รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

07 ก.ค. 2559 | 03:55 น.
เลือกลงทุนเป็นรายตัว

วันนี้คาดดัชนีฯหุ้นไทย Sideways แนวรับ 1,445 จุด แนวต้าน 1,460 จุด ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานพลิกบวกหลังเฟดส่งสัญญาณเลื่อนขึ้นดอกเบี้ย ในการประชุม 28 กค.นี้ คาดส่งผลบวกจิตวิทยามาถึงหุ้นไทย

สัปดาห์นี้ คาดเป็นสัปดาห์พักฐาน (พักเพื่อขึ้นต่อ) คาดแนวรับ ขยับขึ้นเป็น 1,440 จุด (จาก 1,425/1,430 จุด) แนวต้าน 1,460 +/- 5จุด (ขยับขึ้นจาก 1,450 จุด)

สำหรับแนวโน้มเดือน กค. คาดขึ้นก่อนในช่วงครึ่งแรกของเดือน รับกระแส แนวโน้มเฟดเลื่อนขึ้นดอกเบี้ย หลังเศรษฐกิจโลกเสี่ยงเพิ่มจากกรณี BREXIT บวกกับกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ จะขายภายใน 2 เดือนนี้ และ ผันผวนในช่วงครึ่งเดือนหลัง โดยอาจพักฐานเพื่อรอดู Earning preview ผลการดำเนินงาน บจ. 2Q16 คาดกรอบ 1,430-1,470 จุด (ขยับขึ้นจาก 1,380-1,450 จุด)

หุ้นแนะนำวันนี้ PSTC แจ้งตลาดฯเรื่องเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 8MW เวลล์-โคราช ซึ่ง COD แล้ว กับ Biogas ที่สุพรรณฯ 4.6MW จะ COD มิย.ปี 60 (เราแนะนำเก็งกำไรข่าวนี้ไปก่อนหน้า (29 มิย.) และคาดว่าจะมีดีลอื่นใน Pipe line อันใกล้อีก รอบนี้แนะเล่น Laggard หุ้นโรงไฟฟ้า    ชีวมวล) / SMT ราคาเหมาะสม 9.15 บาท คาดราคาหุ้นจะแรลรี่ขึ้นรับ SMT-W1 ราคาใช้สิทธิ 8 บาท ที่เตรียมจะเข้าเทรดเร็วๆนี้ หลัง ตลท.อนุมัติแล้ว เมื่อ 30 มิย. ที่ผ่านมา แนวโน้มผลการดำเนินงาน 2Q16 เราคาดพลิกมีกำไร y-y และ คาดเพิ่มเกิน 100% q-q (1Q16 มีกำไร 38 ลบ.) โดย 2Q16 นี้จะล้างขาดทุนสะสมได้หมด และ ลุ้นปันผลจากผลการดำเนินงานปีนี้ (ลุ้นมีเซอร์ไพร์ส Interim dividend)

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) BCP: รายงานกลยุทธ์ แนะให้ปิดสถานะล๊อคกำไร SUSCO หลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาราว 8% ตามรายงานกลยุทธ์ (Tactical call) เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2016 เราได้แนะนำให้เก็งกำไรจาก valuation catch up ตาม PTG ในบรรดาหุ้นกลุ่มปั้มน้ำมัน

กลยุทธ์รอบนี้ เราแนะนำ ซื้อ BCP แทน ด้วย valuation ที่ถูกสุดโดยเฉพาะหากเทียบกับ ธุรกิจปั๊มน้ำมัน โดย P/E เฉลี่ยของทุกหน่วยธุรกิจ BCP อยู่ที่ 9 เท่า สะท้อนรายได้ปั๊มน้ำมันบางจากซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1/3 ของรายได้ เทรด PE ต่ำกว่า 10 เท่า Vs. SUSCO ราว 15 เท่า และ PTG ราว 33 เท่า (PE ปี 2016) นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจาก สิทธิในการจองซื้อหุ้น IPO BCPG ให้กับผู้ถือหุ้น BCP ก่อน โดยสิทธิ์จะกำหนดในช่วง 1-2 เดือนนี้

(+) TU สรุปประเด็นจากการ roadshow ที่ฮ่องกง 1) นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวก แต่มีความกังวลผลกระทบจาก BREXIT บ้าง เรามองว่าผลกระทบระยะสั้นจะจำกัด เพราะบริษัทได้ปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนในปีนี้ (hedging positions) ไปเกือบหมดแล้ว 2) บริษัทเปิดตลาดใหม่ด้านตะวันออกกลาง (ใช้แบรนด์ John West tuna) และจีน (ส่ง lobster ไปขาย) และ ฟิลิปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย (ใช้แบรนด์ King Oscar’s premium) โดยตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นที่ 20% ภายในปี 2020 จาก 16% ในปัจจุบัน 3) การ M&A ในอนาคตจะเป็น deal ขนาดเล็ก (ราว US$200-400m) ซึ่งบริษัทสามารถซิ้ได้โดยไม่ต้องเพิมทุน แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 23.5 บาท

