ตามไปดู...ตู้เปล่าล้นพื้นที่ ICD หลังจีนงดรับของ(มีคลิป)

06 มี.ค. 2563 | 03:25 น.

พิษไวรัส โคโรนา  ทำเดือดร้อนถ้วนหน้าตู้คอนเทนเนอร์-รถเทรเลอร์ใน“ICD”กองและจอดอยู่เต็มพื้นที่ หลังการขนส่งหดตัวลง ทุบเอเยนต์เรือยอดขายหาย 30%   “วี-เซิร์ฟ” เผย หลังจากจีนงดรับของ  มีทั้งสินค้าที่มีออร์เดอร์เข้ามาแล้วแต่ของส่งไปไม่ได้ และคำสั่งซื้อใหม่ชะลอ ทำให้เกิดตู้เปล่ากองเต็มพื้นที่  รอลุ้นสัญญาณบวกจีนดีขึ้น


 

นายธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท วี-เซิร์ฟ กรุ๊ป เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงบรรยากาศในสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่องลาดกระบังหรือ ไอซีดี ลาดกระบัง ( Inland Container Depot : ICD)ที่จะไปยังแหลมฉบังจังหวัด ชลบุรี และนำสินค้านำเข้าจากแหลมฉบังมาไว้ยัง ICD ลาดกระบังเพื่อกระจายต่อไปทั่วประเทศ หรือเรียกว่า”ท่าเรือบก”เป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายประเภทขนส่งจากรถไฟไปยังรถบรรทุกและจากรถบรรทุกไปยังรถไฟ  เป็นศูนย์ขนาดใหญ่ ที่บรรยากาศในขณะนี้ไม่คึกคักเหมือนก่อน นับตั้งแต่ที่ไทยเริ่มเผชิญผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-อเมริกาลากยาวมาถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ทำให้วงจรการผลิตและการค้าของโลกปั่นป่วนอยู่ในขณะนี้

ตามไปดู...ตู้เปล่าล้นพื้นที่ ICD หลังจีนงดรับของ(มีคลิป)

นายธนิตกล่าวอีกว่าตามปกติไอซีดี ลาดกระบัง จะมีการเคลื่อนไหวเข้าออกของตู้คอนเทนเนอร์ และการวิ่งเข้าออกของรถเทรเลอร์ ซึ่งมีทั้งตู้เปล่าและตู้นำเข้าที่มีสินค้าเต็ม  จนแทบจะเหลือตู้คอนเทนเนอร์ในพื้นที่จำนวนไม่มากเนื่องจากสินค้าเข้า-ออกมีต่อเนื่อง  เทียบกับปัจจุบันมีตู้คอนเทนเนอร์วางกองอยู่จำนวนมาก หลังจากที่ได้รับผลกระทบตามคำสั่งซื้อที่หายไป  และจากที่จีนงดรับของทั้งที่ก่อนหน้านั้นรับออเดอร์จากจีนมาแล้ว  แต่ยังไม่สามารถส่งของไปยังจีนได้ ทำให้มีตู้คอนเทนเนอร์ว่างเปล่ากองอยู่จำนวนมาก  กระทบเอเยนต์เรือที่เวลานี้ยอดขายหายไปแล้วราว30%

สอดคล้องกับที่นายประยุทธ วงษ์สว่าง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการกลาง บริษัท วี-เซิร์ฟ โลจิสติกส์ จำกัด  กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้กระทบต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์เป็นลูกโซ่  มีการนำเข้าสินค้าจากจีนลดลง ส่งออกไปทั่วโลกก็ลดลง  โดยธุรกิจโลจิสติกส์เริ่มชะลอตัวมาตั้งแต่ที่มีสงครามการค้าจีน-อเมริกา และมาถูกซ้ำเติมด้วยพิษไวรัสโคโรนา ยิ่งกระทบหนักมากขึ้น  ซึ่งในพื้นที่ ICD เป็นพื้นที่สำหรับขนถ่ายสินค้าโดยเอเย่นเรือรายเล็กรายใหญ่ที่ขณะนี้ก็ได้รับผลกระทบ

ตามไปดู...ตู้เปล่าล้นพื้นที่ ICD หลังจีนงดรับของ(มีคลิป)

“ตอนนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ลูกค้าเรามีออเดอร์สินค้าจากทั่วโลกลดลง โดยลูกค้าจะมีทั้งผู้นำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศและผู้ผลิตเพื่อการส่งออก ที่ผ่านมาการนำเข้าวัตถุดิบส่วนใหญ่จะมาจากจีนเป็นหลัก เพราะราคาถูก เข้ามาผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปและส่งออกไปทั่วโลก”

นายประยุทธ กล่าวอีกว่าในแง่บริษัทฯยังโชคดีที่มีการปรับตัวมาก่อนหน้านี้เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในงานโลจิสติกส์ เช่น ระบบไอที  มีการลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ซึ่งก็มีได้รับผลกระทบบ้างแต่ก็ยังรับมือได้

“ตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นยอมรับว่าเป็นงูกินหาง วนในระบบเศรษฐกิจ ถ้ายืดเยื้อนานก็กระทบทั้งระบบไม่ว่าอุตสาหกรรมอะไรก็ไม่รอดเพียงแต่จะเจ็บตัวมากหรือน้อยก็ต้องดูเป็นรายๆไป  แต่ขณะนี้ยังมีความหวังไปในทิศทางบวกบ้าง เนื่องจีนมีการแพร่ระบาดลดลง บางพื้นที่บางบริษัทในจีนเริ่มขยับได้ มองโดยรวมถ้าจีนควบคุมไม่ให้ระบาดเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องก็น่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดี  ไทยก็จะได้รับอานิสงค์ด้วย”

ตามไปดู...ตู้เปล่าล้นพื้นที่ ICD หลังจีนงดรับของ(มีคลิป)

สถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่องลาดกระบังหรือ ไอซีดี

นายสุริยันต์ สุขปวรกุล ผู้จัดการฝ่ายปฎิบัติการขาเข้า บริษัท วี-เซิร์ฟ โลจิสติกส์ จำกัด  กล่าวว่า ตอนนี้มีรถเทรเลอร์จอดอยู่ในพื้นที่ ICD จำนวนมากจอดเรียงเป็นแถวรองานเข้ามา  ช่วงที่งานนำเข้า-ส่งออกชุกจะมีรถจอดเรียงอยู่จำนวนน้อยเพราะต้องไปขึ้นตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งส่งถ่ายสินค้า  ปกติจะมีรถเทรเลอร์วิ่งคึกคักจำนวนมาก  ตอนนี้จอดนิ่งอยู่กับที่

ปัจจุบันบริษัท วี-เซิร์ฟ โลจิสติกส์ จำกัด  ทำธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจรตั้งแต่ทำเรื่องพิธีการทางศุลกากร เรื่องการขนส่ง คลังสินค้า โดยมีกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการจากภาคการผลิตตั้งแต่ 400-500 ราย ที่เป็นทั้งผู้นำเข้าและส่งออกโดยใช้บริการจากวี-เซิร์ฟครบวงจร