รถไฟฟ้า สายสีส้มตะวันออกคืบ81% เปิดเดินรถปี67

14 พ.ค. 2564 | 08:33 น.

รฟม.เร่งก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีส้มตะวันออก งานโยธาคืบ81% วางแผนเปิดเดินรถปี67

 

ปัจจุบันในพื้นที่เขตกรุงเทพและปริมณฑลมีรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการหลายเส้นทางได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีทอง แอร์พอร์ตลิงก์ และในอนาคตอันใกล้จะมีอีกหลายเส้นทางรองรับการเดินทางได้ครอบคลุมนำพาความเจริญเข้าถึงพื้นที่  อย่างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีชมพู และสายสีส้ม ขณะการก่อสร้างสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงและสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรีของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับคืบหน้าไปกว่า70% คาดว่าจะเปิดให้บริการ2เส้นทางได้เต็มรูปแบบภายในปี2565 

เช่นเดียวกับ สายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความก้าวหน้างานโยธา 81%  มีแผนเปิดให้บริการปี2567 สำหรับสายสีส้มตะวันออก เป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Transit System)  มีโครงสร้างทางวิ่งแบบอุโมงค์ใต้ดินผสมกับทางวิ่งแบบยกระดับ ปัจจุบันได้ดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างติดตั้งระบบรางรถไฟฟ้า ควบคู่ไปกับงานก่อสร้างสถานีใต้ดินและปล่องระบายอากาศ

โดยมีความคืบหน้าที่สำคัญในส่วนของสถานีวัดพระราม 9 ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินงานติดตั้งกระเบื้องพื้นและผนัง งานติดตั้งราวบันได งานติดตั้งระบบลิฟต์และบันไดเลื่อน งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล เป็นต้น ในส่วนของการก่อสร้างทางวิ่งยกระดับได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างก่อสร้างสถานียกระดับ โดยมีความคืบหน้าที่สำคัญในส่วนของสถานีแยกร่มเกล้า ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินงานติดตั้งโครงหลังคาเหล็กและช่องแสง งานมุงหลังคาอลูมิเนียมชีท งานฉาบห้อง Plant Room งานติดตั้งงานระบบ งานติดตั้งท่อดับเพลิงใต้ท้องพื้น

รถไฟฟ้า สายสีส้มตะวันออกคืบ81% เปิดเดินรถปี67

งานเชื่อมท่อรองรับน้ำฝน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเตรียมจะเข้าดำเนินการติดตั้งระบบรางในส่วนของทางวิ่งรถไฟฟ้าบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างสถานีใต้ดินกับสถานียกระดับ (Transition Structure) จากสถานีคลองบ้านม้า ไต่ระดับขึ้นสู่สถานีสัมมากร ในเร็วๆ นี้อีกด้วย

รถไฟฟ้า สายสีส้มตะวันออกคืบ81% เปิดเดินรถปี67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง