"เที่ยวทิพย์" เตรียมความพร้อม อพท.ชูศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน

10 มิ.ย. 2564 | 17:05 น.

"เที่ยวทิพย์" เตรียมความพร้อมก่อนเดินทางท่องเที่ยวจริง อพท.ชูศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ดึงวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประจำถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์มาเป็นจุดขาย

การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (Covid-19) รอบใหม่ในไทยที่ยอดติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอาจทำให้นักเดินทางหลายคนกำลังอึดอัดเพราะไม่ได้ไปท่องโลกกว้าง ผ่อนคลายความตึงเครียดจากหน้าที่การงานเช่นที่เคยผ่านมา แต่จากการที่รัฐบาลได้วางแผนบริหารจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนและจัดหาวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติมเข้ามาเสริมทัพเพื่อให้ครอบคลุมประชากร 70% ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปีนี้ ก็น่าจะเห็นสัญญาณที่ดีสำหรับการกลับมาของกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ให้กลับสู่ภาวะปกติ อีกครั้งซึ่งก็รวมถึง การท่องเที่ยว
    ดังนั้นระหว่างนี้ใครที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็ขอให้อดใจหน่อย เชื่อว่าคงจะไม่นานเกินรอ ส่วนใครที่ยังไม่ลงทะเบียนก็รีบดำเนินการ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อตนเองและคนที่รักไม่ใช่เพื่อใคร แต่สำหรับการจะออกไปท่องเที่ยวในยุค New Normal ที่โลกโซเชียลเข้าถึงกันง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัสผ่านหน้าจอมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ก็ไปท่องโลกได้เลยทันที ซึ่งจะเห็นว่าหลายคนได้ปักหมุดไปท่องเที่ยวทิพย์กันเต็มหน้า Feed ทุกแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ Facebook
    โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำให้ลองไปเที่ยวทิพย์กันดูก่อน พอมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามแผนของรัฐบาล การท่องเที่ยวจริงกลับมา ก็จะพร้อมด้วยข้อมูลที่อัดแน่นไปเปิดโลกจริงกันแบบเต็มประสิทธิภาพ นั่นคือแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวทางเลือกที่บริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ และมีพี่เลี้ยงอย่างองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ที่นำองค์ความรู้ไปถ่ายทอด ยกระดับมาตรฐาน โดยมุ่งหวังเพื่อสร้างเศรษฐกิจในระดับชุมชนให้เกิดความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการพัฒนากลไกทางการตลาดให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง แต่เหนืออื่นใด การพัฒนาของ อพท. ไม่ละเลยที่จะนำวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประจำถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์มาเป็นจุดขายผ่านการนำเสนออย่างสร้างสรรค์จึงมีความทันสมัย ทำให้การท่องเที่ยวโดยชุมชนหลายแห่งสร้างชื่อเสียงไปไกลถึงต่างประเทศ

แหล่งท่องเที่ยวชุมชน
    ตัวอย่างแหล่งท่องเที่ยวชุมชน “นาเกลือ” ในเมืองพัทยา ที่เป็นอีกหนึ่งพื้นที่เป้าหมายของ อพท. ที่อยู่ในแผนการยกระดับให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล  พร้อมก้าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน ตามเกณฑ์การท่องเที่ยวยั่งยืนโลก หรือ GSTC
    โดย อพท. และชุมชน ได้จัดวางระบบมาตรฐาน การดูแลผลกระทบในทุกมิติ และยังผลักดันให้พื้นที่แห่งนี้ถูกบรรจุในอันดับแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก หรือ (Global Sustainable Destination TOP 100) ดังนั้น “ชุมชนนาเกลือ” เป็นจุดหมายการส่งเสริมท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศที่ใครพร้อมก็เตรียมตัวแพลนออกเดินทางได้ เพราะระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ
    นอกจากนี้ อพท. ยังมีแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนเป้าหมายที่สามารถพัฒนาสร้างเครือข่ายชุมชน จนมีความพร้อม และสามารถยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network - UCCN) ภายใต้แผนงานด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ตามแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะในพื้นที่ ชุมชนต่างๆ ของจังหวัดสุโขทัย  เช่น ชุมชนกงไกรลาศ ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย ชุมชนนาเชิงคีรี ชุมชนทุ่งหลวง อำเภอคีรีมาส แต่ละชุมชนนับว่ามีต้นทุนเป็นแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกทั้งจังหวัด

แหล่งท่องเที่ยวชุมชน

และยังมี จังหวัดน่าน ที่เป็นแหล่งศิลปะและหัตถกรรมที่สำคัญ ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งพื้นที่อนุรักษ์ด้านโบราณศาสนสถาน อุดมสมบรูณ์ไปด้วยงานฝีมือและหัตถกรรมผ้าทอมือที่เลื่องชื่อ ภายใต้แบรนด์ “น่านเน้อเจ้า” ด้วยลวดลายซับซ้อนและงดงาม จนสามารถนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้สอดรับกับยุคสมัยปัจจุบัน สร้างเป็นรายได้ให้กับชุมชนได้ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากวิถีการทอผ้าสู่การสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน

    ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันการขับเคลื่อนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ยังคงเดินหน้าค้นหา และต่อยอดสิ่งใหม่ๆ เพื่อให้เข้ากับกระแสการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ไม่เว้นแม้แต่การทำตลาดในรูปแบบดิจิทัล ภายใต้สภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้น การท่องเที่ยวหยุดชะงัก แต่ได้มีการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อเข้าสู่ตลาดออนไลน์ https://smartdastaapp.dasta.or.th เป็นสื่อกลางให้นักท่องเที่ยวได้ติดต่อและเลือกซื้อสินค้าจากชุมชน เท่ากับได้ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนในช่วงที่ยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้  ผลิตภัณฑ์จากชุมชนที่นำเสนอจะมีทั้งของกิน ของใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :