องค์การเภสัชกรรมแจง ไม่มีชาร์ตค่าบริการ 10%วัคซีนทางเลือก

11 พ.ค. 2564 | 12:12 น.

องค์การเภสัชกรรม ชี้แจงนำเข้าวัคซีนทางเลือก ไม่มีชาร์ตค่าบริการ 10%  

นายแพทย์วิฑูรย์  ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า การนำเข้าวัคซีนทางเลือกซึ่งดำเนินการโดยอภ. มีการเก็บค่าบริการ 10% นั้น องค์การเภสัชกรรมขอยืนยันชัดเจนว่า  การที่อภ.เข้ามาทำบทบาทนี้เพราะเป็นรีไคว์เม้นท์ของบริษัทผู้ผลิต ที่ต้องการให้มีหน่วยงานราชการเป็นผู้ดำเนินการ

โดยอภ. มีความชัดเจนและเป็นนโยบายว่าต้องทำบนหลักสมเหตุสมผล เพื่อประโยชน์ของสังคมเท่านั้น และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ  โดยค่าบริหารจัดการที่เกิดขึ้นจะเป็นค่าดำเนินการ ค่าขนส่ง ค่าส่งตรวจ ค่าประกันสินค้าชำรุดเสียหาย ซึ่งเกิดขึ้นตรงไปตรงมา ไม่มีการคิดชาร์ตค่าบริการแต่อย่างใด

“เราไม่สบายใจ ที่มีข่าวเกิดขึ้น กำลังพิจารณาว่าจะฟ้องร้อง ว่าหมิ่นประมาทหรือไม่ อภ.อยู่ตรงนี้เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น ไม่ได้มีภารกิจไปหาส่วนต่าง  ไม่มีใครควรจะรวยจากการนี้จริงๆ เพราะทุกคนอยู่ในภาวะที่อยู่กันอย่างยากลำบาก ทำไมต้องมาหาผลกำไรจากตรงนี้ ผมให้คำมั่นสัญญาว่า เราไม่ได้คิดหาผลประโยชน์จากเรื่องเหล่านี้ ชาวบ้านยากลำบากอย่างนี้ เศรษฐกิจอย่างนี้ จะมาทำแบบนี้รับไม่ได้”

นายแพทย์วิฑูรย์  ด่านวิบูลย์

วันนี้การทำธุรกิจต้องเสีย VAT ให้ประเทศ วัคซีนได้รับสิทธิพิเศษลดภาษีนำเข้าแล้ว ก็ต้องเสีย VAT ซึ่งเป็นเรื่องของกฏหมาย กฏระเบียบของบ้านเมือง  ขณะที่การทำงานของอภ. ได้รับมอบอำนาจมาจากคณะกรรมการฯ เราก็ทำตรงไปตรงมา

“เราเองพยายามมาเพื่ออำนวยความสะดวก มาช่วย ไม่ใช่มาช่วยกันหาเศษหาเลยกับงบประมาณ หรือความทุกข์ยากของประชาชน  ผมก็ทำตามบทบาทและความสามารถของผมที่มี  คือพยายามเร่งให้เขาขึ้นทะเบียนเยอะๆ และให้เร็ว แต่หลักการก็ต้องเป็นประมาณนี้ เป็นหลักของบ้านเมือง ผมก็ทำตามมติกรรมการ กรรมการก็มอบหมายให้ผมทำแบบนี้ ผมก็ทำแบบนี้ ตรงไปตรงมา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :