ข้อเท็จจริง"คลัสเตอร์โควิดเชียงใหม่"รพ.เซ็นทรัลเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ชี้แจง

13 พ.ค. 2564 | 08:44 น.

รพ.เซ็นทรัลเชียงใหม่เมโมเรียล ออกแถลงการณ์กรณีพับคลัสเตอร์โควิดใหม่ แจงผู้ติดเชื้อปกปิดข้อมูล โอด!บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีนช้าสรรล่ากว่ากำหนด

วันที่ 13 พ.ค. 64 โรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่เมโมเรียล ได้ออกแถลงการณ์ในกรณีที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารโควิด-19 จ.เชียงใหม่ ได้ประกาศว่าโรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ เมโมเรียล เป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดเชื้อ โควิด-19และพื้นที่เสี่ยง (พื้นที่สีแดง)  ซึ่งทางโรงพยาบาลขอชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนรับทราบดังนี้


ประเด็นที่ 1.พบคนไข้ปกปิดข้อมูล โดยผู้ป่วย/ญาติผู้ป่วย ปกปิดข้อมูลการสัมผัสเชื้อโควิด-19 เข้ารับบริการในโรงพยาบาลเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3 ราย ดังนี้ ผู้ป่วยหญิง ไทย อายุ 39 ปี มาเข้ารับบริการ วันที่ 22 เม.ย. 64 ,ผู้ป่วยชาย  ไทย อายุ 46 ปี มาเข้ารับรักษา วันที่ 26 เม.ย. 64 และผู้ป่วยหญิง ไทย อายุ 61 ปี มาเข้ารับรักษา วันที่ 3 พ.ค. 64


จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ป่วยและญาติมีการปกปิดข้อมูล การสัมผัสและการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงทำให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานได้รับเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วยเป็นจำนวนทั้งหมด 7 คน แบ่งเป็น แพทย์ 1 คน พยาบาล 1 คน  ผู้ช่วยพยาบาล 2 คน  เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 3 คน 


และยังมีเจ้าหน้าที่ที่กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องได้รับการกักตัว และตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวนทั้งหมด 56 คน จึงไม่สามารถหมุนเวียนบุคลากรได้เพียงพอต่อการให้บริการ โรงพยาบาลต้องดำเนินการปิดแผนกการให้บริการผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และผู้ป่วยวิกฤต ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.64 เป็นต้นมา

 

ประเด็นที่ 2. โรงพยาบาลมีมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ดังต่อไปนี้ 1. มีการจัดตั้งคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ นอกอาคารและมีการคัดกรอง ซักประวัติความเสี่ยง โควิด-19 ของผู้ป่วยทุกรายที่เข้ารับบริการ


2. มีการจัดจุดบริการรับยาสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพื่อลดความแออัดภายในโรงพยาบาล 3. มีมาตรการจัดพื้นที่ให้บริการสำหรับผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องด้านนอกอาคารโดยการ จองคิวตรวจล่วงหน้า และระบุเวลาในการรับบริการเพื่อลดระยะเวลาในการรับบริการในโรงพยาบาล


4. มีแนวทางปฏิบัติการใส่อุปกรณ์ป้องกันและเน้นย้ำให้บุคลากรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 5. มีมาตรการลดการแพร่กระจายเชื้อโดยการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันทุกแผนก วันละ 1 ครั้ง เวลา 17.00 น.


ประเด็นที่ 3. การได้รับจัดสรรวัคซีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของโรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ เมโมเรียล


การได้รับจัดสรรวัคซีนสำหรับบุคลากรการแพทย์และเจ้าที่ปฏิบัติงานของโรงพยาบาลได้รับการจัดสรรล่าช้ากว่ากำหนดและได้รับเพียงจำนวน 37 คน จากการส่งชื่อบุคลากรทั้งหมดจำนวน 109 คนแบ่งเป็นแพทย์ประจำ 2 คน ทันตแพทย์ประจำศูนย์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า 2 คน และพยาบาลรวมถึง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด่านหน้าอีก 33 คน


ทั้งนี้บุคลากรชุดดังกล่าวได้รับการจัดสรรวัคซีนโดสแรกเมื่อวันที่ 20-22 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ส่วนวัคซีนสำหรับแพทย์และบุคลากรที่เหลือยังไม่รับกำหนดในการได้วัคซีนชุดต่อไป 


จากเหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยปกปิดข้อมูลการสัมผัสโรคโควิด-19 ทำให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของโรงพยาบาลตรวจพบเชื้อ 7 รายนั้น ประกอบไปด้วยบุคลากรของโรงพยาบาลที่เพิ่งได้รับวัคซีนโดสแรกได้รับเชื้อ ประกอบด้วย แพทย์ประจำ 1 คน (ได้รับวัคซีนโดสแรกเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564) และผู้ช่วยพยาบาล 1 คน (ได้รับวัคซีนโดสแรกเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564) ส่วนบุคลากรอีก 5 คน ที่เหลือยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน


อนึ่ง ทางโรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ เมมเรียล ได้ปฏิบัติการตามมาตรฐานการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดและให้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เพื่อสอบสวนโรคและติดตามกลุ่มเสี่ยงอย่างเต็มที่ ขอให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจ ณ จุดตรวจใกล้บ้านอย่างเร็วที่สุด ฟรี!โดยไม่มีค่าใช้จ่าย