แฟรนไชส์คึกคักในกัมพูชา ผู้บริโภคกำลังซื้อสูง

06 พ.ค. 2559 | 05:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

Breaking-News ธุรกิจแฟรนไชส์คึกคักในกัมพูชา ผู้บริโภคกำลังซื้อสูง โอกาสดีของอาหารไทย

นางจีรนันท์ วงษ์มงคล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์กำลังเป็นที่นิยมมากในกัมพูชา ซึ่งสะท้อนจากธุรกิจแฟรนไชส์ ของต่างประเทศที่ต่างทยอยขยายธุรกิจเข้ามาในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ประกอบกับชาวกัมพูชาส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นหนุ่มสาวที่เปิดรับการบริโภครูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดกัมพูชา

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านขายโดนัท ซึ่งเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มี การแข่งขันกันอย่างดุเดือดมาก จากเดิมที่มี Big Apple Donuts และUSA Donut สองแบรนด์ดังที่ครองตลาดส่วนแบ่งในตลาดแฟรนไชส์โดนัทกว่าครึ่ งหนึ่งในกัมพูชา จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับ Krispy Kreme แบรนด์โดนัทและร้านกาแฟชื่อดั งที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดกัมพูชา ด้วยทำเลที่ตั้งร้านที่ห่างจาก Big Apple Donuts และ USA Donut เพียง 50 เมตร

นาย คิมซอง เชีย ประธานบริหารบริษัท Big Apple Donuts & Coffee (Cambodia) กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดกัมพูชาว่ามีกำลังซื้ออยู่มาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมร้านแบรนด์ดังต่างๆ จากทั่วโลก บริษัทจึงตัดสินใจนำแฟรนไชส์ Big Apple เปิดดำเนินการสาขาแรกเมื่อเดือนมกราคม 2015 และขยายสาขาเพิ่มเป็น 4 สาขาภายในระยะเวลา 1 ปี และมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มเติมเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับ Krispy Kreme แบรนด์โดนัทและร้านกาแฟ ชื่อดังที่ก่อตั้งมานานกว่า 78 ปี มีสาขาอยู่มากกว่า 1,000 แห่ง ใน 21 ประเทศทั่วโลก และมีสาขาในกลุ่มประเทศอาเซียนมาแล้ว 5 ประเทศ คืออินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไทย มีแผนจะขยายสาขาเข้ามาในกัมพูชา โดยบริษัท The Express Food Group (EFG) ซึ่งเป็น Franchisee รายใหญ่ของกัมพูชา มีแบรนด์เครือร้านอาหารจานด่วนและร้านขนมระดับโลกมากมาย เช่น The Pizza Company Dairy Queen และ Swensen’s รวมแล้ว 42 สาขาอยู่ในความดูแล โดย EFG มีกำหนดเปิดตัวKrispy Kreme สาขาแรกที่ย่านธุรกิจใจกลางเมืองพนมเปญในเดือนมิถุนายนนี้ และมีแผนจะขยายให้ได้ 10 สาขาภายในเวลา 5 ปี นาย Martin Leclercq ผู้จัดการด้านการผลิตของ Krispy Kreme (Cambodia) กล่าวว่า ถึงแม้ว่าโดนัทของบริษัทจะเป็ นรสชาติแบบอเมริกัน แต่เชื่อว่าด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของโดนัทของ Krispy Kreme จะถูกปากคนในประเทศนี้ได้ไม่ยาก เหมือนกับที่ Krispy Kreme ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้ากว่า 24 ประเทศทั่วโลก

นาย David Nget หุ้นส่วนทางธุรกิจของบริษัท USA Donut ร้านโดนัทสไตล์อเมริกันที่เปิ ดให้บริการในพนมเปญมายาวนานกว่า 20 ปี กล่าวว่า โดนัทและกาแฟเปรียบเหมือนเป็ นอาหารเช้าของคนอเมริกัน ลูกค้าส่วนใหญ่ของร้าน จะเป็นชาวต่างชาติที่ มาทำงานในกัมพูชา โดยนาย David มีความเห็นว่า ในช่วงแรก Krispy Kreme น่าจะได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะด้วยนิสัยคนกัมพูชาจะชอบลองของใหม่ๆ หลายๆ ธุรกิจที่เข้ามาทำตลาดในกัมพูชาจะประสบความสำเร็จมากในช่วง 6 เดือนแรก แต่การจะอยู่และครอบครองส่วนแบ่งตลาดได้ในระยะยาวไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีกลยุทธ์ในการรักษาลูกค้า รวมถึงปรับตัวให้เข้ากับคนท้องถิ่นที่นี่ได้จึงจะสามารถอยู่ในตลาดนี้ได้นาน

ด้าน นาย Mao Vibol ผู้จัดการร้านPheapbol’s BrewHouse ซึ่งเป็นร้านขายกาแฟ เบเกอรี่ โดนัท และไอครีม มีความเห็นว่าถึงแม้ปัจจุบั นชาวกัมพูชาจะรับเอาวั ฒนธรรมจากฝั่งตะวันออกมามากขึ้น ทำให้มีร้านอาหารและร้านขนมแบรนด์ดังๆ จากต่างชาติเข้ามาในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม การจะสามารถอยู่ในตลาดกัมพูชาได้ ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับตัว เมนูหลากหลายและปรับรสชาติให้ เข้ากับคนท้องถิ่น รวมถึงต้องมีบริการและการประชาสัมพันธ์ที่ดีจึ งสามารถครองใจลูกค้าได้

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริ มการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ยังให้ข้อมูลเสนอแนะเพิ่มว่าปัจจุบันการทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์กำลังเป็นที่นิ ยมมากในกัมพูชา โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความเป็นเมืองที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ประกอบปัจจุบันชาวกัมพูชานิยมสังสรรค์ รวมทั้งนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น อีกทั้งชาวกัมพูชารุ่นใหม่เป็ นวัยหนุ่มสาวที่เปิดรับการบริโภครูปแบบใหม่ๆ จึงทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริ โภคชาวกัมพูชาได้

นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ เดินทางเยือนกัมพูชาถึงกว่า 5 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่ อเนื่อง ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้ าหมายสำคัญของธุรกิจนี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื ้อสูงและคุ้นเคยกับการให้บริ การในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นอย่างดี โดยอาหารไทยเป็นที่รู้จักและคุ้ นเคยของชาวกัมพูชาและชาวต่ างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวกั มพูชา ส่งผลให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอี กธุรกิจที่มีโอกาสสำหรับผู้ ประกอบการไทยในการเข้ามาลงทุ นในตลาดกัมพูชา