ปลุก “สถานีกลางบางซื่อ” ลุยแผนฉีดวัคซีนโควิด 3 กลุ่มเสี่ยง ใครบ้างเช็กที่นี่

22 พ.ค. 2564 | 02:10 น.

“คมนาคม”-สธ. เดินหน้าดันสถานีกลางบางซื่อตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ดึงบุคลากรคมนาคม 5.9 หมื่นคน ฉีดวัคซีน เริ่ม 24 พ.ค.นี้ ด้านสถาบันโรคผิวหนังเผย 3 กลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะควรฉีดวัคซีนโควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ถือเป็นการตรวจความพร้อมของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยใช้สถานีกลางบางซื่อ ของ รฟท. กระทรวงคมนาคม เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรที่ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะ เนื่องมาจากกระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือขอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาเร่งฉีดวัคซีนแก่บุคลากรที่ให้บริการด้านขนส่งสาธารณะ ซึ่งเป็นบุคลากรที่พบปะและดูแลประชาชนจำนวนมาก และอยู่ในข่ายความเสี่ยงสูง ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3 แสนคน ทั่วประเทศ และได้เสนอให้ใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนในรูปแบบการจัดเป็นกลุ่มองค์กร จากการได้มาตรวจดูสถานที่แห่งนี้พบว่า สถานที่มีความพร้อม มีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์สูง ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมจึงได้ร่วมกันบูรณาการทำให้สถานีกลางบางซื่อแห่งนี้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ 10,000 คนต่อวัน ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนที่ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมีความมั่นใจและมีความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ขอให้กระทรวงคมนาคมใช้สถานีกลางบางซื่อแห่งนี้ เป็นที่ฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรขององค์กรอื่น และสำหรับประชาชนในโอกาสต่อไป

ปลุก “สถานีกลางบางซื่อ” ลุยแผนฉีดวัคซีนโควิด 3 กลุ่มเสี่ยง  ใครบ้างเช็กที่นี่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งสาธารณะของกระทรวงคมนาคม แบ่งออกเป็น ส่วนที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร และส่วนที่อยู่ในต่างจังหวัดทั้งหมดมีจำนวน 352,784 คน ในส่วนที่อยู่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอยู่จำนวน 59,726 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ประสานขอความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขจัดทำแผนดำเนินการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแห่งนี้ คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2564

 

ทั้งนี้ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้  จะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรของหน่วยงานและผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ประมาณ 5,000 คน เพื่อประเมินการบริหารจัดการ และในวันต่อไปมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ได้วันละ 10,000 คน โดยในขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมให้สถานีกลางบางซื่อมีความพร้อม 100%  พร้อมเตรียมจัดรถ Emergency ให้บริการผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วมีอาการข้างเคียงเพื่อพาไปพบแพทย์ หากมีอาการหนักจะมีรถ Ambulance พาไปส่งสถานพยาบาล ขั้นตอนการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะใช้ระยะเวลาเพียง 15 นาที และพักสังเกตอาการอีก 30 นาที ภายใน 1 ชั่วโมง กระทรวงสาธารณสุขสามารถฉีดวัคซีนได้ 900 คน ในส่วนบุคลากรของกระทรวงคมนาคมที่อยู่ในส่วนภูมิภาคอีกประมาณ 154,000 คน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ในการฉีดวัคซีนได้ครบถ้วน ซึ่งจะได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทยต่อไป

 

 

สำหรับการเตรียมสถานที่และการให้บริการบุคลากรที่ให้บริการขนส่งสาธารณะที่จะเดินทาง เข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ดังนี้

1. ภายในอาคารสถานีกลางบางซื่อ ได้จัดโต๊ะ จำนวน 250 ตัว เก้าอี้ 4,000 ตัว ทีวีขนาดใหญ่ 8 เครื่อง พัดลมตั้งพื้น 20 ตัว รถพยาบาลและเจ้าหน้าที่ในกรณีฉุกเฉิน

2. จัดระบบขนส่งรองรับการเดินทางของผู้จะเข้ารับการฉีดวัดซีน โดยจัดรถปรับอากาศของ ขสมก. และรถ Shuttle bus เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสถานีกลางบางซื่อและจุดสำคัญ จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่

- ท่าน้ำบางโพ - สถานีเตาปูนสายสีม่วง

- อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

- หน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว – BTS หมอชิต/MRT จตุจักร - สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) (หมอชิต 2) เป็นวงรอบ

ปลุก “สถานีกลางบางซื่อ” ลุยแผนฉีดวัคซีนโควิด 3 กลุ่มเสี่ยง  ใครบ้างเช็กที่นี่

 

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า สถาบันโรคผิวหนังเป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักที่จะเข้ามาให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เบื้องต้นกำหนดแผนฉีดวัคซีนแบ่งเป็น - ระยะที่ 1 ให้บริการบุคลากรจากระทรวงคมนาคม จำนวนประมาณ 6 หมื่นคน เริ่มต้นฉีดวัคซีนในวันที่ 24 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนแล้วเสร็จในวันที่ 6 มิ.ย.นี้  - ระยะที่ 2 ให้บริการ 3 กลุ่ม รวม 1 หมื่นคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป คือ 1.กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังสาธารณสุข จำนวน 3,000 คนต่อวัน 2.กลุ่มประชาชนทั่วไป ลงทะเบียน ณ จุดบริการ หรือ On-site Registration (ออนไซด์) จำนวน 2,000 คนต่อวัน และ 3.กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่าย และแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม 5,000 คนต่อวัน โดยกลุ่มที่ 3 นี้ ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายโทรคมนาคม 4 แห่ง คือ AIS DTAC TRUE และ NT ซึ่งจะติดต่อไปยังผู้ใช้บริการเครือข่ายมือถือ และให้กรอบข้อมูลลงทะเบียนจองรับวัคซีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง