“นพ.มงคล ณ สงขลา” จากแพทย์ชนบทดีเด่น สู่ รมว.สาธารณสุข

12 ธ.ค. 2563 | 02:34 น.

เปิดประวัติ “นายแพทย์มงคล ณ สงขลา” จากแพทย์ชนบทดีเด่นปี 2519 สู่ รมว.สาธารณสุข

วันที่ 12 ธันวาคม 63 จากกรณีที่ นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 79 ปี เมื่อคืนวันที่ 11 ธันวาคม 63 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 น. ซึ่งจะมีการสวดอภิธรรรมที่วัดปริวาส ย่าน 

 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบประวัติของ นายแพทย์ มงคล ณ สงขลา มีดังนี้ 

 

นายแพทย์มงคล เป็นประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันพระบรมราชชนก เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ และอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า “นพ.มงคล ณ สงขลา” อดีตรมว.สาธารณสุข เสียชีวิต

“คำสั่งเสีย” ของ นพ.มงคล ณ สงขลา 'ให้ศพของผมได้ใช้ประโยชน์...'   

 

นายแพทย์มงคล ณ สงขลา เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2484 ปัจจุบันอายุ 79 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และระดับปริญญาโทสาธารณสุขศาสตร์ จากประเทศเนเธอร์แลนด์ และปริญญาเอกอุตสาหกรรมการผลิตยา

ประวัติด้านการทำงาน

 

นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รับราชการเป็นนายแพทย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และดำรงตำแหน่งสูงสุด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์มงคล เคยได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่น ในปี พ.ศ. 2519

 

ประวัติด้านงานการเมือง

 

นายแพทย์มงคล ณ สงขลา ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ หลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 ผลงานที่โดดเด่นของนายแพทย์มงคล ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คือ การต่อสู้เรื่องสิทธิบัตรยา และการยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เปลี่ยนเป็น รักษาฟรีทุกโรค และให้คนไทยห่างไกลจากโรค