ลุยสแน็กมันสำปะหลัง ‘บุญทัน ฟูดส์’เล็งโต20%

28 กรกฎาคม 2560
"บุญทัน ฟูดส์"พลิกวิกฤติมันสำปะหลังราคาถูกเป็นโอกาส แปรรูปทำขนมขบเคี้ยวได้รับเสียงตอบรับดี-ออเดอร์ต่างประเทศเพียบ ตั้งเป้ายอดปีนี้โต 10-20% ปีหน้าเล็งเปิดตัวขนมออร์แกนิคจากมันฯ 100% บุก 3 ตลาดใหญ่

นายชนวีร์ สุดโตตระกูล ผู้จัดการทั่วไป บริษัทบุญทัน ฟูดส์ (ประเทศไทย)จำกัด ผู้ผลิตขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากมันสำปะหลัง(มันสำปะหลังทอด)และมันเทศอบกรอบ ภายใต้แบรนด์ คาสโต้และมันไฟว์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า เดิมทำเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวเล็กๆก่อนจะต่อยอดมาเป็นธุรกิจจากเห็นช่องว่างทางการตลาด ประกอบกับในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีการปลูกมันสำปะหลังสำหรับผลิตเป็นอาหารสัตว์อยู่แล้วซึ่งน่าจะมีพันธุ์มันสำปะหลังที่สามารถนำมาผลผลิตเป็นขนมขบเคี้ยวได้คือมันสำปะหลังที่ชาวบ้านเรียกว่า มัน 5 นาที ที่สามารถนำมาปิ้ง ย่าง เชื่อม หรือนึ่งรับประทานได้ทันที

app-TP6-3057-A จากจุดเริ่มต้นดังกล่าวทำให้มีแนวคิดที่จะต่อยอดธุรกิจให้เติบโต โดยบริษัทมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 5 นาที 4 ไร่ และมีการทำเกษตรพันธสัญญา(คอนแทร็กฟาร์มมิ่ง)กับเกษตรกรอีก 20 ราย รวมพื้นที่ประมาณ150ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ย 3-4 ตันต่อไร่ โดยราคาที่รับซื้อจากเกษตรกรอยู่ที่ 4-5 บาท/กก. แต่ถ้าเป็นมันสำปะหลังอินทรีย์(ออร์แกนิค)รับซื้อ 10 บาท/กก.ถือว่าราคาดีมาก ต่างจากมันสำปะหลังที่นำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์ที่เกษตรกรขายได้ในเวลานี้เพียง 1.60 บาท/กก.

สำหรับช่องทางการจำหน่ายสินค้าของบริษัทเน้นจำหน่ายให้กับกลุ่มสหกรณ์ ร้านค้าโอท็อป ร้านค้าชุมชน นอกจากนี้ได้ร่วมออกงานแสดงสินค้ากับกระทรวงพาณิชย์หลายงาน ได้รับการตอบรับจากผู้นำเข้าเป็นอย่างดี โดยลูกค้าจากจีน อินเดีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สนใจจะนำเข้าผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพิ่มขึ้น

"การผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีทั้งการส่งออกภายใต้แบรนด์ตัวเองและรับจ้างผลิตในแบรนด์ลูกค้า หรือโออีเอ็ม โดยในส่วนญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการขอตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อไปทดสอบหาสารต้องห้ามก่อนนำเข้า"

อย่างไรก็ดีในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10-20% โดยสัดส่วน 70%จากการส่งออก และ 30% จากตลาดในประเทศ ะปีหน้าตั้งเป้าขยายตลาดส่งออกเป็น 80% และมีแผนจะเน้นผลิตสินค้าที่เป็นออร์แกนิก 100% เพื่อขยายไปยังตลาดยุโรป ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาที่มีความต้องการสินค้าประเภทนี้ต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560