“ก.อุตฯ” ผนึก “กฟผ.”-“กทม.” ฟื้นฟูคลองแสนแสบและคลองสาขาเทิดพระเกียรติ ร.10

17 ก.ค. 2563 | 09:10 น.

“ก.อุตสาหกรรม” ผนึก “กฟผ.”-“กทม.” ฟื้นฟูคลองแสนแสบและคลองสาขาเทิดพระเกียรติ ร.10 ส่งเสริมผู้ประกอบการและประชาชนที่อยู่บริเวณคลองให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ “กฟผ.” และประชาชนในพื้นที่มีนบุรี และหนองจอก กว่า 200 คน จัดกิจกรรม “จิตอาสา ทำความสะอาด กำจัดวัชพืช คลองแสนแสบและคลองสาขา” บริเวณคลองลำต้นไทร ส่งเสริมผู้ประกอบการและประชาชนที่อยู่บริเวณคลองให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

นางวรวรรณ ชิตอรุณ  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตฯ ได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.) ให้ร่วมบูรณาการพัฒนาคุณภาพน้ำบริเวณคลองแสนแสบและคลองสาขาเพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) เนื่องจากบริเวณริมคลองแสนแสบและคลองสาขา มีโรงงานอุตสาหกรรม และบ้านเรือนตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก 

“ก.อุตฯ” ผนึก “กฟผ.”-“กทม.” ฟื้นฟูคลองแสนแสบและคลองสาขาเทิดพระเกียรติ ร.10

ทั้งนี้ ทุกภาคส่วนจึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลรักษา ฟื้นฟูคลองแสนแสบ ปรับปรุงสภาพแวดล้อม เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดย “กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคุณภาพน้ำบริเวณคลองแสนแสบ ได้ดำเนินการทำความสะอาด กำจัดวัชพืช ณ คลองลำต้นไทร ซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองแสนแสบ อยู่บริเวณบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดย ซีพีเอฟ เป็น Big Brother ของการจัดกิจกรรมนี้ 

อย่างไรก็ดี มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากหลายภาคส่วน ได้แก่ กฟผ. ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่ สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตมีนบุรี สำนักงานเขตหนองจอก รวมทั้งประชาชนจิตอาสาเขตมีนบุรีและเขตหนองจอก กว่า 200 คน เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมกับในการรักษาสิ่งแวดล้อม ขยายผลความร่วมมือในใจคน ให้เกิดความยั่งยืนของการฟื้นฟูคลองแสนแสบและสภาพแวดล้อมโดยรอบ

สำหรับคลองแสนแสบนั้น  มีความยาวกว่า 70 กิโลเมตร ไหลผ่านจังหวัดกรุงเทพฯ และฉะเชิงเทรา ซึ่งกระทรวงอุตฯได้ดำเนินกิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาคุณภาพน้ำในลำน้ำและลุ่มน้ำสายหลักของประเทศแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 แผนระยะสั้น (Quick win) เป็นกิจกรรมเร่งด่วน เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์รณรงค์รักษาความสะอาด เก็บขยะและวัชพืชบริเวณคลองแสนแสบ และคลองสาขา

“ก.อุตฯ” ผนึก “กฟผ.”-“กทม.” ฟื้นฟูคลองแสนแสบและคลองสาขาเทิดพระเกียรติ ร.10

ระยะที่ 2 แผนระยะกลาง ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ การพัฒนาภูมิทัศน์ นำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม มาใช้สนับสนุนการดำเนินงานและส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม การรณรงค์การใช้ถังดักไขมันในครัวเรือน ร้านค้าตลาดน้ำขวัญเรียม รวมทั้งชุมชนริมคลอง ก่อนระบายน้ำทิ้งลงคลองแสนแสบ

 

ระยะที่ 3 แผนระยะยาว ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำการกำกับดูแลโรงงาน รวมทั้งการปรับปรุงคุณภาพน้ำของชุมชนต้นแบบในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาล่องเรือเก็บขยะพลาสติก ผักตบชวา ในคลองแสนแสบ บริเวณวัดบำเพ็ญเหนือ เพื่อลดการเน่าเสีย ป้องกันขยะอุดตันระบบระบายน้ำในคลองแสนแสบ

ส่วนลุ่มน้ำท่าจีน ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่คลองสี่วาพาสวัสดิ์ จังหวัดสมุทรสาคร โดยจัดให้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) บำบัดน้ำก่อนปล่อยน้ำ การรณรงค์เข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) รวมทั้งการอบรมสร้างเครือข่ายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ร่วมเฝ้าระวังดูแล  ลำน้ำสาธารณะและในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงฯ มีแผนการดำเนินโครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำในลุ่มน้ำสายหลักของประเทศ โดยเฉพาะจุดที่มีกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ ซึ่งจะครอบคลุมแม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