที่ 27 เมษายนนี้  โดยที่ผ่านมามีการอนุญาติให้เที่ยวบินที่ขนสินค้าทางอากาศ หรือเที่ยวบิน ที่บินเข้ามารับผู้โดยสารตกค้างกลับประเทศออกไป ซึ่งจะมีคนไทยจากประเทศนั้นบินมาด้วยเท่านั้น

โดยผลจะออกมาอย่างไร อยู่ที่สธ.ที่จะดูเรื่องความเสี่ยงก่อน เพราะต่างประเทศการระบาดของโรคยังค่อนข้างรุนแรง จึงคาดว่า การประชุมพรุ่งนี้มีแนวโน้มว่าจะขยายมาตรการห้ามเครื่องบินทำการบินเข้าประเทศไทยเป็นการชั่วคราวหลังจากมาตรการนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ออกไปอีก ส่วนจะเป็นระยะเวลาเท่าไรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสธ. และขณะนี้บางประเทศไม่มีความต้องการในการเดินทางระหว่างประเทศ อีกทั้งบางประเทศก็ยังห้ามไม่ให้สายการบิน บินออกนอกประเทศ อีกด้วย