13กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน หนุน รถไฟทางคู่-เหนือ-อีสาน

25 มิ.ย. 2564 | 11:53 น.

13กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน  ภาคเหนือ-อีสาน  ห่วง 2ทางคู่ถูกคนบางกลุ่มโจมดีไม่เป็นธรรม

 

การรวมตัวของเครือข่ายภาคประชาชน 13 กลุ่ม ภาคเหนือและภาคอีสาน แสดงความเป็นห่วงกรณีมีคนบางกลุ่มพยายามนำประเด็นทางการเมือง เข้ามาโจมตีการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ สายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่มุกดาหาร-นครพนม อย่างไม่เป็นธรรม พร้อมแสดงจุดยืนสนับสนุนให้รัฐบาล กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฯ เร่งเดินหน้าโครงการเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติเป็นสำคัญ

 

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้รับแจ้งจากกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน 13 กลุ่ม ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดลำปาง เชียงราย แพร่ พะเยา และ 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร นครพนม ได้แสดงความห่วงใยถึงกรณีมีกลุ่มคนบางกลุ่ม พยายามนำประเด็นทางการเมืองเข้ามาโจมตีการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง สายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่มุกดาหาร-นครพนม อย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ภาคประชาชน ผู้ประกอบการภาคธุรกิจ หอการค้าจังหวัด นักวิชาการ และนักการเมืองท้องถิ่นเห็นตรงกันว่า การลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 2 โครงการ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยให้ได้รับประโยชน์นั้น ทั้งในด้านการจ้างงาน การกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่น การลดปัญหาการย้ายถิ่นฐาน ก่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนภายในเศรษฐกิจชุมชน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพระบบขนส่งโลจิสติกส์ของประเทศได้อีกด้วย

ดังนั้น กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนจำนวน 13 กลุ่ม จึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุนให้รัฐบาล กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฯ เดินหน้าโครงการลงทุนรถไฟทางคู่ให้เกิดขึ้นได้ตามแผน โดยยึดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ เพราะหากปล่อยให้ปัญหาทางการเมือง หรือเรื่องผลประโยชน์ของพวกพ้องมาส่งผลต่อโครงการแล้ว จะทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสเพิ่มขึ้นอีกหลังต้องหยุดชะงักโครงการมาแล้วกว่า 60 ปี และเป็นห่วงว่าหากจะกลับมาทำในอนาคต รัฐบาลอาจต้องจ่ายค่าลงทุนก่อสร้างแพงขึ้นกว่าเดิมอีกก้เป็นได้

ปัจจุบัน ทางกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน ได้รวมตัวแสดงจุดยืนด้วยการทำป้ายสนับสนุนขอให้รัฐบาลช่วยเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่แล้วในหลายพื้นที่ เช่น “ประชาชนชาว อ.สอง จ.แพร่ ขอสนับสนุนเป็นกำลังใจให้รัฐบาลและการรถไฟฯ พร้อมคณะที่ปรึกษาสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” “เครือข่ายคนรักรถไฟล้านนาตะวันออก เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ได้ทำป้ายโปรดให้ฝันเป็นจริง 60 ปีที่รอคอย ส่งข่าวถึงผู้ใหญ่ใจดีผลักดันเป็นของขวัญที่เฝ้ารอ” โดยจะมีการเสนอเรื่องนี้ให้ ส.ส. และนักการเมืองภายในจังหวัดช่วยขับเคลื่อนสนับสนุนต่อไปอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง