ศปก.ศบค.เล็งยกระดับ“ล็อกดาวน์”พื้นที่โควิด-19 ระบาดหนัก

14 เม.ย. 2564 | 06:48 น.

“ผอ.ศปก.ศบค.”เล็งยกระดับมาตรการ “ล็อกดาว์น์”คุมโควิด-19 ระบาด “กทม. –ปริมณฑล-เชียงใหม่-ประจวบคิรีขันธ์-ภาคตะวันออกบางจังหวัด”

วันนี้(14 เม.ย.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงการรับมือการระบาดของโควิด-19 ว่า  การประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม 

เช่น การควบคุมสถานการณ์ ที่อาจต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์ในบางพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร(กทม.) และ ปริมณฑล จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดประจวบคิรีขันธ์  และ ภาคตะวันออกบางจังหวัด แต่การประกาศมาตรการใดๆ ศบค.จะฟังข้อมูลจากทีมงานของกระทรวงสาธารณสุข เป็นหลัก ซึ่งตนยืนยันอีกครั้งว่า การประเมินสถานการณ์ระบาดขณะนี้สามารถควบคุมได้ 
 

ทั้งนี้ การควบคุมการระบาดขณะนี้ ยังใช้มิติการมองเป็น 3 มิติ คือ  มิติพื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อสูง มิติกิจการใดที่เสี่ยง และ กิจกรรมใดที่เสี่ยง โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการ เมื่อวันที่ 13 เมษายน ให้เตรียมยกระดับ 

โดยขณะนี้ทีมงานได้เตรียมการไว้แล้ว  เช่น การยกระดับพื้นที่ที่ผ่อนคลาย ให้เป็นพื้นที่สีแดง แต่ศบค.ระวังไม่ให้กระทบกับประชาชนโดยรวม 

ทั้งนี้นโยบายรายพื้นที่ จะไม่ทำเหมือนกันทั้งประเทศ เพราะจะกระทบประชาชน ซึ่งมีความเป็นไปได้ในการนำมาตรการ “ล็อคดาวน์” ใช้ในพื้นที่แต่ต้องรอฟังข้อมูลจากสาธารณสุขอีกครั้ง

ส่วนมาตรการปฏิบัติงานในพื้นที่ (เวิร์ค ฟอร์ม โฮม) ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นั้น นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำส่วนราชการทำงานให้ไม่กระทบกับการบริหารราชการปกติ รวมถึงการบริการประชาชน 
ทั้งนี้ในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ตนจะประสานงานและกำกับงานอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนภาคเอกชนนั้นจะขอความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม การดูแลสถานการณ์ขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ต้องระดมกำลังอย่างเต็มที่
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :