หมอวรงค์ ร้อง“นายกฯ” ยกเลิกประมูลรถไฟทางคู่ สายเหนือ-อีสาน

10 มิ.ย. 2564 | 05:44 น.

หมอวรงค์ ร้องนายกฯ ยกเลิกประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสาน พบเอื้อประโยชน์ ทีโออาร์​ 5 บริษัท แนะลดขนาดโครงการเปิดช่องให้มีการแข่งขัน

   วันที่ 10 มิ.ย. 2564 นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ยื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​นายก​รัฐมนตรี ​ผ่าน นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ยกเลิกโครงการ รถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เขียงของ  และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่- มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม

พร้อมกับขอให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการประมูล เนื่องจากพบว่าราคาที่ได้จากการประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย และ ยังเป็นสัดส่วนที่เท่ากัน แค่ร้อยละ 0.08 เท่านั้น
 

         
  นายแพทย์​วรงค์​ ยังระบุว่า สามารถรับได้ หากมีหลาย​บริษัท​ที่คุณสมบัติตรงตามทีโออาร์​ แม้การประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย แต่โครงการดังกล่าวกลับพบมีเพียง 5 บริษัทที่ผ่านคุณสมบัติ​ สามารถประมูลงานได้จาก 5 สัญญา​เท่านั้น จึงตั้งข้อสังเกต​ว่าอาจมีการเอื้อประโยชน์​หรือไม่

            สำหรับเหตุผลที่ทำให้ผลการประมูลเป็นเช่นนี้ เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)​ ไม่นำทีโออาร์ ที่เคยใช้ในการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์​-ชุมพรในปี2560 สมัยรัฐบาล คสช. ที่สามารถประหยัดงบประมาณ 2,039 ล้านบาทจากวงเงิน 36,100 ล้านบาท แต่ ร.ฟ.ท. กลับเปลี่ยนทีโออาร์​ ส่งผลให้เสียโอกาศที่จะประหยัดงานค่าก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท

   นายแพทย์ วรงค์ เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจและจัดการในเรื่องนี้ เพราะมีรายละเอียดขั้นตอนอยู่ การทุจริตถ้าหากจับได้สามารถระงับยับยั้งได้ทันที