วัคซีนโควิด "โมเดอร์นา" ประสิทธิภาพในวัยรุ่น 12-17 ปี

08 มิ.ย. 2564 | 23:48 น.

Moderna Inc ยื่นขออนุมัติหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสหภาพยุโรปและแคนาดา ใช้วัคซีนโควิดเพิ่มเติมในวัยรุ่น 12-17 ปี ชี้ 96% ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ขึ้นทะเบียน วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) อย่างเป็นทางการ ทำให้วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนโควิด -19 ลำดับที่ 4 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ต่อจากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท Moderna Inc ผู้ผลิตวัคซีนโควิด ชนิด mRNA ได้ยื่นขออนุมัติไปยังหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสหภาพยุโรปและแคนาดา เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด เพิ่มเติมในวัยรุ่น 

ผู้แทนบริษัทกล่าวว่า มีแผนจะยื่นขออนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับการใช้วัคซีนในวัยรุ่นอายุ 12 -17 ปีกับองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาและหน่วยงานกำกับดูแลอื่นทั่วโลก เพื่อขยายความครอบคลุมของการได้รับวัคซีน
 

แม้ปัจจุบันจะมีการใช้วัคซีนของโมเดอร์นาในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและแคนาดา ในผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีแล้ว แต่การฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุที่ต่ำกว่านั้น ถือว่ามีความสำคัญสำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโรคติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

แม้ว่าเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการใดๆ แต่ยังคงมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักและสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ ดังนั้นการฉีดวัคซีนกับเด็กถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถเปิดโรงเรียนได้อย่างเต็มที่ และกลับมาสู่สภาวะปกติได้

ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผลการทดลองวัคซีนระยะที่ 2 / 3 ในเด็กวัยรุ่นอายุ 12 - 17 ปี ซึ่งมีจำนวนอาสาสมัครทั้งหมด 3,235 ราย โดย2ใน3 เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนและ 1ใน 3 เป็นผู้ที่ได้รับยาหลอกแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีประสิทธิผลจากการทดลองสูงและมีความปลอดภัย

โดยพบว่าหลังจากได้รับวัคซีน 1 โดสวัคซีนมีประสิทธิผลจากการทดลอง 96% โดยไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยได้แก่ ปวดบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ และมีอาการหนาวสั่น
 

วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนสัญชาติอเมริกัน วิจัยและพัฒนาโดยบริษัท โมเดอร์นาฯ จากสหรัฐอเมริกาซึ่งก่อตั้งในปี 2553 วัคซีนดังกล่าวผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 ส่วนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบันโดยอย. ประเทศไทยนั้น ระบุว่า ชื่อยา “โมเดอร์นา วัคซีนโควิด-19 /COVID-19 VACCINE MODERNA ตามแบบ ย.1 เลขรับที่ 1C 90006/64 (NB) รูปแบบยา DISPERSION FOR INJECTION ลักษณะยา น้ำยากระจายตัวสีขาวถึงสีออกเหลืองอ่อน ประเภทยา เป็นยาควบคุมพิเศษ