"วิษณุ" เผยรัฐเตรียมส่ง ร่างพรก.กู้เงิน 5 แสนล้านให้สภาฯวันนี้

27 พ.ค. 2564 | 03:12 น.

“รองนายกฯ”เผยรัฐบาลเตรียมส่งร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ให้สภาฯวันนี้ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณากี่วันอยู่ที่วิปแต่ละฝ่ายตกลงกัน

วันที่ 27 พ.ค.2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท รัฐบาลจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเมื่อไหร่ ว่า ไม่ทราบ แต่คาดว่าอาจจะส่งให้สภาฯ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ (27-28 พฤษภาคม) โดยสามารถพิจารณาต่อจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ซึ่งวันที่จะพิจารณาก็แล้วแต่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะกำหนด ซึ่งความจริงพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทมีความสำคัญ ก่อนร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ด้วยซ้ำไป เพราะในรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เสนอในโอกาสแรก แต่เผอิญร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ได้จัดคิวไว้แล้ว และส่งวาระแล้ว ซึ่งตอนนี้เสียเวลาไปแล้ว 15 วัน ดังนั้น เมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 เสร็จแล้วจะพิจารณาพ.ร.ก.เงินกู้เลย

หากร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้าหลังการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 จะถือว่าล่าช้าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ล่าช้า” ส่วนหากทางฝ่ายค้านทวงติงมาว่าหากพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ฉบับติดกันจะทำให้เหลือเวลาดูรายละเอียดน้อย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ด้วยเหตุผลอันนี้ หากรัฐบาลรีบส่งร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเลยจะทำให้ประธานสภาฯ ลำบากใจในการบรรจุวาระการประชุม เพราะ หากส่งเร็วก็ต้องบรรจุเร็ว และเมื่อบรรจุเร็วก็จะไม่ได้ทำการบ้าน ดังนั้น คาดว่าจะส่งไปให้สภาบรรจุในวาระถายใน 1-2 วันนี้ เมื่อขอบรรจุไปแล้วก็จะไปต่อกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 โดยสภาฯ จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณวันที่ 31 พฤษภาคม -2 มิถุนายน จากนั้นจะเป็นวันหยุด หากสะดวกและพร้อมก็พิจารณาต่อในวันที่ 4 มิถุนายนได้เลย แต่ถ้าไม่พร้อมก็แล้วแต่

ส่วนจะใช้เวลาในการพิจารณาร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องให้วิปแต่ละฝ่ายตกลงกันเอง จะกี่วันก็ไม่เป็นไร เพราะเรื่องวัน รัฐบาลไม่ได้ไปตกลงอะไรทั้งนั้น ยกตัวอย่าง พ.ร.กจำนวน 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ.2564 และพ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564 ที่จะพิจารณาในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ก็ตกลงว่าจะพิจารณาวันละ 1 ฉบับ และจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 3 วัน หากพิจารณาไม่เสร็จสามารถต่อไปเป็น 4 วันก็ได้ หลังจากนั้นก็จะไปเจอกับร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก็แล้วแต่จะกี่วัน โดยผู้ชี้แจ้งหลักคือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะพ.ร.ก.ระบุว่าให้อำนาจกระทรวงการคลังเป็นผู้กู้เงิน ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อาจจะไปช่วยในการชี้แจงภาพรวมเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การผ่านหรือไม่ผ่านร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ถือว่ามีผลกับรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าผ่านก็มีผลถ้าไม่ผ่านก็ไม่มีผล ซึ่งพ.ร.ก.ที่ผ่านไปก็มีผลบังคับใช้แล้ว เพียงแต่ว่าหากสภาฯ ไม่อนุมัติหรือไม่เห็นชอบก็แปลว่าต้องหยุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่างพ.ร.ก.กู้เงินไม่ผ่านต้องยุบสภาฯ หรือไม่ “ใช่ ถูก โดยธรรมเนียม“

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าเสียงส.ส.รัฐบาลยังเหนียวแน่นอยู่นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ไปถามฝ่ายค้านด้วยแล้วกัน”