"วันวิสาขบูชา"ในยุคNew Normal ชวน"อยู่บ้าน สร้างบุญ" -"เวียนเทียนออนไลน์"

25 พ.ค. 2564 | 23:00 น.

"วันวิสาขบูชา"วันที่ 26 พฤษภาคม​ 2564 กรมการศาสนาชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมผ่านเว็บไซต์"อยู่บ้าน สร้างบุญ"และ"เวียนเทียนออนไลน์"

"วันวิสาขบูชา" 2564 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 พฤษภาคม​ 2564 ทางกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมกิจกรรม​สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในรูปแบบออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)


สำหรับกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชาในปีนี้ พุทธศาสนิกชนสามารถเข้าร่วมได้ที่เว็บไซต์ "อยู่บ้าน สร้างบุญ"ซึ่งภายในเว็บไซต์ประกอบไปด้วย การฟังธรรมะเดลิเวอรี จากหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา  


พร้อมทั้งบอกเล่าประวัติความเป็นมาของวันวิสาขบูชาว่าตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ถือเป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญในพระพุทธศาสนา ได้แก่ ประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเหตุการณ์ทั้ง 3 เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นในวันเดียวกันคือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (ต่างปีกัน)อีกยังอธิบายคำว่า วิสาขบูชา ที่ย่อมาจาก "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ


ภายในเว็บไซต์"อยู่บ้าน สร้างบุญ"ยังได้พาพุทธศาสนิกชนร่วมตามรอยพระศาสดาไปยังดินแดนพุทธภูมิ ผ่านสังเวชนียสถาน ที่ซึ่งประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน นอกจากนั้นแล้วยังให้ร่วมพุทธศาสนิกชนอธิษฐานเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

วันวิสาขบูชา วันที่ 26 พฤษภาคม​ 2564
 

อีกหนึ่งกิจกรรมที่กรมการศาสนา ได้จัดขึ้นภายใต้วิถีใหม่ หรือ New Normal  ก็คือการเวียนเทียนออนไลน์ โดยพุทธศาสนิกชนสามารถเวียนเทียนออนไลน์ ผ่าน  www.เวียนเทียนออนไลน์.com ได้ตั้งแต่วันนี้ - 28 พฤษภาคม 2564 

เวียนเทียนออนไลน์ เนื่องในวันวิสาขบูชา 2564

 

ในวันที่ 26 พ.ค. 64 เวลา 20.30 น. ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรม นั่นก็คือ  1 ปฏิบัติ 1 ถวายเป็นพุทธบูชา พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร และเวียนเทียน ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พุทธศาสนิกชนสามารถรับชมพร้อมกันทั่วประเทศผ่านช่อง NBT