"ชาธิป"นั่งประธานหอฯสมุทรสาครคนใหม่

29 เม.ย. 2564 | 08:05 น.

ตามโผ“ชาธิป”นั่งประธานหอการค้าสมุทรสาครคนใหม่ แทน"อำไพ  หาญไกรวิไลย์"ที่ครบวาระ    หลัง 35 รายชื่อกรรมการชุดใหม่ที่เสนอ ผ่านการโหวตรับรองฉลุย 

 

ตามโผ“ชาธิป”นั่งประธานหอการค้าสมุทรสาครคนใหม่ แทน"อำไพ  หาญไกรวิไลย์"ที่ครบวาระ    หลัง 35 รายชื่อกรรมการชุดใหม่ที่เสนอ ผ่านการโหวตรับรองฉลุย 

หอการค้าจังหวัดสมุทรสาครจัดการประชุมใหญ่สมาชิกสามัญประจำปีฯ  ขึ้นเมื่อวันอังคารที่  27  เมษายน  2564  เวลา  13.30 น. โดยปีนี้จัดที่ห้องประชุมภัตตาคารนิวรสทิพย์ และห้องประชุมตลาดทะเลไทย  แห่งละ 50 คน ตามข้อกำหนดการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร โดยถ่ายทอดสัญญาณการประชุมเชื่อมกัน นอกจากนี้มีสมาชิกอีกจำนวนหนึ่ง ที่ไม่ได้เข้าร่วมในที่ประชุมฯ  ทั้ง 2  แห่ง ได้ลงทะเบียนร่วมประชุมและลงมติทางระบบออนไลน์  
  กรรมการหอการค้าสมุทรสาครชุดใหม่เลือกนายชาธิป เป้นประธานกรรมการหอการค้าสมุทรสาคร คนใหม่  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาระสำคัญของการประชุมใหญ่ฯ ครั้งนี้  คือ การเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ และเลือกประธานหอการค้าคนใหม่  ต่อจากนางอำไพ  หาญไกรวิไลย์  ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร  คนปัจจุบัน ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 
 เมื่อถึงวาระ สมาชิกได้เสนอชื่อกรรมการบริหาร จำนวน  35  คนตามข้อบังคับ ให้ที่ประชุมฯ รับรอง ซึ่งสมาชิกที่ร่วมประชุมให้การรับรอง  ถือเป็นการเลือกและรับรองกรรมการบริหารตามระเบียบข้อบังคับฯ  

จากนั้นกรรมการบริหารชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือก ได้ประชุมหารือและลงมติเลือกนายชาธิป  ตั้งกุลไพศาล  เป็นประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร  วาระปี  2564-2565  

หลังการประชุมประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครคนใหม่ เปิดเผยถึงทิศทางการทำงานของหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครต่อจากนี้ ว่า ในฐานะที่เคยเป็นรองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร  คนที่ 1 ฝ่ายยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ  แนวทางการทำงานก็ต้องเดินหน้าต่อเนื่องไป  

นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ได้รับเลือกจากกรรมการหอการค้าสมุทรสาคร ชุดใหม่ ให้เป็นประธานกรรมการหอการค้าสมุทรสาคร

โดยตนได้ทำงานอยู่กับยุทธศาสตร์ของจังหวัดสมุทรสาครมาแล้ว  2  วาระ ๆ ละ 5  ปี  รวมเวลา  10  ปี  ซึ่งแนวทางของหอการค้าฯ ได้มุ่งส่งเสริม  SME  และธุรกิจฐานรากเป็นหลัก  ทั้งนี้ ตนได้เสนอให้ใส่เรื่องของการท่องเที่ยวชุมชนไว้ในยุทธศาสตร์ของจังหวัด  เสนอโครงการหนึ่งหอการค้าฯ-หนึ่งการท่องเที่ยวชุมชน   และโครงการที่ทำมาตั้งแต่ตนเป็นรองประธานหอการค้า  ก็คือ  โครงการหนึ่งหอการค้า-หนึ่งสหกรณ์การเกษตร  ส่วนโครงการที่เห็นได้ชัด ๆ อีกโครงการหนึ่งก็คือ  โครงการท่องเที่ยวทางรถไฟ ทิศทางเหล่านี้เป็นงานที่ต้องทำต่อไป 

