“ภท.-ปชป”พร้อมเลือกตั้งใหม่ชี้“ยุบสภา”อำนาจนายกฯ

08 มิ.ย. 2564 | 13:39 น.

“ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์”ประสานเสียงพร้อมเลือกตั้งใหม่ ชี้อำนาจ “ยุบสภา”เป็นของนายกฯ  “จุรินทร์”เตรียมทยอยเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.-ส.ก.สัปดาห์นี้

วันนี้(8 มิ.ย.64) ที่พรรคภูมิใจไทย(ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้รัฐมนตรีเร่งทำงานภายใน 1 ปี ซึ่งตรงกับกระแสข่าวยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ว่า คนที่มีอำนาจยุบสภา คือนายกฯ ซึ่งยังไม่มีการส่งสัญญาณใด ยังคงทำงานให้ดีที่สุด และได้มากที่สุด

“หากทำงานสุดความสามารถแล้วมีเจตนารมณ์ที่ดี และมีความตั้งใจก็ไม่ต้องกลัวเหตุการณ์ใดทั้งสิ้น เพราะคนที่อยู่ในพรรคการเมือง และทำการเมือง ไม่เคยมีใครไม่เคยเจอเหตุการณ์ยุบสภา”

ส่วนการเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมทุกวัน และตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคก็ถาม ส.ส.ทุกวันว่าได้ลงพื้นที่บ้างหรือไม่ แทนการทักทายว่า "สวัสดี" ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ และก็ยังจะถามต่อไป
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าส.ส.ฝ่ายค้านจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคภูมิใจไทยอยู่แบบเจียมเนื้อเจียมตัว พึงพอใจที่อยู่กันแบบนี้พอใจในเจตนาที่รับใช้ประชาชน พรรคภูมิใจไทยจึงมีความเป็นปึกแผ่น ไปไหนไปด้วยกัน ใครเจ็บเราเจ็บด้วย ใครดีใจเราดีใจด้วย เป็นวิธีที่เราอยู่ร่วมกันในพรรคภูมิใจไทย
 

ด้านพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการยุบสภาว่า การยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ  ตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปตอบได้ว่าจะมีหรือไม่ หรือถ้าจะมีจะมีเมื่อไหร่ 

แต่สำหรับการเตรียมความพร้อมในฐานะพรรคการเมืองพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อม และได้มีการเตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ในแง่ของการเตรียมการรับสมัคร ผู้สมัครส.ส.คืบหน้าไปกว่า 90% ทั้งในกรุงเทพมหานคร ภาคใต้ และทุกภาค ซึ่งจะมีการประกาศว่าบุคคลที่จะเป็นผู้สมัครของพรรคว่าเป็นใครบ้างตามระดับ 
โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้นำคณะลงพื้นที่ต่อเนื่องมาโดยตลอด จากนี้จะมีการทยอยเปิดตัวผู้สมัคร ที่พรรคพิจารณาเห็นว่าจะเป็นผู้สมัคร ส.ส. ส.ก.ในสัปดาห์นี้ 

ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดตัว ส.ส.และ ส.ก.รุ่นใหม่ของพรรคที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครอีกหนึ่งชุด

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นว่ารอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นสัญญาณยุบสภาภายปลายปีนี้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่สามารถคาดการณ์อะไรล่วงหน้าได้ นายกฯ เป็นผู้มีหน้าที่ที่จะต้องแก้ปัญหาในฐานะผู้นำรัฐบาล และในฐานะประธานของพรรคการเมืองที่มาประกอบกันเป็นรัฐบาลผสม ดังนั้นเบอร์หนึ่งต้องมีหน้าที่ เมื่อมีปัญหาอะไรก็ต้องกลับไปคลี่คลายปัญหาสถานการณ์ และเท่าที่ตนติดตามนายกฯ ก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหา และทำหน้าที่อยู่