นิ่งไว้...ลุงจัดเองวัคซีน?

04 พ.ค. 2564 | 10:00 น.

นิ่งไว้...ลุงจัดเองวัคซีน? : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3676 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค.2564 โดย...กาแฟขม

+++ ต้นสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค.ยังคงอยู่ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 รุนแรง พื้นที่สีแดงเข้มติดเชื้อสูง ห้ามรับประทานในร้านอาหาร สั่งซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น ห้ามขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่เดินทางออกนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปนอกเคหสถาน มิฉะนั้นจะถูกปรับ ซึ่งอันนี้ทุกจังหวัดทั่วไทยบังคับเช่นนี้ ชี้ให้เห็นสถานการณ์วิกฤติ ขอให้คนไทยอดทนฝ่าฟันมหันตภัยครั้งนี้ไปด้วยกัน ระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด ไม่พาตัวเองไปเจอกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง ถ้าจำเป็นต้องป้องกันให้รัดกุมทุกครั้ง

+++ ระลอก 3 เที่ยวนี้ส่วนใหญ่สายพันธุ์อังกฤษ เชื้อแพร่เร็วรุนแรง ผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงขึ้น ยอดผู้เสียชีวิตโดยสถิติเร็วขึ้น ที่น่ากังวลเพิ่มขึ้นขณะนี้เป็นสายพันธุ์อินเดีย กลายพันธุ์ผสม 3 จุด ดุมากกว่าเดิม ติดกันระเนระนาดยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูง จนยอดสะสมอินเดียพุ่งขึ้นที่ 2 รองจากสหรัฐไปแล้ว ถ้าป้องกันไม่ดี วันหนึ่งสายพันธุ์นี้บุกมาที่ไทย คงบรรลัยมากกว่านี้ ซึ่งก็มีโอกาสที่สายพันธุ์นี้จะหลุดรอดเข้ามาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ด้วยเหตุว่าเราไม่สามารถปิดกั้นการเดินทาง จริงอยู่ที่เราห้ามคนอินเดียเดินทางเข้าไทยได้ แต่คนไทยที่อาศัยหรือไปเรียนในอินเดีย หากเขาประสงค์จะกลับต้องให้กลับ ทำได้คือเมื่อกลับก็ต้องกักกันให้เข้มแข็งก็แล้วกัน 

+++ การสูญเสียจากโควิด-19 ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้าค่อม ชวนชื่น ตลกอาวุโส ผู้สร้างเสียงหัวเราะ สร้างความสนุกสนานให้กับคนไทยมานาน ต้องมาเสียชีวิตลง ตั้งแต่ติดเชื้อกระทั่งเสียชีวิตลงเป็นระยะเวลาสั้นมากๆ ในการต่อสู้กับไวรัสอันตรายนี้ ก็ต้องแสดงความเสียใจไว้ ณ ที่นี้

+++ เสียงยังคงอึงคะนึงหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือกับภาคเอกชนในการบริหารจัดการโควิด ประเด็น “วัคซีนทางเลือก” เมื่อสภาหอฯ บอกว่าได้รับคำมั่นจากนายกฯ หาให้ 100 ล้านโดส เอกชนไม่ต้องรับภาระ ที่ผ่านมาภาระเยอะแล้ว บางฝ่ายบอกเดินหน้าต่อได้ อ่านใจนายกฯ ว่าที่จริงแล้ว เรื่องวัคซีนเป็นเดิมพันสุดท้ายในการนำพาประเทศและรัฐนาวาไปต่อ จัดหา และให้เอกชนเข้ามาช่วยในขั้นตอนกระจายดีกว่า เมื่อได้วัคซีนมาก็เป็น “วัคซีนลุงตู่” การกู้คะแนนเสียงกลับมาก็ฟื้นขึ้น เมื่อถึงตอนนั้นจะยุบสภา เปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างไรก็มีโอกาสกลับมาใหม่ อีกประการให้เอกชนหาเองจะเกิดความลักลั่นเหลื่อมล้ำด้านราคา เสียงก่นด่าก็พุ่งไปที่นายกฯ อีก จึงน่าจะเป็นที่มา “ลุงตู่” จัดให้ชุดใหญ่เลยทีเดียว ไม่ต้องยุ่งรอรับไปฉีดอย่างเดียว

+++ ไปที่ การประปานครหลวง(กปน.) หน่อย หลังจากเขย่าขวดไปรอบก่อน ให้เห็นใจคนจะจ่ายค่าน้ำประปาหน่อย ปรับระบบไอทีเถิดยอดรวมค้าง 2 เดือนขึ้นให้สแกนเดือนเดียว กดกรอกตัวเลขไม่ได้ กลายเป็นค้างจ่ายเกินเวลาไปตัดน้ำเขา ยามโควิดเดือดร้อนออกจากบ้านไม่ได้ ไม่ผ่อนหนักผ่อนเบาให้ประชาขนบ้างหรือ ก็ได้รับเสียงตอบจากฝ่ายสื่อสารองค์กร ก็ขอเชิญทอดทัศนากันได้