“ส่วนปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ทางหอการค้าฯก็จะร่วมมือกับภาคเอกชนอื่น ๆ   ผลักดันการแก้ปัญหา  โดยดำเนินการสร้างความเข้มแข็งของจังหวัดสมุทรสาคร  และสภาพเศรษฐกิจที่ต้องอยู่กับโรคโควิด-19  ไปอีกนาน” 

นายชาธิป รับมอบธงเป็นประธานหอการค้าสมุทรสาคคนใหม่ ต่อจากนางอำไพ  หาญไกรวิไลย์

"ชาธิป"นั่งประธานหอฯสมุทรสาครคนใหม่

ประเด็นรอยปริร้าวระหว่าง"รุ่นเก่า-รุ่นใหม่"ในกรรมการหอการค้าแถวหน้า ก่อนการลงมติเลือกกรรมการชุดใหม่ นายชาธิป กล่าวว่า ตนคิดว่าการแข่งขันเป็นเรื่องการทำงานขององค์กร  แต่ก็ไม่ได้มีความขัดแย้งใด ๆ  ซึ่งถ้าดูจากภาพรวมของกรรมการบริหารทั้ง 35  คน  ก็จะเห็นว่ามีคนทั้ง 2  รุ่นอยู่ด้วยกัน  ซึ่งคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ก็มีอายุเกิน  40  ปี  และเคยทำงานกับหอการค้ามาแล้ว  2-3  ปี  ดังนั้น หอการค้าสมุทรสาครได้ผ่านเรื่องของคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่มานานแล้ว  และไม่ได้พูดถึงให้เป็นปัญหาขององค์กรมานานแล้วเช่นกัน

ส่วนการบริหารชมรมนักธุรกิจรุ่นใหม่(YEC)สมุทรสาคร ที่นายชาธิปเคยบริหาร และถูกตั้งข้อสังเกตว่า ต่างจากแนวปฎิบัติของหอการค้าไทย นายชาธิปยืนยันว่า  ตนปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของหอการค้าสมุทรสาคร และของ YEC  มาโดยตลอด  ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดสมุทรสาครเป็นนิติบุคคล  การทำงานจึงเป็นตัวของตัวเองมากกว่าการไปขึ้นต่อองค์กรใด  

ด้านพ.ต.ท.สุรินทร์  ชัยพานิช  ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อม  และอดีตรองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร  ได้แสดงความเห็นว่า  การประชุมใหญ่สมาชิกสามัญประจำปี 2564  ครั้งนี้  ได้หยิบยกเรื่องระเบียบข้อบังคับของ YEC ขึ้นมาพูดถึงว่า  การทำงานของ YEC ต้องอยู่ภายใต้การกำกับของหอการค้าจังหวัดฯ  โดยมีคณะกรรมการหอการค้าฯ  เห็นชอบแผนงานของ YEC 
เป็นข้อเตือนสติให้ผู้ดำรงตำแหน่ง คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร  ต้องทบทวนการใช้ข้อบังคับของหอการค้าจังหวัดฯ  ในการกำกับดูแลกิจการต่าง ๆ  ของ YEC ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ว่า...พวกเราจะพัฒนาสังคมไทยให้เกิดจิตสำนึก  ความรู้  และวินัย - คุณธรรม   ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  โดยต้องปราศจากการคอรัปชั่น  เพื่อการเป็นทายาทนักธุรกิจที่ดี  สืบทอดหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครต่อไป    อันจะทำให้องค์กรหอการค้าได้รับการยอมรับ ในฐานะที่เป็นต้นแบบของการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ตรวจสอบได้     

รวมทั้งก่อนการเสนอชื่อกรรมการบริหาร  นายพิภู  สุโชคชัยกุล  ในฐานะสมาชิกอาวุโส  ก็ได้ร่วมเสนอความคิดเห็นต่อที่ประชุม  โดยการประชุมสามารถดำเนินการไปได้อย่างเรียบร้อยจนครบวาระ      
    

ด้านธุรกิจ นายชาธิป เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟล็กซ์โซ กราฟฟิก จำกัด ผู้ประกอบการเบอร์ 1 ด้านดิจิทัลแพ็กเกจจิ้ง และดิจิทัลพรินติ้งครบวงจร  

"ชาธิป"นั่งประธานหอฯสมุทรสาครคนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระหึ่ม"พิภู-ชาธิป"ชิงประธานหอฯสมุทรสาคร