หุ้นมีประเด็น

(-) กลุ่มเช่าซื้อรถเล็ก และ มอเตอร์ไซค์ คาดว่าจะกระทบจากข่าวนี้มากกว่าแบงก์เช่าซื้อตัวใหญ่ (SAWAD MTLS TK GL S11) สคบ. เผยอยู่ระหว่างปรับปรุงสัญญาฉบับใหม่เพื่อควบคุมห้ามคิดดอกเบี้ยเกินกว่า กม.กำหนด หรือไม่เกิน 15% เพื่อให้สอดคล้องกับ พรบ. ทวงหนี้ฉบับใหม่ (ที่มา โพสต์ทูเดย์)

(+) BTS BEM และ ราชบุรีโฮลดิ้ง เข้าซื้อซอง รฟฟ.ชมพู - เหลือง โดยเมื่อวานเปิดขายซองประมูลเป็นวันแรก (ที่มา ข่าวหุ้น)

(*) สศค. ยืนยัน ภายใน 1 เดือน จะได้ข้อสรุป แนวทางการจัดเก็บภาษีน้ำหวาน

(+) TWZ: SPVI จะแถลงความร่วมมือกับ AIS สัปดาห์นี้ จากเดิมที่เน้นขายมือถือกระจายให้หลาย Operator แต่จากความร่วมมือนี้จะเน้นการขายให้กับ AIS เพิ่มขึ้น/ ข่าวนี้ไม่ได้มีผลต่อ TWZ เพราะ SPVI เน้นขายผลิตภัณฑ์ (อาทิ APPLE ซึ่งเน้นกลุ่มลูกค้าจาก Products line คนละกลุ่มกัน) จากการซื้อผ่าน Operator เท่านั้น ซึ่งไม่ได้เข้ามาแข่งกับ TWZ ตรงข้ามเรามองเป็นช่องทางช่วยโฆษณาผลิตภัณฑ์ของ AIS ซึ่งท้ายสุด รายได้และค่าบริการของ TWZ จะเพิ่มขึ้น หากจำนวนผู้ใช้เครือข่ายของ AIS เพิ่มขึ้นตามช่องทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น (ที่มา ASPEN, BLS research)

(+) CK ลงนามเพิ่มเติม โครงการ ไซยะบุรี มูลค่า 1.94 หมื่นล้านบาท (ที่มา ASPEN) ข่าวนี้ไม่ได้อยู่นอกเหนือจากที่ตลาดรับรู้

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(+) Morgan Stanley คาดราคาน้ำมั้นดิบเริ่มลง สะสมหุ้นได้ประโยชน์จากน้ำมันขาลงรอบใหม่ (เราแนะนำ BCP, TASCO)  MS ออกรายงานแนะกลุ่มโรงกลั่น Top pick ของเราแนะนำ BCP จากค่าการกลั่นที่คาดว่าจะขยับขึ้นจากจุดนี้เป็นต้นไป สัปดาห์ล่าสุด GRM Singapore complex ขยับขึ้นเป็น $5.7 ขึ้นแรงจาก Bottom ที่ $4.8 ปัจจัยหนุนมาจากการลดกำลังการผลิตฯชายฝั่งตะวันออกของจีน (China teapot refineries) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเหลือ 44.4% จาก 47.8% เพื่อปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าการกลั่นภูมิภาคดังกล่าวพุ่งขึ้น 13% w-w โดยเฉลี่ย และ เราแนะนำ TASCO Consensus คาดการณ์กำไร 2Q16 ของ TASCO อยู่ในกรอบ 700-900 ล้านบาท ซึ่งลดลงจาก 1Q16 ที่ 1.2 พันล้านบาท แต่เราเชื่อว่า ไม่ได้สร้างความประหลาดใจเชิงลบต่อตลาด เพราะราคาหุ้นลงมารอนานแล้ว ขณะที่ กำไรครึ่งปีหลังสูงกว่าครึ่งปีแรก ควรให้ความสนใจกับกำไรทั้งปีและครึ่งปีหลังมากกว่า (ที่มา MS Research, BLS Research)

(0) เมื่อวาน US ISM ภาคบริการ มิย.พุ่ง 56.5 ดีกว่าคาดที่ 53.5 จากเดือนก่อน 52.9,

(+) เมื่อวานรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC Minute) แสดงความกังวลต่อตัวเลขจ้างงานที่ชะลอลง และ BREXIT ทำให้ตลาดคงคาด 28 กค. เลื่อนขึ้นดอกเบี้ย ไปเป็นเดือน ธค.แทน

(*) พฤหัส ECB account of the  monetary policy meeting, เยอรมนี Industrial production พค., ญี่ปุ่น Economic coincident index, China FX reserve คาด 3166 จาก 3192 US$bn

(0) ศุกร์ US การจ้างงานนอกภาคเกษตร มิย. คาด 180k จาก 38k และ อัตราว่าง คาด 4.8% จาก 4.7%, ECB’s Liikanen speaks in Mikkei Conference, France Industrial production

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง