รมว.ดีอีเอส เอาจริง ประสานตำรวจ คาดโทษ คนปล่อย 'เฟคนิวส์' ข่าวปลอมโควิด

01 พ.ค. 2564 | 07:17 น.

รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ฯ เดินหน้าเอาผิดคนปล่อย 'เฟคนิวส์' หรือ ข่าวปลอม ช่วงสถานการณ์โควิด ประชุมร่วมตำรวจไซเบอร์ คาดโทษ พร้อมฝากเตือนประชาชน ตรวจสอบที่มาข่าว ก่อนแชร์ต่อ

1 พ.ค.2564 - นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการปล่อยข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิดว่า ขณะนี้ พบว่ามี ปัญหาการหลอกลวงทาง Social ,พนันออนไลน์,การค้าประเวณี และยังมีการสร้างเฟคนิวส์ ( Fake News ) การยุยงปลุกปั่น การสร้างความแตกแยก ทำให้คนหวาดกลัวตื่นตระหนก โดยเฉพาะในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นภัยความมั่นคงอย่างหนึ่ง

รมว.ดีอีเอส เอาจริง ประสานตำรวจ คาดโทษ คนปล่อย 'เฟคนิวส์' ข่าวปลอมโควิด

ตนเอง จึงได้หารือร่วมกับ ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี( บช.สอท.) ซึ่งตำรวจไซเบอร์เป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยให้เร่งดำเนินการตามนโยบายเดิมต่อเนื่องทันที และเพิ่มให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนและประเทศ ทั้งนี้ ยังขอให้ประชาขนระมัดระวัง ตรวจสอบที่มาของข้อมูลก่อนว่า มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ก่อนที่จะเผยแพร่หรือแชร์ออกไป 

รมว.ดีอีเอส เอาจริง ประสานตำรวจ คาดโทษ คนปล่อย 'เฟคนิวส์' ข่าวปลอมโควิด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายชัยวุฒิ กล่าวถึง กรณีผู้ป่วยที่ยังไม่ให้ความร่วมมือหรือปกปิดไทม์ไลน์ข้อมูลต่อแพทย์ พยาบาล จนอาจเกิดผลกระทบต่อบุคลากรทางการแพทย์นั้น โดยขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆด้านสาธารณสุข ให้ความร่วมมือกับแพทย์พยาบาลด้วย ยืนยันว่าโรงพยาบาลสนามมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วย โควิด และระบบการติดต่อสื่อสารต่างๆ พร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง