สมาคมทูน่ายันฆ่าเชื้อ115 องศา บริโภคปลอดภัย-โควิดตายเรียบ

08 ม.ค. 2564 | 07:35 น.

สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สร้างความมั่นใจ สินค้าทูน่าไทยปลอดภัย ระบุการผลิตใช้ความร้อน 115 องศาฆ่าเชื้อโรค-โควิดตายเรียบ ป้องส่งออก 8.5 หมื่นล้านวูบ

 

นายชนินทร์     ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย กล่าวในการแถลงข่าวเรื่อง “แนวทางแก้ไขปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมประมง” ร่วมกับกรมประมง หอการค้าไทยและ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทยได้กำหนดนโยบายให้สมาชิกสามัญ(โรงงานทูน่า) สมาชิกวิสามัญ(โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์) และผู้ค้าจัดส่งปัจจัยการผลิต (Supply chain) ให้โรงงานทูน่าดำเนินการตามมาตรการพิเศษของกระทรวงสาธารณสุข และกรมประมง ในการป้องกันการปนเปื้อนไวรัสโควิด-19 ในผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำส่งออก เพื่อควบคุมสุขอนามัยของพนักงานและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ผลิต

 

สมาคมทูน่ายันฆ่าเชื้อ115 องศา บริโภคปลอดภัย-โควิดตายเรียบ

 

ทั้งนี้ สมาชิกของสมาคมฯ ได้เข้าร่วมโครงการ “การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกระบวนการผลิตอาหารส่งออก (COVID - 19 Prevention Best Practice)” ซึ่งจะได้รับหนังสือรับรองว่าสินค้าได้มีการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกระบวนการผลิตอาหารส่งออก

 

นายชนินทร์ฯ กล่าวอีกว่า ปลาทูน่ากระป๋องของไทยมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก และไทยส่งออกปลาทูน่ากระป๋องเป็นอันดับหนึ่งของโลก มูลค่ากว่า 8.5 หมื่นล้านบาทต่อปี ทั้งนี้เพราะกระบวนการผลิต และกระบวนการควบคุมคุณภาพของปลาทูน่ากระป๋องทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเก็บรักษาปลาทูน่าหลังจับจากทะเลจนถึงส่งขาย อยู่ภายใต้ระบบ “การวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤติที่ต้อง ควบคุม” หรือ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) สินค้าผ่านการฆ่าเชื้อในหม้อนึ่งความดัน (RETORT) ที่อุณหภูมิสูงกว่า 115 องศาเซลเซียส เป็นเวลานานจนค่าความร้อนมากพอที่จะฆ่าเชื้อโรคได้ ทั้งหมดรวมถึงไวรัสโควิด 19 ซึ่งค่าความร้อนที่ใช้อ้างอิงจากมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO/CODEX) ดังนั้น ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ผลิตภัณฑ์ทูน่ากระป๋องปลอดภัยจากการปนเปื้อนโควิด-19

 

สมาคมทูน่ายันฆ่าเชื้อ115 องศา บริโภคปลอดภัย-โควิดตายเรียบ

 

อนึ่ง ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ทูน่ารายใหญ่ 5 อันดับแรกของไทยประกอบด้วย กลุ่มไทยยูเนี่ยน กลุ่มซีแวลู กลุ่มโชติวัฒน์ กลุ่มคิงส์ ฟิชเชอร์ และกลุ่มพัทยาฟู้ด ตามลำดับ ซึ่งเวลานี้บางโรงงานมีผู้ติดเชื้อโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รง.“ทูน่า-กุ้ง”มหาชัยระส่ำหนัก สั่งยกระดับคุมเข้มโควิดขั้นสูงสุด

ส่งออกทูน่ารับอานิสงส์โควิด มั่นใจทำนิวไฮโต 7.7 หมื่นล้าน

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 8 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด