สื่อนอกรายงาน SET index วูบตามข่าว “ปรีดี” ลาออก  

01 ก.ย. 2563 | 10:15 น.

รอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาล 4 รายว่า นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีคลัง ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมานี้และเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจที่เพิ่งมีการปรับใหญ่ของรัฐบาล ได้ยื่นลาออกแล้วในวันนี้ (1 ก.ย.)  แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ได้อนุมัติหนังสือลาออกดังกล่าว  แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า นายปรีดีต้องการลาออก แต่ยังไม่ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีจะอนุญาตให้เขาลาออกหรือไม่

 

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข่าวการลาออกของนายปรีดี รัฐมนตรีคลัง ส่งให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET ดิ่งลง 0.7% ก่อนที่จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยและปิดที่ -0.4% ขณะที่เงินบาทมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย โดยอยู่ที่ระดับ 31.077 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ( ณ เวลา 16.52 น. เวลาไทย) เป็นการปรับลงหลังจากที่ขึ้นไปราว 0.6% ในช่วงการซื้อขายของวันนี้

 

บลูมเบิร์กอ้างอิงรายงานข่าวของสื่อไทยว่า นายปรีดีเพิ่งยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (1 ก.ย.) แต่นายกฯ ยังไม่ได้ให้การอนุมัติการลาออกของเขา

 

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่า นายปรีดี ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารจากธนาคารกสิกรไทย ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เขาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในครม.ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำลังเผชิญโจทย์ท้าทายที่สำคัญจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า ยังไม่ทราบชัดเจนเกี่ยวกับเหตุผลของการยื่นลาออกครั้งนี้ แต่อ้างอิงสื่อไทยว่า นายปรีดีลาออกเพราะเหตุผลทางด้านสุขภาพ

 

โฆษกรัฐบาลแจ้งว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการหลังจากนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นายปรีดีวัย 61 ปี เป็นรัฐมนตรีคลังที่เข้ารับตำแหน่งมาได้เพียง 26 วัน เขาเพิ่งได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา  

 

นับตั้งแต่ที่โควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศไทย มียอดผู้ติดเชื้อเพียง 3,417 คน เสียชีวิต 58 คน และแม้จะมีการยกเลิกมาตรการคุมเข้มส่วนใหญ่ออกหมดแล้ว แต่เศรษฐกิจไทยก็ได้รับผลกระทบรุนแรงจากโควิด-19 โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จนเป็นที่คาดหมายว่า ปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังประเทศไทยจะหดลงเหลือเพียงราว 1 ใน 5 ของสถิติปีที่แล้วที่ทำไว้สูงถึง 39.8 ล้านคน และทำรายได้เข้าประเทศในสัดส่วนราว 11.4% ของจีดีพี

 

มาเรีย ลาพิซ หัวหน้าฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ให้ความเห็นกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะต้องหาบุคคลที่เหมาะสมมาแทนนายปรีดีโดยเร็วเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการทำงานของทีมเศรษฐกิจ “ตอนนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะต้องทำงานได้อย่างราบรื่น เนื่องจากมีภารกิจเฉพาะหน้าจำนวนมากที่เริ่มกันมาตั้งแต่เดือนเม.ย.เพื่อรองรับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเร็ววันนี้”   

 

ข้อมูลอ้างอิง 

Thai Markets Rattled by Report of Finance Minister’s Resignation

Thai Finance Minister Predee submits resignation