รฟม.ลุยเวนคืน"ม่วงใต้" ประมูลปลายปี 1.24 แสนล้าน

09 พ.ค. 2563 | 01:45 น.

ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืน สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์ บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 1.24 แสนล้าน รฟม.ลุยสำรวจเวนคืนที่ดิน 102 ไร่ 410 แปลง บ้าน 264 หลัง อ่วม คาดเริ่มประมูลปลายปี 2563

รัฐบาลขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่และส่วนต่อขยายหลายเส้นทาง ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง เพื่อเปิดให้บริการให้ทันตามแผน อย่างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต จะเดินรถทั้งระบบภายในปีนี้

 

หลังจากส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินเปิดครบลูป อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะโครงการใหม่อีก 2 เส้นทาง สายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร มูลค่า 1.2 แสนล้าน มีแผนประมูลภายในกลางปีนี้ เช่นเดียวกับสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร มูลค่า 1.24 แสนล้านบาท ล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เตรียมความพร้อมลงพื้นที่เวนคืน ครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนว 102 ไร่ มีจุดขึ้น-ลง 17 สถานี ครอบคลุม กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และนนทบุรี จุดเวนคืนใหญ่ อยู่ที่ด่านเก็บเงินสุขสวัสดิ์ ถนนกาญจนาภิเษก จะสร้างที่จอดรถ(เดโป้) 50 ไร่ มีประชาชนได้รับผลกระทบ แยกเป็นที่ดิน 410 แปลง บ้านเรือน 267 หลังคาเรือน งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท

รฟม.ลุยเวนคืน"ม่วงใต้" ประมูลปลายปี 1.24 แสนล้าน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 124,959 ล้านบาท นั้น ขณะนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน) แล้ว จากนั้นจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษา โดยบริเวณที่จะเวนคืน มีทั้งหมด 11 แห่ง ประกอบด้วย เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธ์วงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ และอ.พระประแดง สมุทร ปราการ ทั้งนี้บริเวณที่ถูกเวนคืนที่ดินทั้ง 11 แห่ง จะให้อำนาจหน้าที่แก่เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจพื้นที่เวนคืนที่ดินต่อไป

 

“หลังจากมีการสำรวจพื้นที่เวนคืนที่ดินแล้ว เราคาดว่าจะเริ่มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ในช่วงปลายปี 63 ขณะเดียวกันการประกวดราคา (ทีโออาร์) จะใช้ระยะเวลาประมาณ 9 เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้”

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน) และ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ได้ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิ์เข้าไปสำรวจบริเวณพื้นที่ที่จะเวนคืนที่ดิน เพื่อดำเนินการวางแผนและออกแบบโครงการดังกล่าว โดยมีระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีการพิจารณาตรวจร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน) และ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธ์วงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ และอ.พระประแดง สมุทรปราการ พ.ศ. …… เพื่อดำเนินการโครงการรถไฟสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เสร็จแล้ว โดยมีการแก้ไขเกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาฯ รวมทั้งเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับระยะเวลาเริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์เพื่อสอดคล้องกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้อสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2562 นอกจากนี้มีการแก้ไขแบบร่างกฎหมายเล็กน้อย ซึ่ง รฟม.ได้มีหนังสือยืนยันให้ความเห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมของพระราชกฤษฎีกาทั้ง 2 ฉบับแล้ว

 

ทั้งนี้สำนักเลขาธิการ  คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ทั้ง 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเคยเสนอให้คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นสำนักงบประมาณ  จะดำเนินการจัดสรรแผนการใช้จ่ายเงินให้เหมาะสมแก่ รฟม. หลังจากร่างพระราชกฤษฎีกาทั้ง 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างรายได้และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,572 วันที่ 7-9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

รฟม.ลุยเวนคืน"ม่วงใต้" ประมูลปลายปี 1.24 แสนล้าน