คนตัวเล็กอยากร่วมชิงเค้ก จัดจ้างภาครัฐ 2 ล้านล้านต้องทำอย่างไร

21 ก.พ. 2564 | 03:11 น.

เปิดขั้นตอนการขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้ประกอบการรายเล็ก กลาง ใหญ่ เพื่อการขอรับรองรายการสินค้า Made in Thailand (MiT) ร่วมชิงเค้กประมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ 2 ล้านล้านต้องทำอย่างไรบ้าง

จากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามในกฎกระทรวงเรื่องกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2563 มีสาระสำคัญที่เกี่ยวกับพัสดุที่ได้รับการรับรองและออกเครื่องหมายสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย (Made in Thailand : MiT) ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับให้ทุกหน่วยงานราชการต้องปฏิบัติตาม ซึ่งขณะนี้กรมบัญชีกลางจะเข้าไปดูรายละเอียดว่าจะต้องออกแนวทางกำกับในส่วนใดเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากประกาศกฎกระทรวงฯ ดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2564 ซึ่งแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมจากกรมบัญชีกลางที่คาดจะออกมาไม่เกินเดือนมีนาคม

นายนางพิมพ์ใจ ลี้อิสสระนุกูล รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สายงานมาตรฐานอุตสาหกรรม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการจัดซื้อจัดจ้างสินค้า Made in Thailand จะเกิดขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตสินค้าไทยทั้งรายเล็ก กลาง ใหญ่ต้องไม่พลาดโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ เพราะในแต่ละปีหน่วยงานภาครัฐมีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการเกือบ 2 ล้านล้านบาท ขณะที่ประกาศกฎกระทรวงฯระบุให้พัสดุส่งเสริมการผลิตในประเทศที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ต้องมาขึ้นบัญชีรายการพัสดุและบัญชีรายชื่อผู้ประกอบสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

คนตัวเล็กอยากร่วมชิงเค้ก จัดจ้างภาครัฐ 2 ล้านล้านต้องทำอย่างไร    

                                           พิมพ์ใจ  ลี้อิสสระนุกูล

ดังนั้นระหว่างนี้ทาง ส.อ.ท.ได้เปิดให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ ส่งข้อมูลเพื่อยื่นขอรับรองรายการสินค้า เพื่อออกเครื่องหมายสินค้าที่ผลิตในประเทศ (Made in Thailand : MiT) และขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองเพื่อนำไปใช้แสดงคุณสมบัติสินค้า MiT กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ประโยชน์ของการรับรอง MiT ที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับอาทิ สิทธิประโยชน์จากการให้แต้มต่อของภาครัฐ ที่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่ผลิตในประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของพัสดุที่จะใช้ และให้แต้มต่อหากผู้เสนอราคาซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาที่ถือสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเสนอราคาสูงกว่าราคาต่ำสุดของผู้เสนอราคาซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาที่มิได้ถือสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศไม่เกินร้อยละ 3 ให้จัดซื้อจัดจ้างจากผู้เสนอราคาซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาที่ถือสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยดังกล่าว

คนตัวเล็กอยากร่วมชิงเค้ก จัดจ้างภาครัฐ 2 ล้านล้านต้องทำอย่างไร

“ฐานเศรษฐกิจ”ได้ตรวจสอบขั้นตอนการขึ้นทะเบียนรายชื่อผู้ประกอบการ และขอรับการรับรองรายการสินค้า MiT พบว่าไม่ยาก โดยขั้นตอนการยื่นก่อนอื่นให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มข้อมูลวัตถุดิบ โดยเข้าไปที่ www.mit.fti.or.th แล้วกรอกแบบฟอร์มและเตรียมเอกสารพร้อมยื่นขอใบรับรอง MiT แล้วรอ ส.อ.ท.ประมวลผลลัพธ์  แจ้งค่าบริการทางอีเมล์ โดยสามารถชำระทางออนไลน์ได้ โดย ส.อ.ท.จะแจ้งผลการตรวจพร้อมใบรับรอง(ถ้าผ่านการรับรอง)

คนตัวเล็กอยากร่วมชิงเค้ก จัดจ้างภาครัฐ 2 ล้านล้านต้องทำอย่างไร

สำหรับเอกสารประกอบการพิจารณา ในส่วนของเอกสารลงทะเบียน เช่น 1.นิติบุคคล : สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (ออกให้ไม่เกิน 3 เดือน / ภพ. 20 / ใบอนุญาตประกอบกิจการ 2.บุคคลธรรมดา :  ทะเบียนพาณิชย์หรือได้รับการจัดทะเบียนตามกำหนดของหน่วยงานราชการ / ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

เอกสารการขอรับรองรายการสินค้า MiT เช่น 1.ภาพถ่ายสินค้า 2.ขั้นตอน / ผังกระบวนการผลิต 3.สำเนาใบกำกับสินค้า (Invoice) 4.สำเนาใบขนสินค้าขาเข้า

ทั้งนี้คุณสมบัติผู้ขอรับรอง Made in Thailand ต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีแหล่งผลิตในไทย และมีแหล่งกำเนิดสินค้าในประเทศ(Local Content )ไม่ต่ำกว่า 40% ครอบคลุมนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา (ทะเบียนพาณิชย์ หรือได้รับการจดทะเบียนตามกำหนดของหน่วยงานราชการอื่น)

คนตัวเล็กอยากร่วมชิงเค้ก จัดจ้างภาครัฐ 2 ล้านล้านต้องทำอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ผู้รับเหมาก่อสร้าง 195ราย ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมจัดซื้อจัดจ้างภาครั

“ทูตพาณิชย์” แนะใช้ “Made In Thailand” พลิกวิกฤติเจาะตลาดสหรัฐ

"กรมบัญชีกลาง" ซักซ้อมแนวทางจัดซื้อจัดจ้าง

สำนักงบ ส่งสัญญาณ หน่วยงานรัฐ เตรียมจัดซื้อจัดจ้าง รับ พ.ร.บ.งบ 64 ประกาศใช้ 

กลุ่มเหล็กเฮ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐใช้เหล็กในประเทศ