เฮ! วัคซีนทางเลือก นำเข้าลอตแรก 4 ล้านโดสภายในปีนี้

14 พ.ค. 2564 | 12:50 น.

สมาคมโรงพยาบาลเอกชน จ่อนำเข้า "โมเดิร์นนา" วัคซีนทางเลือกลอตแรก 4 ล้านโดส ภายในปีนี้

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือก เพื่อนำมาฉีดให้กับคนไทย ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรองการจดทะเบียนวัคซีนโมเดิร์นนา (Moderna) เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะสามารถนำเข้าวัคซีนดังกล่าวได้เมื่อไร แต่เบื้องต้นลอตแรกจะเข้ามาประมาณ 4,000,000 โดสภายในปีนี้

ส่วนขั้นตอนในการจองวัคซีนนั้น สมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะต้องมีการหารือ เพื่อออกหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ดีขอประชาชนอย่าหลงเชื่อกระแสข่าวที่ว่าให้จองฉีดวัคซีนในราคา 3,000 - 3,500 บาท เนื่องจากขณะนี้ราคาต้นทุนการนำเข้ามายังไม่ชัดเจน หรือหากโรงพยาบาลที่เปิดการลงทะเบียน และรับชำระเงินแล้ว ก็อาจถือเป็นความผิด

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ศ.ดร.นพ.เฉลิม เคยให้ข้อมูลไว้ว่า ต้นทุนวัคซีนของโมเดิร์นนา ที่นำเข้ามาผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) คาดว่าจะมีราคา 37-38 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะที่ราคาให้บริการของสมาชิกโรงพยาบาลเอกชนตกลงกันคิดเท่ากันทุกโรงพยาบาลไม่เกิน 2,000 บาท/เข็ม

ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์

ประกอบด้วย ค่าวัคซีน ค่าบริการของโรงพยาบาล และค่าประกันวัคซีนโควิด-19 เพื่อคุ้มครองผู้ไดรับวัคซีนหากเกิดผลข้างเคียงขึ้น โดยค่าประกันจะเก็บเพียงครั้งเดียวในเข็มแรก ดังนั้นคาดว่าราคาค่าบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของสมาชิกโรงพยาบาลเอกชนจะอยู่ที่ 3,000 บาท/2เข็ม

สำหรับวัคซีนโมเดิร์นนา ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมาโดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และได้รับการขึ้นทะเบียนในวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา และยังมีวัคซีนที่คาดว่าจะเป็ววัคซีนทางเลือกอีก 2 รายการได้แก่ ซิโนฟาร์ม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียน และบารัต ไบโอเทค ซึ่งอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนกับอย.

เฮ! วัคซีนทางเลือก นำเข้าลอตแรก 4 ล้านโดสภายในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :