ข่าวปลอม อย่าแชร์ “อาการเตือนโควิด-19 สรุปจากสธ.”

23 เม.ย. 2564 | 05:50 น.

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เผย “อาการเตือนโควิด-19 สรุปจากสธ.” เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์

 

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง อาการเตือนโควิด-19 สรุปจากสธ. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องอาการเตือนของการติดเชื้อโควิด-19 ให้เช็กตัวเองทุกวัน โดยระบุว่าข้อมูลมาจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ข้อมูลที่ถูกแชร์นั้นทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูล 

จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์ทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก ทั้งนี้อาการที่สังเกตได้ คือ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส โดยอาจมีเพียงอาการใดอาการหนึ่ง หรือเริ่มมีอาการใดก่อน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  https://ddc.moph.go.th/ หรือโทรสายด่วน 1422 และเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลเรื่องอาการเตือนโควิด-19 ที่ถูกนำมาแชร์ ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูล

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข