ด่วน ชง ศบค.ชุดใหญ่ ให้อำนาจผู้ว่าฯ "ประกาศเคอร์ฟิว” คุมจังหวัดเอง 

16 เม.ย. 2564 | 06:42 น.

รองนายกฯอนุทิน เผย เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศเคอร์ฟิว คุมจังหวัดของตัวเองได้ พร้อมย้ำมาตรการปรับพื้นที่สีแดง-ส้ม

ต้องจับตาการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในเวลา 13.30 น. ที่จะมีการเสนอให้อำนาจกับผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ในการประกาศใช้เคอร์ฟิว หรือ ห้ามออกนอกเคหสถาน ตามเวลาที่กำหนด 

วันที่ 16 เมษายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนประชุมศบค.ชุดใหญ่ หรือ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ด่วน ชง ศบค.ชุดใหญ่ ให้อำนาจผู้ว่าฯ "ประกาศเคอร์ฟิว” คุมจังหวัดเอง 

นาย อนุทิน กล่าวตอนหนึ่งว่า จะนำเสนอมติจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในการเสนอปรับสีของพื้นที่ควบคุมทั่วประเทศ ได้แก่ สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด จำนวน 18 จังหวัด และสีส้ม หรือ พื้นที่ควบคุมขั้นสูง จำนวน 56 จังหวัด 

พร้อมกันนี้ นายอนุทินย้ำว่า ยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะออกมาตรการออกมา รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดยังมีอำนาจประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ได้ ซึ่งที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เคยออกมาตรการเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 05.00 น.”

ด่วน ชง ศบค.ชุดใหญ่ ให้อำนาจผู้ว่าฯ "ประกาศเคอร์ฟิว” คุมจังหวัดเอง 

“การให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเคอร์ฟิวเป็นการกระจายอำนาจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากเป็นผู้ทราบถึงความจำเป็นและสถานการณ์ของจังหวัดว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้มาตรการที่จะออกมาคำนึงถึงความเดือดร้อนกับประชาชนให้น้อยที่สุด”

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า มาตรการต่างๆเราจะเข้มข้นขึ้น เช่นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารหรือสถานประกอบการต่างๆจะเสนอขอให้งด ผับ บาร์ คาราโอเกะ ก็ขอให้ปิดไปจนถึงสิ้นเดือน เพราะหวังว่าถ้าคนรวมกลุ่มกันน้อยลงจะลดการแพร่ระบาดได้ ส่วนการจำหน่ายสุราในร้านค้าทั่วไปนั้น หากจะไปกินที่บ้านก็โอเค แต่เป็นการขอความร่วมมือเพราะเราไม่อยากบังคับกันขนาดนั้น ไม่ใช่ว่าพอห้ามขายในร้านอาหารแล้วนัดกันที่บ้าน เพราะเรามีข้อกำหนดที่จะเสนอศบค.วันนี้อีกด้วยว่า ไม่ให้เลี้ยงสังสรรค์กันสำหรับคนในครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :