ชง 35 มาตรการพร้อม “เปิดห้าง” พ.ค. นี้

17 เม.ย. 2563 | 10:40 น.

สมาคมค้าปลีกฯ เสนอ 35 มาตรการต่อบอร์ดสภาหอการค้าไทย ป้องกัน-เฝ้าระวังไวรัสโควิด-19  ลุ้นรัฐบาลไฟเขียวเปิดใช้บริการต้นพ.ค. นี้

นายคมสัน  ขวัญใจธัญญา  รักษาการประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสมาคมศูนย์การค้าไทย ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมกับ 14 สมาคม พร้อมนำเสนอมาตรการด้านความปลอดภัยและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 35 มาตรการตามที่คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีนายกลินท์  สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดูแลกำหนดไว้

ชง 35 มาตรการพร้อม “เปิดห้าง” พ.ค. นี้

สำหรับ  35 มาตรการ ประกอบไปด้วย วัดอุณหภูมิลูกค้าทุกคน 100% พนักงานตรวจวัดอุณหภูมิจำเป็นต้องใส่ Face Shield  และกำหนดระยะห่าง ระหว่างพนักงานวัดกับลูกค้า , มีเจลสำหรับล้างมือฆ่าเชื้อทุกทางเข้าประตู , ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางและจุดสัมผัส , ทำ Big Cleaning ทั้งศูนย์ทุกสัปดาห์ , จุด Information counter จะมีการจัด Counter shield , มีมาตรการสำหรับ Deliveryman เป็นต้น

 

เบื้องต้นสมาคมฯนำเสนอให้เปิดบริการห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าภายในพื้นที่โซนสีเขียว ซึ่งไม่มีผู้ติดเชื้อก่อน ซึ่งขณะนี้พร้อมเปิดให้บริการร้านค้าได้ และคาดหวังที่จะเปิดให้บริการได้ในต้นเดือนพ.ค. นี้ ส่วนพื้นที่โซนสีเหลืองอื่นๆ เช่น สีเหลือง และสีแดง ขอให้พิจารณาต่อไป

ชง 35 มาตรการพร้อม “เปิดห้าง” พ.ค. นี้

อนึ่ง ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย ประจำวันที่ 17 เมษายน 2563 ระบุว่า ปัจจุบันมี  27 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา อาทิ  เชียงราย  เพชรบุรี เพชรบูรณ์  แพร่ เป็นต้น และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เลยมีทั้งหมด 9 จังหวัด อาทิ กำแพงเพชร พิจิตร ชัยนาท ระนอง บึงกาฬ เป็นต้น