โควิดโผล่พรวดระยองวุ่นปิดทันที"แคมป์คนงานมาบตาพุด-โรงเพาะเห็ดเนินฆ้อ"

22 มิ.ย. 2564 | 04:03 น.

ติดเชื้อโควิดระยองเพิ่มพรวด คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างมาบตาพุด 53 คน โรงเพาะเห็ดอ.แกลงอีก 11 คน สั่งปิดกั้นพื้นที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงสกัดการแพร่ระบาดทันที โรงเรียนผวาปิดหนี

ติดเชื้อโควิด ระยองเพิ่มพรวด คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างมาบตาพุด 53 คน โรงเพาะเห็ดอ.แกลงอีก 11 คน สั่งปิดกั้นพื้นที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงสกัดการแพร่ระบาดทันที โรงเรียนผวาปิดหนี

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นำทีม สสจ.ระยอง ลงตรวจแคมป์คนงานก่อสร้างในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ระยองกลับมาเร่งตัวอีกครั้ง เมื่อพบมีการติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มคนงานก่อสร้างมาบตาพุด ช่วงบ่ายวันที่ 21 มิ.ย.2564 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง พร้อมด้วย นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ.ระยอง เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขระยอง ได้เดินทางลงไปตรวจสอบที่บริเวณแคมป์คนงานของบริษัท RITTA ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง โดยเป็นแคมป์คนงานขนาดใหญ่ มีคนงานนับร้อยคนอาศัยอยูในแคมป์ ซึ่งพบเป็นพื้นที่ระบาด โควิด-19 โดยพบผู้ติดเชื้อโควิดยืนยันแล้ว 29 คน 
    

เบื้องต้นได้ทำการควบคุมพื้นที่ พร้อมทั้งสั่งปิดแคมป์คนงานดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งติดตามไทม์ไลน์ของคนงานทั้งหมด เพื่อติดตามว่าได้ไปยังจุดใดบ้าง เพื่อกักตัวกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ สกัดการแพร่ระบาดในวงกว้าง
    

ต่อมานายเอกพล  เรืองเฉียง อายุ 33 ปี ผู้ดูแลคนงาน    กล่าวว่า จากการตรวจเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อในแคมป์คนงาน จึงได้พบว่ามีคนติดเชื้อในล็อตแรก จำนวน 29 คน และต่อมาในช่วงบ่ายผลตรวจของชุดที่ 2 ได้ออกมา มีคนงานติดเชื้ออีก 24 คน รวมคนงานที่ติดเชื้อทั้งหมด 53 คน ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้ว  ส่วนคนงานที่อยู่ในแคมป์อีกกว่า 100คน  ได้กักตัวไม่ให้ออกไปไหน รอการตรวจซ้ำรอบ 2 โดยทางบริษัทได้จัดอาหารและน้ำให้ พร้อมจ่ายค่าแรงให้ตามปกติทุกคน  โดยที่ผ่านมาคนงานในแคมป์ได้ทำงานในมาบตาพุดเพียงที่เดียว ไม่ได้กระจายไปทำงานจุดอื่น 
   โควิดโผล่พรวดระยองวุ่นปิดทันที"แคมป์คนงานมาบตาพุด-โรงเพาะเห็ดเนินฆ้อ"

โควิดโผล่พรวดระยองวุ่นปิดทันที"แคมป์คนงานมาบตาพุด-โรงเพาะเห็ดเนินฆ้อ"

นอกจากแคมป์คนงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดแล้ว ที่โรงเพาะเห็ดในพื้นที่ ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ได้ตรวจพบคนงานติดเชื้อ จำนวน 11 คน ซึ่งทางสาธารณสุขอำเภอแกลง ระยอง ได้ปิดพื้นที่ควบคุมโรคไว้แล้ว พร้อมกักตัวกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดไว้เพื่อสอบสวนโรคต่อไป 
    เหตุดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก ล่าสุด โรงเรียนวัดพลงช้างเผือก อ.แกลง ระยอง ได้สั่งปิดโรงเรียน และต่อมาทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.แกลง เทศบาลตำบลเนินฆ้อ ได้นำรถพ่นยาฆ่าเชื้อ เข้าฉีดพ่นบริเวณโรงเห็ดและในหมู่บ้านทั้งหมด  พร้อมสั่งปิดโรงงาน 14 วันตั้งวันนี้เป็นต้นไป
    

ทั้งนี้โรงเรียนหลายแห่งในอำเภอแกลง ประกาศปิดเรียนอีกครั้งหลังมีกระแสการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวซึ่งทำงานในโรงเพาะเห็ดพื้นที่ ต.เนินฆ้อ อ.แกลง เนื่องจากโรงเพาะเห็ดแห่งนี้มีแรงงานต่างด้าวกว่า 100 คน และมีแรงงานคนไทยอีกด้วย
    

จังหวัดระยองยังมีคำสั่งที่ 8750/2564 ปลดล็อกภาคธุรกิจเพื่อให้เศรษฐกิจ ในพื้นที่สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยอนุญาตให้ร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการได้ตามกฎหมาย กำหนด แต่ห้ามดื่มสุราภายในร้าน ส่วนสนามกีฬาให้เปิดบริการได้ตามปกติ และสามารถจัดการแข่งขันได้โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าชม ขณะที่ห้างสรรพสินค้าสามารถเปิดได้ตามปกติ ยกเว้นตู้เกม ร้านเกม และสวนสนุก และห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มมากกว่า 150 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.เป็นต้นไป
    
โควิดโผล่พรวดระยองวุ่นปิดทันที"แคมป์คนงานมาบตาพุด-โรงเพาะเห็ดเนินฆ้อ"

โควิดโผล่พรวดระยองวุ่นปิดทันที"แคมป์คนงานมาบตาพุด-โรงเพาะเห็ดเนินฆ้อ"

สถานการณ์โควิด-19 ระยองล่าสุด วันที่ 22 มิ.ย. 22564  พบผู้ติดเชื้อพุ่ง 63 ราย สาเหตุพบการระบาดในแคมป์คนงาน โดยพบมากสุดที่ อ.เมืองระยองถึง 54 ราย ยอดสะสมผู้เสียชีวิต 9 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,220 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบใน 3 อำเภอ อยู่ใน เมืองระยอง 54 ราย ซึ่งเป็นอำเภอที่พบมากที่สุด หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อในแคมป์พักคนงานแห่งหนึ่งที่รับเหมาก่อสร้างในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด  
    

ความคืบหน้าในแคมป์คนงานที่มีการแพร่ระบาด เจ้าหน้าที่ ได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อส่งให้กับทางแคมป์ เพื่อใช้ในการทำความสะอาด เป็นการป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อภายในเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีคนงานที่อาศัยอยู่ในแคมป์อีกกว่า 100 คน ซึ่งไม่สามารถออกไปยังที่อื่นได้ เจ้าของบริษัท ส่งอาหารและน้ำให้ทั้ง 3 มื้อ และอีก 7 วัน ต้องรอการตรวจหาเชื้อซ้ำอีก  ขณะที่ ทั้งจังหวัดระยอง มีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ไปแล้ว 75,977 เข็ม มียอดจองฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไป 110,357 ราย

โควิดโผล่พรวดระยองวุ่นปิดทันที"แคมป์คนงานมาบตาพุด-โรงเพาะเห็ดเนินฆ้อ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง