รฟท.ปรับแผนเพิ่มตู้ขนส่งสินค้า รองรับรถไฟจีน-ลาว

29 มิ.ย. 2564 | 13:03 น.

รฟท.เดินหน้าปรับเพิ่มตู้สินค้า 3 ขบวน เริ่ม ก.ค.นี้ หวังรองรับรถไฟจีน-ลาว คาดปริมาณขนส่งเพิ่มขึ้นภายในเดือนธ.ค.64

นายนิรุฒ  มณีพันธ์  ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการติดตามและประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย ผู้แทนกรมทางหลวง ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ผู้ปฏิบัติงานการรถไฟ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าการเชื่อมโยงการขนส่งรองรับนโยบายไทย-ลาว-จีน ด้วยการเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านแดนโดยทางรถไฟ ผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว จังหวัดหนองคาย ว่า  ในการประชุมได้มีการติดตามความคืบหน้าการเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าทางรถไฟ เพื่อให้สามารถรองรับการขยายความร่วมมือในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทย- ลาว-จีน ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม รวมถึงการเปิดเดินขบวนรถไฟเส้นทางรถไฟจีน - สปป.ลาว ที่จะเริ่มในเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งถือเป็นการยกระดับระบบการขนส่งโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ ครั้งสำคัญของภูมิภาค

 

ทั้งนี้รฟท.ได้ดำเนินการปรับเพิ่มปริมาณการขนส่งตู้สินค้า (คอนเทนเนอร์) และขบวนรถขนส่งสินค้าทางรถไฟ  ผ่านเส้นทางท่าเรือแหลมฉบัง สถานีหนองคาย ไปยัง CY ท่านาแล้ง (สปป.ลาว) ผ่านสะพานมิตรภาพไทย -ลาว ให้เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการค้าในอนาคตอันใกล้ ซึ่งในเบื้องต้นจะพิจารณาเพิ่มการเดินขบวนรถ 3 ขบวนต่อวัน (พ่วง 26 แคร่ต่อขบวน) เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 และคาดว่าจะมีปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นภายในเดือนธันวาคม 2564 

 

 

อย่างไรก็ตาม รฟท.ได้หารือถึงแนวทางการกำหนดเวลาเดินรถผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ตามแผนปริมาณการขนส่งที่วางไว้ เพื่อให้สามารถเพิ่มปริมาณการขนส่ง(แคร่) ต่อขบวนให้เพียงพอต่อความต้องการ แต่ขณะเดียวกันไม่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนสะพานฯ ซึ่งจะช่วยให้สามารถรองรับโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ ในการขนส่งสินค้าผ่านแดนจากจีน ลาว ผ่านมายังประเทศไทย