เริ่มวันนี้!เชียงใหม่เปิดให้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด

01 มิ.ย. 2564 | 02:59 น.

เชียงใหม่พร้อมแล้ว!เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด ผ่านเว็บไซต์ "ก๋ำแปงเวียง"

วันที่ 1 มิ.ย. 64 จังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด -19 ผ่านเว็บไซต์ "ก๋ำแปงเวียง" เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยประชาชนสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักในการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด หรือ สามารถไปลงทะเบียนได้ที่โรงพยาบาล  อสม. หรือหน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน


ส่วนประชาชนท่านใดที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันของโรงพยาบาลนครพิงค์  แอปหมอพร้อม  และลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  และ อสม.ไว้ สามารถใช้เลข 13 หลัก เข้าไปตรวจสอบรายชื่อได้ตามคิวอาร์โค้ดดังกล่าว

 


นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยว่า การลงทะเบียนจองคิวรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการปิดการจองฉีดวัคซีนโควิดผ่านระบบหมอพร้อม เปลี่ยนเป็นการจองในพื้นที่เพื่อลดปัญหาบางประการ ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ทำการเปิดระบบการจองวัคซีนแก่ประชาชนชาวเชียงใหม่ผ่านเว็บไซต์ “กำแพงเมือง”  ซึ่งได้เปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 1 มิ.ย. 64 เป็นวันแรก 


"การลงทะเบียนใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักในการลงทะเบียน และจะมีการจัดสรรวัคซีนให้แก่พื้นที่ต่าง ๆ ตามลำดับ แต่หากประชาชนไม่สะดวกในการลงทะเบียนผ่านระบบดังกล่าว สามารถไปลงทะเบียนได้ที่หน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน และขอเน้นย้ำว่าการฉีดวัคซีนจะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงได้"
 

 

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มดีขึ้นแล้ว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยลง (วันที่ 31 พ.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ) ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงก็พบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการน้อยลงเช่นกัน ส่วนคลัสเตอร์ต่าง ๆ ยังไม่มีคลัสเตอร์ใหม่ หรือคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะที่ยอดการจองฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 190,685 ราย 

ลงทะเบียนเข้าจังหวัดเชียงใหม่ผ่าน CM-CHANA

อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์ภาพรวมของทั้งประเทศ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่อง แม้ว่าช่องทางบกจะไม่มีการตั้งด่านสกัดกั้นแต่ผู้ที่เดินทางเข้ามาก็ต้องสแกน CM-CHANA และรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง โดยหากพักที่โรงแรมทางโรงแรมจะช่วยตรวจสอบ แต่ถ้าพักที่บ้านต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าบ้านที่จะเป็นผู้ตรวจสอบ ทั้งนี้เมื่อลงทะเบียนเข้าจังหวัดเชียงใหม่ผ่าน CM-CHANA แล้ว ทีมโควิดชุมชนหรือทีมโควิดหมู่บ้านจะเป็นผู้ติดตามตัวต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นอีก