วุ้นดอกไม้ซาตาล จากความชอบในวันว่าง สู่งานศิลปะรสละมุน

01 พ.ค. 2564 | 02:35 น.

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 เป็นวิกฤติที่ทุกคนต้องเผชิญ แต่ในขณะเดียวกัน คนที่พร้อมเรียนรู้ และกล้าคิดกล้าทำ ก็สามารถใช้ช่วงเวลานี้ ในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เหมือนกัน น้องตาลหรือ “ซาตาล-อุมารี ชาญณรงค์”ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟวิลเลจ จำกัด (มหาชน) ที่เลือกใช้เวลาว่าง กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ชอบและใช่ สำหรับตัวเอง

“ตาล” เล่าว่า จากความที่เป็นคนชื่นชอบงานศิลปะ ชอบวาดภาพระบายสีน้ำ ในช่วงโควิด เธอก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้อยู่กับบ้านมากขึ้น เพราะบางครั้งก็ต้อง Work Form Home ทำให้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น จนได้มาเห็น “วุ้นสามมิติดอกไม้” สีอ่อนหวาน สวยถูกใจ จึงเกิดความสนใจ และได้ไปเรียนเป็นเรื่องเป็นราวในช่วงเวลาสั้นๆ

“พอไปเรียนทำวุ้นดอกไม้สามมิติ ก็ชอบมาก เรียกว่าหลงเสน่ห์ ชอบความสวยงามของสี ของดอกไม้ ได้วางรูปแบบ การเลือกสี ใส่สีเกสร สีดอกไม้ รู้สึกสนุกมาก และเราใช้สีธรรมชาติ ฉะนั้นแต่ละครั้ง สีก็จะออกมาไม่เหมือนกัน อย่างสีบีทรูท บางทีก็ออกมาเป็นชมพู บางทีก็สีส้มโอรสมันก็จะเป็นสีเฉพาะของมันเอง”

วิธีทำ “ตาล” บอกเลยว่า ไม่ยาก เพราะมีพิมพ์สำเร็จ ค่อนข้างสะดวก แต่ค่อนข้างใช้เวลา เพราะต้องอาศัยการประดิดประดอย การลงสี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน...เรียกว่าเป็นการผสมผสานระหว่างพรสวรรค์กับพรแสวงอย่างลงตัว จนทำให้ได้วุ้นกะทิหน้าตาอ่อนหวานสวยงาม อย่างที่เห็น

ส่วนตัวเป็นการฝึกความอดทนด้วย เพราะในการคนวุ้นให้เข้ากัน ใช้เวลานานมาก กว่าวุ้นจะละลาย และต้องมีสมาธิ ในการทำ เคยครั้งหนึ่งใจร้อน ไม่มีสมาธิเวลาทำ ปรากฏว่าผลออกมาไม่สวยเลย”

วุ้นดอกไม้ซาตาล จากความชอบในวันว่าง สู่งานศิลปะรสละมุน

 

 

วุ้นดอกไม้ซาตาล จากความชอบในวันว่าง สู่งานศิลปะรสละมุน

วุ้นดอกไม้ซาตาล จากความชอบในวันว่าง สู่งานศิลปะรสละมุน

วุ้นดอกไม้ หน้าตาละเมียด ของสาวสวยคนนี้ มีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ คือ ต้องใช้ไฟอ่อนในการเคี่ยววุ้น ต้องเทวุ้นตอนวุ้นอุ่นแล้วห้ามเทตอนร้อน เพราะวุ้นจะคายน้ำ ทำให้วุ้นไม่สวย ข้อสำคัญห้ามปล่อยกะทิเดือด เพราะกะทิจะแตกมัน

อีกหนึ่งสิ่งที่เสริมเสน่ห์ให้กับ วุ้นดอกไม้สีพาสเทลอันนี้ก็คือ ความพยายามใช้ทุกอย่างจากธรรมชาติ สีก็เป็นสีธรรมชาติทั้งหมด สีที่ได้จากดอกไม้ อัญชัน คำฝอย บีทรูท แครอท อะไรที่ให้สี ก็ลองเอามาผสม กลายเป็นอีกหนึ่งงานศิลปะไปเลยทีเดียว

การเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ครั้งนี้ “ตาล” บอกว่า นอกจากจะได้สนุกกับสิ่งที่ทำ และได้เรื่องความอดทน ที่ต้องพยายามละเมียดให้ได้ผลงานที่สวยงาม ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งคือ การทำเป็นของขวัญให้เพื่อน ให้ผู้ใหญ่ ที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้รับเป็นอย่างดี และอีกหนึ่งผลพลอยได้ คือ อาชีพเสริม ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านี้ “ตาล” เคยทำขนมพุดดิ้งนมสดหลากรส เป็นงานอดิเรกมาแล้ว ครั้งนั้นก็ได้รับการตอบรับอย่างดี มีคนสั่งเยอะเลย แต่พองานหลักยุ่ง ก็ต้องหยุดไป

ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง จากความชอบในวันว่าง ตอนนี้มีคนเห็น แล้วก็เริ่มสั่งเป็นของขวัญ ของทานเล่น ซึ่งเราก็ดีใจมาก เวลาเอาไปให้ ทุกคนจะรู้สึกประทับใจ เพราะมันสวย น่าทาน และก็รายได้เสริมเข้ามาในช่วงนี้ และเวลาทำก็มีความสุขมาก

หากใครสนใจลองแวะไปเยี่ยมเยียน หรือจะออร์เดอร์ก็ได้ ที่เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/ZaTalnCh หากช้า คนทำติดงานออฟฟิศ อาจจะอดนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,673 หน้า 24 วันที่ 25 - 28 เมษายน พ.ศ. 2564