แพทย์หวั่น "โตเกียวเกมส์" อาจก่อกำเนิดไวรัสโควิด-19 “สายพันธุ์โอลิมปิก”

28 พ.ค. 2564 | 00:12 น.

แพทย์ญี่ปุ่นเตือนการฝืนจัดโตเกียวเกมส์อาจทำให้เกิดโควิด-19 สายพันธุ์โอลิมปิก ขณะรัฐบาลถกวันนี้ เล็งขยายภาวะฉุกเฉินควบคุมโควิดถึง 20 มิ.ย.

นายนาโอโตะ อุเอะยามะ ประธานสมาคมแพทย์ญี่ปุ่น ออกโรงเตือนวานนี้ (27 พ.ค.) ว่า การจัดแข่งขัน กีฬาโตเกียวโอลิมปิก ในฤดูร้อนนี้อาจนำไปสู่การเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอลิมปิก เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะออกมาให้คำมั่นหลายครั้งว่าจะจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก “ที่ปลอดภัย” หลังจากที่เลื่อนมาเป็นเวลา 1 ปี แต่จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นก็ยังคงเผชิญปัญหาในการควบคุม การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4 และรัฐบาลก็เตรียม ขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศออกไปอีก

ทั้งเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ต่างให้คำมั่นว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเดินหน้าต่อไป แม้จะเป็นภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างมาก โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การแข่งขันที่มีการห้ามผู้ชมต่างชาติเข้าชมการแข่งขัน นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ผู้จัดและ IOC กำลังหารือกันเพื่อตัดสินใจว่า จะอนุญาตให้ประชาชนในประเทศสามารถเข้าชมได้หรือไม่ในเดือนหน้า

ยังคงมีกระแสคัดค้านการจัดโตเกียวโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมาตรการต่างๆ ดังกล่าว แต่ก็ยังคงมีความกังวลใจเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่และนักกีฬาจำนวนมากจะเดินทางเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งยังคงมีความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยปัจจุบันมีประชาชนญี่ปุ่นเพียง 5% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

นายอุเอะยามะ ประธานสมาคมแพทย์ญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่จะมีประชาชนจากกว่า 200 ประเทศและดินแดนเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่น ทำให้เป็น “เรื่องอันตราย” ที่จะจัดการแข่งโตเกียวโอลิมปิกในเดือนก.ค.นี้ (เริ่ม 23 ก.ค.-8 ส.ค.) 

"ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหลากหลายสถานที่ที่แตกต่างกันออกไป จะมารวมตัวกันในกรุงโตเกียว เราไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่หลังการแข่งโอลิมปิกจบลง และถ้าหากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น อาจหมายถึงการที่จะเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โตเกียวโอลิมปิก ซึ่งนั่นจะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ และจะตกเป็นเป้าของการวิพากษ์วิจารณ์ไปเป็นเวลา 100 ปี" นายอุเอะยามะให้สัมภาษณ์กับสื่อ

แต่นายกฯยังยืนยันจัดการแข่งขัน

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งยังคงยืนยันเดินหน้าจัดการแข่งขัน แหล่งข่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมเรียกประชุมวันนี้ (28 พ.ค.) เพื่อถกขยายภาวะฉุกเฉินควบคุมโควิดถึงวันที่ 20 มิ.ย. โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของญี่ปุ่นรายหนึ่งเปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรี จะพิจารณาขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกรุงโตเกียว และอีก 8 จังหวัด ได้แก่ โอซากา เกียวโต เฮียวโกะ ไอชิ ฟูกูโอกะ ฮอกไกโด ฮิโรชิมา และโอกายามา ไปจนถึงวันที่ 20 มิ.ย. ต่อจากคำสั่งในปัจจุบันที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 พ.ค.นี้ เนื่องจากถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ลดลงในบางพื้นที่ แต่สถานการณ์โดยรวมยังคงไม่สามารถคาดการณ์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง