ส่องความคืบหน้าเปิด "สนามบินเบตง" ถึงไหนแล้ว

23 ก.พ. 2564 | 14:40 น.

“คมนาคม” เดินหน้าเร่งรัดเปิดสนามบินเบตง จังหวัดยะลา เล็งแก้ไขข้อบกพร่องจากการลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของท่าอากาศยาน หวังได้ใบรับรองเปิดสนามบินสาธารณะ

นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายถาวร เสนเนียม) เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะทำงานเร่งรัดการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ครั้งที่ 1/2564 โดยมีผู้แทนจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เข้าร่วมประชุม ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

สำหรับที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินงาน ดังนี้

1. การทดสอบแนวร่อน กองบินตำรวจและสายการบินนกแอร์ได้ทำการบินทดสอบแนวร่อน ณ ท่าอากาศยานเบตง เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

2. สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สล.คปต.) มีกำหนดการไปติดตามความก้าวหน้าและตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานเบตง ในวันที่ 2 มีนาคม 2564 ซึ่งที่ประชุมฯ ได้มอบให้ ทย.จัดเตรียมข้อมูลการดำเนินงานล่าสุด เพื่อรายงานความก้าวหน้าของท่าอากาศยานเบตงให้ สล.คปต. รับทราบ

3. การออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ทย. อยู่ระหว่างการแก้ไขข้อบกพร่องจากการลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของท่าอากาศยาน (Demonstration and audit)ของ กพท. ซึ่งแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่ มาตรฐานความปลอดภัย และมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย อาทิบุคลากรในการดำเนินงานสนามบิน พื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง ลานจอดอากาศยาน เป็นต้น โดย ทย. จะส่งเอกสารการดำเนินการแก้ไขฯ ให้ กพท. พิจารณาต่อไป

4. บุคลกรในการดำเนินงานสนามบิน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการฝึกอบรมบุคลากรด้านดับเพลิงกู้ภัยอากาศยาน การซ้อมแผนฉุกเฉิน และด้านระบบการจัดการด้านนิรภัย ซึ่งการฝึกอบรมดังกล่าว จะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2564

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมดำเนินการเพื่อให้การเปิดใช้งานท่าอากาศยานเบตงเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของ กพท. ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีเฮ “คมนาคม” ลุยเปิดสนามบินเบตง เม.ย.นี้

"สนามบินเบตง"สร้างเสร็จแล้วแต่ยังเปิดไม่ได้ หากแก้ไข 2 ประเด็นไม่สำเร็จ

สนามบินเบตง เปิด ธ.ค.นี้ นกแอร์-บางกอกแอร์ สนบินแต่ยังหวั่นไม่คุ้มทุน

รุกขยายสนามบินภูมิภาค 1.4 หมื่นล้าน จ่อผุด 7 สนามบินใหม่

“เบตง” เผยโฉม "สกายวอล์ก"ยาวสุดในอาเซียน ชม"ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง"