"อองซาน ซูจี" ลุ้นโทษจำคุก3ปี ข้อหานำเข้าอุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมาย

03 ก.พ. 2564 | 11:24 น.

ตำรวจเมียนมาแจ้งข้อหา "อองซาน ซูจี" นำเข้าอุปกรณ์สื่อสารผิดกฎหมาย โทษสูงสุดจำคุก3ปี ส่วน " อู วิน มินท์" อดีตประธานาธิบดี เจอข้อหาทำผิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติ

 

วันที่ 3 มกราคม 64 เวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวรอยเตอร์เกาะติดสถานการณ์ รัฐประหารเมียนมา โดยรายงานข่าวด่วนว่า ตำรวจเมียนมา แจ้งข้อหานางอองซาน ซูจี ในข้อหานำเข้าอุปกรณ์สื่อสารอย่างผิดกฎหมาย หลังที่ทหารบุกค้นบ้านของนายอองซาน ซูจี แล้วเจอวิทยุสื่อสารในบ้านพักเป็นที่มาของข้อหาดังกล่าว

 

ซึ่งศาลสั่งขังเป็นเวลา 14 วัน จนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เพื่อสอบสวนตามเอกสารของตำรวจ 

 

รัฐบาลทหารเมียนมาแจ้งตำรวจเอาผิดนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) โดยอ้างว่านางซูจีกระทำผิดต่อกฎหมายว่าด้วยการนำเข้าและส่งออก

 

การแจ้งความดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมีเอกสารใบแจ้งความเผยแพร่ออกมา ซึ่งในนั้นยังระบุอีกว่า จะต้องควบคุมตัวนางซูจี ไว้จนถึงวันที่ 15 ก.พ. ใจความตอนหนึ่งของเอกสารระบุว่า กองทัพบุกค้นบ้านพักของนางซูจีและพบว่ามีวิทยุสื่อสารแบบพกพาหลายเครื่องที่นำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย และนางซูจีก็ไม่ได้ขออนุญาตใช้งานให้ถูกต้อง หากสุดท้ายแล้วมีการตัดสินว่านางซูจีมีความผิดดังกล่าวจริง ก็อาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 3 ปี 

 

เมียนมากลับมาอยู่ภายใต้การปกครองเผด็จการทหารอีกครั้งจากการทำรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) ทหารจับกุมนางซูจี วัย 75 ปี หัวหน้าพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย และสมาชิกรัฐสภาคนอื่นๆ ในช่วงเช้ามืดวันเดียวกัน

 

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารเมียนมายังแจ้งความต่อตำรวจให้ดำเนินคดีนายอู วิน มินท์ ประธานาธิบดีเมียนมาวัย 69 ปี ในความผิดเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายจัดการภัยธรรมชาติ ที่มีโทษสูงสุด 3 ปี เช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมียนมารัฐประหาร ทหารคุมตัว"อองซาน ซูจี"

เมื่อ“ทหารเมียนมา” ขี่หลังเสืออีกครั้ง

“ณัฐวิน-กริช” เปิดมุมมองรัฐประหารเมียนมาไม่มีผลกับการทำธุรกิจ

เปิดใจครั้งแรก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ในวันที่การรัฐประหารเมียนมาเป็นสิ่ง "หลีกเลี่ยงมิได้"