ตรวจสอบเช็ก “เงินประกันรายได้ยางพารา” เงิน ไม่เข้า ทำอย่างไร

22 ม.ค. 2564 | 03:35 น.

“บอร์ดสุนทร” เคลียร์ทุกข้อกังขา “เงินประกันรายได้ยางพารา” ได้รับสิทธิ์ แต่ทำไม เงินไม่เข้า ต้องทำอย่างไร มีคำตอบแล้ว

 

ความคืบหน้า "โครงการประกันรายได้ยางพารา" ตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2 นั้น เกษตรกรชาวสวนยาง เช็กสิทธิ์ ผ่านลิงค์ http://www.rubber.co.th/gir/index/  และตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้  https://chongkho.inbaac.com/   ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผ่านมา 3 งวดแล้ว นั้น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินไปทั้งสิ้น 6,467.098 ล้านบาท จากกรอบวงเงินที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ 10,042 ล้านบาท

 

สุนทร รักษ์รงค์

 

ล่าสุด นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.” เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เรื่อง “เงินประกันรายได้ยางพารา” ส่วนต่างที่รัฐบาล จ่ายเงินชดเชย ผ่าน ธ.ก.ส. โอนให้ เป็นระยะๆ นั้น ทราบข่าวว่าพี่น้องชาวสวนยางมัวแต่บ่น ถาม และก็ถาม ว่าทำไมเงินประกันรายได้ งวด 1และ2 ยังไม่ได้ ผมอยากถามว่าเคยไปถาม กยท.และ ธ.ก.ส..บ้างหรือไม่ ว่าทำไมเงินไม่เข้าบัญชี มีปัญหาอะไรหรือไม่ 

 

“บางคนชื่อนามสกุลไปเปลี่ยน ชื่อไม่ตรงกับบัญชี ธ.ก.ส.บางคนไปปิดบัญชีตั้งแต่เฟสแรก กลัว ธ.ก.ส. จะหักหนี้ บางแปลงบัตรสีชมพู สามีไปแจ้งข้อมูล กับภรรยาก็ไปแจ้งแปลงเดียวกัน มีบางคนเอาที่ดินคนอื่นไปแจ้งข้อมูล บางคนแจ้งพื้นที่ทับที่ของคนอื่นเกินจำนวน เจ้าของเสียชีวิตก็ไม่มีทายาทไปแจ้งสิทธิขอรับแทนกับ กยท. จึงทำให้ธ ธ.ส.ก็ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีคนตายไม่ได้

 

 

 

นายสุนทร กล่าวต่ออีกว่า ข้อมูลจาก ธ.ก.ส. คุณรู้ไหม มี 10,000 บัญชี ปิดบัญชี เพราะกลัว ธ.ก.ส. จะหักหนี้ ดังนั้นขอให้ชาวสวนไปเปิด กล่าวคือ ธ.ก.ส.ไม่หัก  เงินจะได้โอนเข้าบัญชี และมี 20,000 บัญชี มีผู้เสียชีวิต ไปแจ้ง กยท. เงินจะได้จ่ายเงินโอนเข้าบัญชีทายาท และยังมีอีกหลายบัญชี ไปเปลี่ยนชื่อนามสกุล ทำให้ข้อมูลของ กยท.ไม่ตรงกับบัญชีที่ ธกส.เขาโอนเงินไม่ได้ ติดต่อ ธ.ก.ส.จะได้ทราบว่าตัวเองอยู่ในขั้นตอน

 

ส่วนข้อมูลจากการยางแห่งประเทศไทย ที่ยังไม่ได้จ่าย จาก ระยะที่ 1  มีดังนี้ เนื่องจาก เป็นแปลงปลูกแทนที่ยังดำเนินการ ไม่แล้วเสร็จเช่นโค่นไม่เต็มตามที่ขอทุน และ รายที่เสียชีวิต ยังไม่ได้มาแจ้งรับสิทธิ์แทน กรณีบัตรสีเขียว ไม่พบใน ทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง 1,354 ราย (อาจจะมีการยกเลิกแล้ว

 

ส่วนเกษตรกรที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการประกันรายได้ ไม่ตรงกับ  ทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง 67 ราย รอการแก้ไขอื่นๆ อาจจะเป็นข้อมูลส่วนตัว 428 รายรอรับรองแปลงใหม่ 5,187 ราย เนื่องจาก เป็นแปลงปลูกแทนที่ยังดำเนินการ ไม่แล้วเสร็จเช่นโค่นไม่เต็มตามที่ขอทุน และ รายที่เสียชีวิต ยังไม่ได้มาแจ้งรับสิทธิ์แทน

 

นายสุนทร กล่าวว่า กรณี บัตรสีชมพู ไม่พบใน เกษตรกรที่แจ้งข้อมูลปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 238 ราย (อาจจะยกเลิก) เนื้อที่ใน ทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง  ไม่ตรงกับ เกษตรกรที่แจ้งข้อมูลปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์  20 รายรอการแก้ไข อื่นๆ อาจจะเป็นข้อมูลส่วนตัว 2,985 ราย ดังนั้นสิทธิของตัวเองช่วยตามเอง

 

 

อนึ่ง เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลสวนยางไว้กับ กยท.สามารถตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ได้ที่ลิงค์  http://www.rubber.co.th/gir/index/

 

ตรวจสอบเช็ก “เงินประกันรายได้ยางพารา” เงิน ไม่เข้า ทำอย่างไร

 

ตรวจสอบเช็ก “เงินประกันรายได้ยางพารา” เงิน ไม่เข้า ทำอย่างไร

 

 

ทั้งนี้ เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถ ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เงินประกันรายได้ยางพารา” งวด3 ธ.ก.ส. เริ่มโอน 29 ม.ค.

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร "ประกันราคายางพารา" งวด3

“เราชนะ” เยียวยาเกษตรกร ไม่เป็นธรรม ร้องฝ่ายค้าน คว่ำ (มีคลิป)

“เราชนะ” เกษตรกร โวย เข้าไม่ถึงโครงการ เยียวยา 7,000 บาท