“ระยอง”ร่างกฎบัตรไมซ์กระตุ้นธุรกิจท้องถิ่น

09 มี.ค. 2562 | 08:25 น.

อบจ.ระยองผนึกเทศบาลนครและระยองพัฒนาเมืองเตรียมยกร่างกฎบัตรใช้ไมซ์ขับเคลื่อนการยกระดับมูลค่าเศรษฐกิจของท้องถิ่น สร้างอนาคตเป็นเมืองเขียวไร้มลภาวะและยั่งยืน ดีเดย์พค.นี้เปิดให้บริการรถสมาร์สบัสไฟฟ้าสายแรกของระยอง


นายเสรี สุวรรณวิจิตร เลขานุการ นายกเทศมนตรีองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง(อบจ.ระยอง)เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมหารือยกร่างยุทธศาสตร์จังหวัดในรูปของกฎบัตร โดยเห็นว่าอบจ.ระยองพร้อมเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาไมซ์หรือกิจการประชุม การท่องเที่ยวรางวัล การประชุมนานาชาติ และนิทรรศการร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เทศบาลนครระยอง สมาคมการผังเมืองไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย บริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด พร้อมด้วยภาคส่วนต่างๆ

โดยใช้เงื่อนไขการตกลงร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดภายใต้แนวคิดการให้ความสำคัญแก่ธุรกิจของท้องถิ่น การกระจายรายได้ในกลุ่มเศรษฐกิจฐานราก การลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ โอกาส และความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ

“ระยอง”ร่างกฎบัตรไมซ์กระตุ้นธุรกิจท้องถิ่น

สอดคล้องกับที่นายภูษิต ไชยฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนยกร่างกฎบัตรระยองขึ้นให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดได้ปรึกษาหารือกันในการกำหนดอนาคตด้านเศรษฐกิจและสังคม เฉพาะที่สรุปแล้วได้แก่ การใช้ไมซ์เป็นหัวหอกในการเพิ่มพูนเศรษฐกิจให้แก่ประชาชนรายได้ระดับกลางและระดับล่าง
 

ทั้งนี้ จะออกแบบปรับปรุงฟื้นฟูใจกลางเมืองระยองบริเวณสองทางถนนสุขุมวิทตั้งแต่สามแยกโรงพยาบาลศูนย์ระยองมาจนถึงสนามกีฬากลางเป็นพื้นที่พัฒนาพิเศษใจกลางไมซ์ (Rayong MICE Special District) ที่ปัจจุบันมีห้องประชุมของโรงแรมระดับ 3-4 ดาว สามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้ 7,000 คน และห้องพัก 4,500 ห้อง โดยมีศูนย์การค้าแหลมทองและย่านการค้ารอบสถานีขนส่งแห่งที่ 1 เป็นพื้นที่พาณิชยกรรมสนับสนุนไมซ์ โดยร่วมมือกับเทศบาลนครระยองพัฒนาถนนซอยสองเส้นเป็นสตรีทมอลล์ พัฒนาย่านรอบสถานีขนส่งแห่งที่ 1 เป็นสตรีทฟู๊ดและสตรีทแฟร์ชั่น
 

 สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับไมซ์นั้น กรณีของศูนย์การประชุมและโรงแรมจะหารือกับเครือข่ายผู้ประกอบการในระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการระยอง ส่วนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนนั้น ระยองพัฒนาเมืองจะร่วมกับบริษัท บีเฮท จำกัด (BH) เปิดให้บริการรถสมาร์สบัสไฟฟ้าสายแรกของไทยและของจังหวัดระยองในเดือนพฤษภาคม 2562 ให้บริการในเส้นทางวนซ้ายและวนขวาจากศูนย์ราชการจังหวัดระยองผ่านสถานีขนส่งแห่งที่ 2 ศูนย์ค้าแหลมทอง สถานีขนส่งแห่งที่ 1 โรงพยาบาลศูนย์ระยอง และสามแยกถนนตากสิน ระยะทาง 15 กิโลเมตร
 

“ช่วงสองเดือนแรกใช้รถสมาร์สบัสแบบพื้นชานต่ำ (Low-floor Transit Bus) จำนวน 2 คัน และในเดือนสิงหาคมเพิ่มจำนวนรถเป็น 8 คัน รถขนส่งมวลชนดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวผู้เดินทางระหว่างสถานีขนส่งแห่งที่ 2 กับพื้นที่ใจกลางเมืองซึ่งจะเป็นศูนย์ไมซ์ในอนาคต”

“ระยอง”ร่างกฎบัตรไมซ์กระตุ้นธุรกิจท้องถิ่น

นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะผู้จัดการโครงการพัฒนากลไกเชิงพื้นที่เพื่อการออกแบบเมืองอย่างชาญฉลาดเพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจและสังคม (SG-ABC) โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย กล่าวว่า ระยองจำเป็นต้องมีกฎบัตรเพื่อสร้างยุทธศาสตร์เปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ เนื่องจากการศึกษาพบว่าโครงสร้างเศรษฐกิจปัจจุบันพึ่งพานักลงทุนภายนอกพื้นที่มากกว่า 80% ธุรกิจท้องถิ่นครองส่วนแบ่งเพียง 20%  

ซึ่งผลิตภัณฑ์จังหวัดชี้ชัดว่ามูลค่าส่วนใหญ่ได้จากภาคอุตสาหกรรม แม้ภาพรวมของเศรษฐกิจจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ผลประโยขน์ส่วนใหญ่ไม่ตกกระทบแก่ชาวระยอง แต่ชาวระยองส่วนหนึ่งต้องได้รับผลกระทบด้านมลภาวะและปัญหาสุขภาพ

“ระยอง”ร่างกฎบัตรไมซ์กระตุ้นธุรกิจท้องถิ่น

“ในระยะยาวระยองจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยมาให้ความสำคัญกับภาคการท่องเที่ยวและภาคการพาณิชย์ ซึ่งกลุ่มธุรกิจของระยองส่วนใหญ่ยังครองส่วนแบ่งด้านมูลค่าในสัดส่วนที่มากกว่านักลงทุนจากภายนอก ซึ่งกิจการไมซ์จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการส่งเสริมธุรกิจของท้องถิ่น มีศักยภาพในการกระจายรายได้ลงสู่กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่า”

“ระยอง”ร่างกฎบัตรไมซ์กระตุ้นธุรกิจท้องถิ่น