“บีทีเอส”ขึ้นจอทวงหนี้ รัฐบาล "บิ๊กตู่" 30,000ล้าน ปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว

21 พ.ค. 2564 | 03:44 น.

“บีทีเอส”ขึ้นจอทวงหนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว 30,000ล้าน รัฐบาลบิ๊กตู่ โลกโซเชียลแห่แชร์ หลัง4ปี ไม่ได้รับค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยาย 10,000ล้าน -ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า/เครื่องกล

บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ได้รับผลกระทบอย่างมากหลังเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายให้กับ กรุงเทพมหานครโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เป็นเวลานานกว่า4 ปี นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 ที่เริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) โดยยอด ณ เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา สะสมจำนวน 10,903 ล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) จำนวน 20,768 ล้านบาท  รวมเป็นภาระหนี้สะสมที่ภาครัฐบาลมีต่อบีทีเอสซีเพิ่มขึ้นสูงกว่า 30,000 ล้านบาทในปัจุบัน 

อย่างไรก็ตามแม้ บีทีเอสซีจะท้วงถามทั้งทำหนังสือถึงกทม. การอัดคลิบเผยแพร่ในโลกโชเซียลทวงหนี้ การออกมาตั้งโต๊ะแถลงถึงความเดือนร้อนกระทั่ง ประกาศเตรียมยื่นฟ้องศาลเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมาต่อ บริษัทกรุงเทพธนาคมและกทม. แต่ที่ผ่านมา กลับไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับมา ล่าสุด เมื่อวันที่20พฤษภาคม ที่ผ่านมาได้ปรากฎภาพบนรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ขึ้นจอทวงหนี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกครั้งโดย บีทีเอสซีมีข้อความสำคัญที่ระบุว่า “กราบวิงวอนได้โปรดแก้ไขปัญหานี้ด้วย”

ภาพและข้อความดังกล่าว ได้รับความสนใจจากผู้โดยสาร มีการแชร์ต่อๆกันไปในโลกโซเชียล ดังข้อความระบุว่า " ตามที่กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ค้างชำระค่าจ้างเดินรถกว่า 10,000 ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องกลอีก 20,000 ล้านบาท สำหรับการให้บริการเดินรถในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร"
 "บริษัทได้พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้สามารถบริการเดินรถให้กับประชาชนได้ แม้จะไม่ได้ชำระค่าจ้าง ทั้งยังจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พวกเราขอ...กราบวิงวอน ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้โปรด...แก้ไขปัญหานี้ด้วย" 

“บีทีเอส”ขึ้นจอทวงหนี้ รัฐบาล "บิ๊กตู่" 30,000ล้าน ปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ที่ผ่านมานายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า  ตลอดระยะเวลาบริษัทฯ ส่งหนังสือติดตามทวงถามตามกฎหมายให้กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ชำระหนี้แก่บริษัทฯ ซึ่งเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 60 วัน ตามที่บริษัทฯ ได้ระบุไว้ในหนังสือทวงถามนั้น บริษัทฯ ก็ยังไม่ได้รับแจ้งถึงแนวทางการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนจากภาครัฐแต่อย่างใด  และต่อมาเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 บริษัทฯ ได้ออกจดหมายและคลิปวีดีโอชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ผู้โดยสาร และประชาชนทั่วไปรับทราบ โดยบริษัทฯ ยืนยันว่าการใช้สิทธิทางกฎหมายที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่เคยกระทำการใดๆ ที่ส่งผลกระทบหรือเรียกร้องให้ภาครัฐใช้อำนาจตามกฎหมายกำหนดอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้น

“ปัจจุบันเราอยู่ระหว่างปรึกษาทนายความของบริษัทฯ และรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ เพื่อดำเนินการยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตามกฎหมาย คาดว่าจะเริ่มกระบวนการยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองเร็วๆนี้ ”
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง