ผ่านฉลุย รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู 2.8 กม. รับคนเข้าอิมแพ็ค เมืองทองฯ

09 ก.พ. 2564 | 15:02 น.

“คมนาคม” สั่งรฟม.เร่งลงนามสัญญา หลังครม.ไฟเขียวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทอง เล็งเปิดให้บริการปี 65 คาดปีแรกมีผู้ใช้บริการ 1.9 แสนต่อวันต่อคน รองรับประชาชนเดินทางเข้าเมืองทองธานีสะดวกขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและการก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้การบริการเดินรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทอง สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นข้อเสนอของผู้รับสัมปทานโครงการส่วนหลัก เชื่อมต่อสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8กม. ซึ่งลงทุนโดยผู้รับสัมปทานทั้งหมด ขณะเดียวกันตามแผนจะเปิดให้บริการภายในเดือน ก.ย.65 และในส่วนต่อขยายพร้อมเปิดใช้บริการ ก.ย.67 โดย2 สถานีที่เปิดให้บริการไม่ทำให้ค่าโดยสารเกิน 42 บาท คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการในปีแรกจะมีผู้ใช้บริการ 199,000 ต่อวันต่อคน และจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 1 ล้านคนต่อวันต่อคน ภายใน 30 ปีที่สิ้นอายุสัมปทาน

"ขณะนี้ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เตรียมความพร้อมในเรื่องของการลงนามในร่างสัญญา  โดยจะเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธี "

สำหรับแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) เมืองทองธานี   ระยะ 2.8 กม.วงเงิน 4,230 ล้านบาท เริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณสถานีศรีรัชของสายสีชมพูสายหลัก วิ่งไปทางทิศตะวันตก และเลี้ยวขวาเข้าสู่เมืองทองธานีไปตามซอยแจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด 39 แนวทางเดียวกันกับทางพิเศษอุดรรัถยา จนสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี

ทั้งนี้ปัจจุบันมีพื้นที่สำคัญ 6 ส่วน ได้แก่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี (IMPACT Arena) เป็นอาคารที่อยู่ด้านหน้าสำหรับงานแสดงที่ต้องการเวที เช่น คอนเสิร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งใช้เป็นสนามกีฬาในร่มได้ด้วย ตัวอาคารอารีนามีเพดานสูง 24 เมตร และมีความจุ 12,000 ที่นั่ง

อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ (IMPACT Challenger) [ฮอลล์ 1-3] อาคารขนาดใหญ่ที่สร้างแบบไม่มีเสากลางอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก แบ่งออกเป็น 3 ฮอลล์ย่อย พื้นที่รวมทั้งหมด 60,000 ตารางเมตร รองรับการจัดงานระดับประเทศและระดับนานาชาติ ทั้งงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า คอนเสิร์ต และยังมีห้องรอยัล จูบิลี บอลรูม พื้นที่ 3,500 ตารางเมตร สำหรับการจัดเลี้ยงหรือกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

อิมแพ็ค ฟอรั่ม (IMPACT Forum) [ฮอลล์ 4] ชื่อเดิม อิมแพ็ค คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อาคารแสดงสินค้า 4 และห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม เป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ ความจุสูงสุด 2,000 ที่นั่ง พร้อมกับห้องประชุมย่อยแซฟไฟร์อีก 26 ห้อง

อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ (IMPACT Exhibition Center) [ฮอลล์ 5-12] อาคารแสดงสินค้า 5-12 พื้นที่รวมประมาณ 47,000 ตารางเมตร รองรับงานแสดงสินค้าและคอนเสิร์ต

แอคทีฟ สแควร์ (Aktiv Square) ลานอเนกประสงค์บริเวณด้านหน้าอารีนาและชาเลนเจอร์ ใช้เป็นลานจอดรถ รวมถึงสถานที่จัดแสดงงานและกิจกรรมกลางแจ้ง

อิมแพ็ค เลคไซด์ (IMPACT Lakeside) ลานอเนกประสงค์บริเวณริมทะเลสาบ ใช้เป็นลานจอดรถ รวมถึงสถานที่แสดงคอนเสิร์ตและกิจกรรมกลางแจ้ง ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ริมทะเลสาบ และสนามโกคาร์ทระบบไฟฟ้าแห่งแรกของไทย ชื่อ อิมแพ็ค สปีดพาร์ค (IMPACT Speed Park) เปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2559

นอกจากนี้ ในบริเวณอิมแพ็ค ยังมีสถานที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่เดอะ พอร์ทอล ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ - อาคารศูนย์การค้าและห้องจัดเลี้ยง ซึ่งเชื่อมต่อ 3 อาคาร ได้แก่ อารีน่า, ชาเลนเจอร์, และอาคารศูนย์แสดงสินค้าธันเดอร์โดมเอสซีจีสเตเดียม สนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด  ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ อิมแพ็ค มีห้องพักรวม 380 ห้อง  โรงแรมไอบิส กรุงเทพ อิมแพ็ค มีห้องพักรวม 587 ห้อง