เปิดศึกชิง "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" วันนี้

09 พ.ย. 2563 | 02:53 น.

จับตาBTS-BEM ลุยยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.42 แสนล้านบาท ยันใช้เกณฑ์ทีโออาร์เดิม หลังศาลสั่งคุ้มครอง BTS ด้านรฟม.เข้มเอกชนต้องยื่นข้อเสนอดีที่สุด

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า วันนี้ ( 9 พ.ย.2563) รฟม.จะเปิดยื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 142,789 ล้านบาท ระยะเวลาสัมทาน 30 ปี รูปแบบการลงทุน PPP Netcoss เบื้องต้นจะใช้เกณฑ์ทีโออาร์เดิม โดยยื่นซองประมูลทั้งหมด 4 ซอง ได้แก่ คุณสมบัติ เทคนิค การลงทุน ผลตอบแทน และข้อเสนออื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการ

เปิดศึกชิง "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่ BTSC ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ปรับหลักเกณฑ์ประมูลโครงการดังกล่าว โดยให้กลับไปใช้หลักเกณฑ์ทีโออาร์เดิม

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า หลังจากประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมบอร์ดได้กำชับให้ รฟม.ดำเนินการเกี่ยวกับการประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการประกาศใช้เอกสารประกวดราคา (RFP) เพิ่มเติม ที่กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนตามคะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน เป็นผลให้ รฟม.ต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนนตามเดิม

 

"ขณะเดียวกันเอกชนต้องเตรียมตัวยื่นข้อเสนอ ตามกำหนดเบื้องต้นที่ รฟม.ประกาศไว้ คือวันนี้ (9 พ.ย.2563) ส่วนเอกชนจะเตรียมตัวยื่นข้อเสนอตามหลักเกณฑ์พิจารณาแบบใด ก็ถือเป็นเรื่องของเอกชน ไม่ใช่หน้าที่ของ รฟม. แต่เชื่อว่าเอกชนทุกรายจะต้องเตรียมข้อเสนอที่ดีที่สุดมาอยู่แล้ว"