เสนาพาร์ค วิลล์ รามอินทรา-วงแหวน หมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบ

01 พ.ค. 2559 | 04:00 น.
ด้วยความมุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคม ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA จึงศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพลังงานสะอาดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสาธารณะ โดยเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงโลกด้วยการนำแผ่นโซลาร์รูฟมาใช้ในทุกโครงการของเสนา ภายใต้แนวคิด "Solar Smart Village" หรือหมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบ เพื่อสร้างชุมชนรักษ์โลกให้ทุกคนหันมาใช้พลังงานสะอาด และปลูกฝังจิตสำนึกการประหยัดพลังงาน

[caption id="attachment_49122" align="aligncenter" width="500"] Solar Smart Village Solar Smart Village[/caption]

ล่าสุดได้มีการเปิดตัว 2 โครงการนำร่อง หมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบรายแรกของประเทศไทย ประกอบด้วย โครงการเสนาพาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน และโครงการเสนาวิลล์ บรมราชชนนี – สาย 5 รวม 396 หน่วย ซึ่ง "Site Visit" ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม 1 ใน 2 โครงการนั่นคือ โครงการเสนาพาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน แบบเจาะลึกทุกรายละเอียด ตลอดจนรับทราบเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานของโซลาร์รูฟที่จะนำมาใช้ในหมู่บ้าน ซึ่งสามารถช่วยลดค่าส่วนกลางและค่าไฟฟ้าภายในบ้านได้อย่างชัดเจน ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ใช้ไฟฟรีตลอด 356 วัน นาน 25 ปี"

[caption id="attachment_49123" align="aligncenter" width="377"] ห้องนอน ห้องนอน[/caption]

 ภาพรวมโครงการ

โครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแนวคิดใหม่เสนาพาร์ค วิลล์ รามอินทรา – วงแหวน มีจำนวน 218 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 1 พันล้านบาท ราคาเริ่มต้น 4.49 ล้านบาท ประกอบด้วย แบบบ้าน 2 แบบ ได้แก่ 1.ORIGIN พื้นที่ใช้สอย 157 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ และ 2.OZONE พื้นที่ใช้สอย 135 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ ทั้งนี้ ในส่วนพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมดภายในโครงการถูกออกแบบและติดตั้งด้วยแผงโซลาร์รูฟ จากบริษัทเฟิร์สโซลาร์ฯ ที่นำเข้าจากประเทศอเมริกา เพื่อเก็บพลังงานแสงอาทิตย์และผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด ที่ช่วยประหยัดค่าส่วนกลางทั้งหมดได้สูงสุดถึง 40% พร้อมผ่อนคลายไปกับสระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือ และสวนธารณะที่ถูกปั้นแต่งให้เป็น Contour ช่วยบังคับทิศทางลงให้เข้าสู่ลานตรงกลางเพื่อให้เกิดความเย็นสบาย พร้อม Free WiFi ที่บริเวณ Club House และ Bike Lanes สำหรับผู้ที่รักการปั่นจักรยาน เพียบพร้อมด้วยระบบรักษาความปลอดภัย 3 ชั้นในราคาเริ่มต้น 4.49 ล้านบาทเจาะลึกทุกตารางนิ้ว

สำหรับบ้านแบบ ORIGIN ขนาดพื้นที่ใช้สอย 157 ตร.ม. ในส่วนของพื้นที่ชั้นล่าง จัดให้เป็นพื้นที่โล่งเชื่อมต่อกับห้องรับแขก มุมทำงานและห้องอาหาร แบบเปิดรับชมวิวสวน พร้อมระเบียงชมสวนส่วนตัว แอยกห้องครัวและห้องเก็บของออกเป็นสัดส่วน พร้อมที่จอดรถในร่ม 2 คัน ในส่วนของพื้นที่ชั้นบน ห้องนอนใหญ่กว้างขวางครบทุกฟังก์ชัน พร้อมห้องน้ำส่วนตัว ที่ระบายอากาศได้ดี รับแสงจากภายนอกได้เต็มที่ ทำให้ห้องไม่อับชื้น ประตูระเบียงสามารถเปิดรับวิวแบบพาโรนามาได้เต็มตา สำหรับแบบ OZONE มีการจัดสรรพื้นที่และฟังก์ชันการใช้งานแบบเดียวกับ ORIGIN เพียงแค่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าเท่านั้น เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก

ไฮไลต์สำคัญของโครงการคือการนำโซลาร์รูฟมาติดตั้งบนหลังคาบ้านทุกหลัง เพื่อช่วยประหยัดค่าส่วนกลางสูงสุด 30- 40% เมื่อเทียบกับโครงการทั่วไป โดยที่โครงการนี้มีค่าส่วนกลางเพียง 28 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน ในขณะที่โครงการอื่นค่าส่วนกลางเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณกว่า 30 บาทต่อตร.ม.

พร้อมกันนี้บริษัทยังรับประกันอายุการใช้งานของแผงโซลาร์รูฟนาน 25 ปี โดยตลอด 25 ปีนั้นผู้พักอาศัยจะสามารถใช้ไฟฟ้าได้ฟรีตลอด 365 วัน วันละ 8 ชั่วโมง ในช่วงเวลากลางวัน เนื่องจากยังไม่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ในการสำรองไฟ ในบ้านแต่ละหลัง เพราะยังมีราคาสูงอยู่มากในปัจจุบัน แต่ในส่วนของพื้นที่ส่วนกลางได้มีการเตรียมแบตสำรองไว้ให้ เพื่อสำรองไฟไว้ใช้ในกรณีที่ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ เช่น ฝนตกหนัก ดังนั้น ผู้พักอาศัยสามารถใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภทในช่วงกลางวัน สำหรับในช่วงเวลากลางคืนจะสลับมาใช้ไฟหลวงแทน

 ศักยภาพทำเล

โครงการตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพสามารถเดินทางได้ 2 ทาง คือ จากถนนรามอินทรา กม.9 และถนนเลียบวงแหวนกาญจนาภิเษก นอกจากนี้ ยังใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพู ใกล้ทางด่วนจตุโชติ และแวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ ห้างพรอมานาด โรงเรียนสาธิตพัฒนา และโรงพยาบาลชั้นนำ เช่น โรงพยาบาลสินแพทย์ โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ โดยแต่ละพื้นที่สำคัญต่างๆมีระยะทางไม่เกิน 5 กิม เมื่อนับตัวโครงการดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของผู้ที่มองการณ์ไกลถึงเรื่องการอยู่อาศัยและการเดินทาง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,153 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559