จีนผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ จัดสรรทรัพยากรอย่างสมดุล

23 พ.ค. 2564 | 06:25 น.

จีนผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ จัดสรรทรัพยากรอย่างสมดุล : บทความ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,681 หน้า 5 วันที่ 23 - 26 พฤษภาคม 2564 โดย...พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของโครงการติดตามการผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ โครงการในเมืองหนานหยาง มณฑลเหอหนาน เมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 และกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1. โครงการผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ เกี่ยว ข้องกับสถานการณ์เชิงยุทธศาสตร์โดยรวม การพัฒนาในระยะยาวและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาใหม่ ใช้แนวคิดการพัฒนาใหม่ สร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ สร้างตลาดแห่งชาติที่เป็นหนึ่งเดียวและวงจรภายในประเทศที่ราบรื่น ส่งเสริมการพัฒนาที่ประสานกันระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ 

 

จีนผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ จัดสรรทรัพยากรอย่างสมดุล

 

 

ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากแหล่งนํ้า การวิเคราะห์เชิงลึกของสถานการณ์และภารกิจใหม่ที่ต้องเผชิญกับโครงการผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ การดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาใหม่ที่สมบูรณ์ถูกต้อง ครอบคลุมประสานการพัฒนาและความปลอดภัยตามข้อกำหนดของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง 

 

โดยยึดมั่นในแนวคิดการจัดการนํ้าที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์นํ้าสมดุลเชิงพื้นที่ การกำกับดูแลอย่างเป็นระบบและความพยายามลง มือปฏิบัติตามหลักการ แสดงให้เห็นถึงโครงการอนุรักษ์นํ้าที่สำคัญที่จำเป็นอย่างแท้จริง ความปลอดภัยต่อระบบนิเวศและยั่งยืน โดยพิจารณาจากลุ่มนํ้าโดยรวม รวมทั้งการจัดสรรทรัพยากรนํ้าอย่างสมดุล การวางแผนและการก่อสร้างโครงการที่ก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนปรับปรุง ระดับการใช้ทรัพยากรนํ้าอย่างเข้มข้นและประหยัด

 

จีนผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ จัดสรรทรัพยากรอย่างสมดุล

 

2. แผนแม่บทสำหรับโครงการผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ ประกาศใช้มาเกือบ 20 ปีแล้ว ดังนั้น ความขัดแย้งระหว่างความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้คนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นและไม่สมดุลและไม่เพียงพอ การพัฒนาการพัฒนาเชิงประสานของปักกิ่ง - เทียนจิน - เหอเป่ย ยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคที่สำคัญ เช่น การพัฒนาแถบเศรษฐกิจแม่นํ้าแยงซี การพัฒนาแบบบูรณาการของสาม เหลี่ยมปากแม่นํ้าแยงซี การปกป้องระบบนิเวศของลุ่มแม่นํ้าฮวงโห และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงได้ถูกนำไปใช้อย่างต่อเนื่อง 

 

แม่นํ้าสายหลักทางตอนเหนือของประเทศโดยเฉพาะแม่นํ้าฮวงโห ได้ลดปริมาณตะกอนและปัญหาสิ่งแวดล้อมทางนิเวศวิทยาของนํ้าลงอย่างมาก เช่น การใช้ประโยชน์จากนํ้าใต้ดินมากเกินไป สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งข้อกำหนดใหม่สำหรับการเสริมสร้างและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดหาทรัพยากรนํ้า จำเป็นต้องทบทวนสถานการณ์ปัจจุบัน จัดทำเค้าโครงทางวิทยาศาสตร์ เข้าใจลักษณะเฉพาะของเส้นทางทั้ง​ 3 ​สาย (ตะวันออก กลางและตะวันตก)​ อย่างถูกต้อง 

บทสรุป โครงการผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ เป็นโครงสร้างพื้นฐานเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ในการตระหนักถึงการจัดสรรทรัพยากรนํ้าอย่างเหมาะสมที่สุดในประเทศจีน มีความสำคัญอย่างยิ่งในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนนํ้าอย่างรุนแรงในภาคเหนือของประเทศจีน เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของนํ้าประปา ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนและการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา การวางแผนโดยรวมของเส้นทางผันนํ้าทั้ง​ 3​ สาย (ตะวันออก กลาง และตะวันตก)​ ของโครงการผันนํ้าจากใต้สู่เหนือ