+++ กปน.ว่าอย่างนี้ 29 เมษายน 2564 เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง เรียน ผู้ควบคุมคอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ตามที่หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ คอลัมน์ฐานโซไซตี ได้เผยแพร่ข้อร้องเรียนช่องทางชำระเงิน กปน.นั้นกปน.มีความห่วงใยประชาชนและตระหนักถึงสถานการณ์การแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จึงได้พัฒนาช่องทางการชําระเงิน ค่าน้ำประปาให้มีความหลากหลาย เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยสามารถดําเนินการผ่านช่องทาง ออนไลน์ได้หลายรูปแบบ ดังนี้

• แอปพลิเคชัน MWA onMobile / ระบบ MWA e-Service / การหักบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต / แอปพลิเคชันธนาคารและตัวแทนรับชําระ รวมทั้งการชําระเงินที่สํานักงานประปาทั้ง ๑๘ สาขา ของ กปน.• กปน. ขอเชิญชวนใช้ แอปพลิเคชัน MWA onMobile ที่สามารถ ชําระค่าน้ำประปา ผ่านบัตรเครดิต Visa หรือ Master Card • ตรวจสอบข้อมูลค่าน้ำเดือนปัจจุบันและค่าน้ำย้อนหลัง ขอติดตั้ง น้ำประปาใหม่ (ในเขตพื้นที่ให้บริการของ กปน.) ขอใช้ไฟฟ้าใหม่ (ในเขตพื้นที่ให้บริการของการไฟฟ้านครหลวง) • แจ้งเตือนข้อมูลพื้นที่น้ำประปาไหลอ่อนหรือไม่ไหล • ตรวจสอบคุณภาพน้ำประปา Real-time รับแจ้งเหตุ ท่อประปาในพื้นที่สาธารณะแตกรั่ว ฯลฯ • สามารถดาวน์โหลดแอปฯ ได้ฟรีที่ App Store และ Play Store

• สําหรับประชาชนที่สะดวกเดินทางไปสํานักงานประปาสาขา สามารถชําระค่าน้ำประปา ได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิต โดยการชําระผ่านบัตรเครดิตจะต้องมียอดชําระขั้นต่ำ 300 บาท • กปน. ผ่อนผันให้ค้างและจ่ายค่าน้ำประปาได้ถึง 2 เดือน (2 บิล) โดยหลังจากเลยกําหนด ชําระในบิลที่ 2 เป็นเวลา 7 วัน จึงดําเนินการผูกลวด และหลังผูกลวด 15 วัน จึงดําเนินการยกมาตรต่อไป

• การชําระเงินค่าน้ำประปา กรณีถูกระงับการใช้น้ำชั่วคราว โดยการผูกลวด สามารถชําระค่าน้ำและค่าธรรมเนียมค้างชําระเกินกําหนด จํานวน 107 บาท ผ่านทางแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT/ TMB Touch ประเภทบัญชี ALL FREE และ เป๋าตัง โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมอื่นเพิ่มเติม ในกรณีจ่ายผ่าน แอปพลิเคชัน BLUEpay และ ShopeePay จะมีค่าธรรมเนียมตามที่ตัวแทนกําหนด ..ทอดทัศนากันแล้วเห็นอย่างไร ตอบโจทย์แก้ปัญหาหรือไม่ ผู้ใช้น้ำก็ว่ากันไป แอพธนาคารไหนที่เชื่อมที่จ่ายได้ ใครยังคาใจก็ว่ากันมาได้จะช่วยถามให้ 

+++ ต้องขอแสดงความเห็นใจ ไปยังผู้ถือหุ้น กรุ๊ปลีซ (GL) หน่อย ถ้ายังจำกันได้มีผู้แห่กันเข้าหุ้นตัวนี้กันมากมาย ยังติดเจ็บตัวสะบักสะบอมถึงวันนี้ เห็นตอนนี้มีรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบไปพบความไม่ปกติของเส้นทางการเงินหลายประการเชื่อมโยงเกี่ยวพันบริษัทลูกในต่างประเทศ เกรียวกราวขึ้นมา แต่สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยังนิ่งๆ ถามจริงไม่คิดเข้าไปตรวจสอบ สอบสวน ไม่คิดเข้าปกป้องผู้ถือหุ้นรายย่อยเลยหรือ...