สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

15 พ.ค. 2564 | 20:00 น.

รายงานพิเศษ : สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

ตามที่มีการประกาศมาตรการคลายล็อก หรือ ผ่อนคลายมาตรการ ทั่วประเทศ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่  15 พ.ค. 64 และมีผลบังคับใช้วันที่ 17 พ.ค. 64  ลงนามโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี

ฐานเศรษฐกิจ สรุปรายละเอียดของมาตรการคลายล็อกดังกล่าวเป็น ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548  (ฉบับที่ 23 ) โดยเนื้อหาโดยสรุประบุว่า 

โดยที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกเดือนเมษายน 2564 ได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่พบในกลุ่มผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันต่อเนื่องจากกลุ่มการแพร่ระขาดในสถานบันเทิง การเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง และการติดเชื้อต่อเนื่องจากสถานที่เฉพาะกลุ่ม เช่น ชุมชนแออัด โรงงาน สถานที่พักของแรงงานต่างต้าว หรือตลาด ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้น และมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากอันส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนโดยรวม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้กำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดมาแล้วระยะหนึ่งอันเป็นกรณีที่ไม่อาจหลีกเสี่ยงได้เพื่อให้สถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายโดยเร็ว 

จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าแม้การระบาดจะยังคงมีอยู่อีกระยะหนึ่งแต่จากการที่รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพิ่มชื้นประกอบกับการเร่งรัดดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ซึ่งหากได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วนจะช่วยให้สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเป็นลำดับ จึงสมควรผ่อนคลายมาตรการควบคุมบางกรณีเพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชนเกินสมควร 

โดยกำหนดมาตรการควบคุมที่จำเป็นตามระดับของพื้นที่สถานการณ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ในปัจจุบัน เพื่อให้การดำเนินชีวิตของประชาชนและการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องควบคูไปกับมาตรการด้านสาธารณสุข

นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติขึ้นไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 

ข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอย่างถูกวิธีตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เมื่ออยู่นอกเคหสถานหรือเมื่ออยู่ในที่สาธารณะยังคงเป็นข้อปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงในการแหร่หรือรับเชื้อการจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากและมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่ายที่ดำเนินการ 

โดยพนักงานเจ้าหน้าที่หรือได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ในกรณีที่กลุ่มบุคคลที่จำเป็นต้องเข้าประชุมอยู่ในสถานที่หนึ่งที่ใดเป็นระยะเวลานานและต่อเนื่องหลายชั่วโมงซึ่งการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาอาจไม่สะดวกหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ในการประชุม หากผู้จัดประชุมได้กำหนดให้มีมาตรการตรวจคัดกรองบุคคลและได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค ที่ทางราชการกำหนดอย่างรอบคอบ รัดกุม และเข้มงวดเพียงพอแล้ว 

เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การให้ผู้เข้าร่วมประชุมสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าและเครื่องป้องกันตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด  รวมทั้งการแสดงบรับรองผลการตรวจว่าไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการจัดให้มีกระบวนการคัดกรองโดยพิจารณาจากอาการของโรค ประกอบกับได้ดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมการประชุมตามระเบียบหรือข้อบังคับเมื่อเกิดเหตุที่มีความเสี่ยงโดยให้ผู้ควบคุมการประชุมกำหนดให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาการประชุม แต่อาจพิจารณาผ่อนผันได้เฉพาะช่วงเวลาของการอภิปรายหรือแสดงความเห็นในที่ประชุมได้ตามความเหมาะสมแห่งสภาพการณ์และความสมควรแก่เหตุ

ข้อ 2

การกำหนดพื้นที่สถานการณ์ ปรับระดับการกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ เพื่อการบังคับใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการจำแนกตามเขตพื้นที่สถานการณ์ ดังนี้

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 

ให้พื้นที่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ รวม 4 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยมีมาตรการดังนี้ 

 

ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม

  • ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้านได้ไม่เกิน 25% ของจำนวนที่นั่งปกติ
  • ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน 
  • ให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำไปบริโภคที่อื่นได้จนถึงเวลา 23.00 น. 
  • ให้ผู้ประกอบการจัดให้มีมาตรการคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง การจัดระเบียบผู้เข้าใช้บริการ และการเว้นระยะห่างตามคำแนะนำและมาตรการที่ทางราชการกำหนด

 

โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท 

  • ให้งดใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อการจัดการเรียนกรสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากและมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่ายทำให้เสี่ยงต่อการแพรโรค เว้นแต่เป็นกรณีที่กำหนดไว้ในข้อ  1 แห่งข้อกำหนด (ฉบับที่ 20) ลงวันที่ 16  เมษายน พ.ศ.2564 

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  
 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 

ให้พื้นที่จังหวัด รวม 17 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้แก่

  1. จังหวัดกาญจนบุรี
  2. จังหวัดชลบุรี
  3. จังหวัดฉะเชิงเทรา
  4. จังหวัดตาก
  5. จังหวัดนครปฐม
  6. จังหวัดนครศรีธรรมราช
  7. จังหวัดนราธิวาส
  8. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  9. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  10. จังหวัดเพชรบุรี
  11. จังหวัดยะลา
  12. จังหวัดระนอง
  13. จังหวัดระยอง
  14. จังหวัดราชบุรี
  15. จังหวัดสงขลา
  16. จังหวัดสมุทรสาคร
  17. จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม 

  • ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. 
  • ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน ท
  • ให้ผู้ประกอบกรจัดให้มีมาตรการคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง การจัดระเบียบผู้เข้าใช้บริการ และการเว้นระยะห่างตามคำแนะนำและมาตรการที่ทางราชการกำหนด

โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท 

  • ให้สามารถใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
  • ให้พิจารณาตามความจำเป็น  และดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าราชการจังหวัด โดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี
  • กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อให้เหมาะสมกับสภาทพื้นที่จัดกิจกรรมและสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 

ให้พื้นที่จังหวัด รวม 56 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุม  ได้แก่

  1. จังหวัดกระบี่
  2. จังหวัดกาฬสินธุ์
  3. จังหวัดกำแพงเพชร
  4. จังหวัดขอนแก่น
  5. จังหวัดจันทบุรี
  6. จังหวัดชัยภูมิ
  7. จังหวัดชัยนาท
  8. จังหวัดชุมพร
  9. จังหวัดเชียงราย
  10. จังหวัดเชียงใหม่
  11. จังหวัดตรัง
  12. จังหวัดตราด
  13. จังหวัดนครนายก
  14. จังหวัดนครพนม
  15. จังหวัดนครราชสีมา
  16. จังหวัดนครสวรรค์
  17. จังหวัดน่าน
  18. จังหวัดหนองคาย
  19. จังหวัดปังกาฬ
  20. จังหวัดบุรีรัมย์
  21. จังหวัดปราจีนบุรี
  22. จังหวัดปัตตานี
  23. จังหวัดพังงา
  24. จังหวัดพัทลุง
  25. จังหวัดพะเยา
  26. จังหวัดพิจิตร
  27. จังหวัดพิษณุโลก
  28. จังหวัดเพชรบูรณ์
  29. จังหวัดแพร่
  30. จังหวัดภูเก็ต
  31. จังหวัดมหาสารคาม
  32. จังหวัดมุกดาหาร
  33. จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  34. จังหวัดยโสธร
  35. จังหวัดร้อยเอ็ด
  36. จังหวัดลพบุรี
  37. จังหวัดลำปาง
  38. จังหวัดลำพูน
  39. จังหวัดเลย
  40. จังหวัดศรีสะเกษ
  41. จังหวัดสกลนคร
  42. จังหวัดสตูล
  43. จังหวัดสระแก้ว
  44. จังหวัดสระบุรี
  45. จังหวัดสมุทรสงคราม
  46. จังหวัดสิงห์บุรี
  47. จังหวัดสุโขทัย
  48. จังหวัดสุพรรณบุรี
  49. จังหวัดสุรินทร์
  50. จังหวัดหนองบัวลำภู
  51. จังหวัดอ่างทอง
  52. จังหวัดอุดรธานี
  53. จังหวัดอุตรดิตถ์
  54. จังหวัดอุทัยธานี
  55. จังหวัดอุบลราชธานี
  56. จังหวัดอำนาจเจริญ

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม

  • ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ภายใน
  • กำหนดเวลาปกติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 
  • ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอออล์ในร้าน

 

โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท 

  • ให้สามารถใช้อาคารสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ได้ตามความเหมาะสมและความพร้อม 
  • ให้ดำเนินการตามคำแนะนำของทางราชการและมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณี

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  
นอกจากนี้ ในข้อ 5 ของประกาศ ยังระบุถึง การเร่งรัดการถีดวัคซึนเพื่อป้องกันโรค เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 ที่กำหนดเป็นวาระแห่งชาติปรากฎผลเป็นรูปธรรมและประชาชน ได้รับประโยชน์โดยเร็ว ให้ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 (ศปก.ศบค.) ปฏิบัติการช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งรัดเตรียมความพร้อมและบูรณาการปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนภารกิจในการกระจายและแจกจ่ายวัคซีน กรลงทะเบียนรับวัคซีน การฉีดวัคซีน

รวมทั้งการอื่นใดที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อมุ่งลดจำนวนผู้ป่วยและให้เกิดภูมิคุ้มกันหมูในประเทสต่อไป โดยให้รายงานแผนการปฏิบัติงานและผลการดำเนินงานดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรีเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

ข้อ 6 การป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในการกระทำอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค รัฐบาลคงเน้นย้ำเจตจำนงที่เด็ดขาดในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามบุคคลใดก็ตามที่มีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค เช่น การมีส่วนร่วมกับขบวนการลักลอบเข้าเมือง โดยมิได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบ การคัดกรองโรค และการกักกันตัวตามมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งเป็นต้นตอของการเป็นพาหะของโรคโควิด - 19 ชนิดกลายพันธุ์จากภายนอกราชอาณาจักร และการเปิดบ่อนการหนันขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นต้นตอของการระบาดของโรคแบบกลุ่มก้อนจนส่งผลกระทบอย่างรุนแรง

ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และพนักงานเจ้าหน้าที่อื่นที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ประสานการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดและเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติการกวดขันสอดส่องและฝ้าระวังเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรวมถึงการเปิดให้มีการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนัน และให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อปราบปรามต่อไป

ข้อ 7 การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง ให้หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการภาคเอกชน พิจารณาดำเนินมาตรการชั้นสูงสุดเพื่อลดจำนวนการเดินทางของเจ้าหน้าที่และบุคลากรที่อยู่ในความรับผิดชอบเพื่อป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อเป็นระยะเวลาต่อเนื่องออกไปอีกอย่างน้อยสิบสี่วัน ซึ่งอาจสั่งการให้ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งการลดจำนวนบุคคลที่ประจำอยู่สถานที่ตั้ง การสลับวันทำงาน หรือวิธีการอื่นใดตามความเหมาะสมโดยพิจารณาให้เพียงพอต่อภารกิจในการให้บริการประชาชน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17พฤษภาคม ท.ศ. 2564 เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

สรุป "มาตรการคลายล็อก" พื้นที่สีแดงเข้ม-สีแดง-สีส้ม เริ่ม 17 พ.ค.นี้  

ที่มา ราชกิจจานุเบกษา ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒๓)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :