จับตาโรงแรมรถไฟหัวหิน บอร์ดรถไฟใจหิน ส่อเลิกสัญญากลุ่มเซ็นทรัล เหตุขอลดค่าเช่ายาวอีก1ปี

24 เม.ย. 2564 | 05:44 น.

จับตาโรงแรมรถไฟหัวหิน บอร์ดรถไฟใจหิน ส่อเลิกสัญญากลุ่มเซ็นทรัล เหตุขอลดค่าเช่ายาวอีก1ปี

จับตาโรงแรมรถไฟหัวหิน บอร์ดรถไฟใจหิน ส่อเลิกสัญญากลุ่มเซ็นทรัล เหตุขอลดค่าช่ายาวอีก1ปี

แหล่งข่าวจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)เปิดเผย ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ในรอบที่ผ่านมามีการพิจารณามาตรการเยียวยาอันเนื่องจากผลกระทบจากระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ บริษัท เซ็นทรัล หัวหิน บีช รีสอร์ท จำกัด ที่เป็นคู่สัญญาเช่าที่ดิน อาคาร ทรัพย์สินของโรงแรมรถไฟหัวหิน พื้นที่ราว 72 ไร่ และได้ร้องขอให้ ร.ฟ.ท.ลดค่าเช่าลงมาให้อีกเป็นระยะเวลา 1 ปี จนถึงวันที่ 15 พ.ค.2565 จะสิ้นสุดสัญญาเช่าชั่วคราวที่ได้รับอนุมัติ

 

ประเด็นนี้ คณะกรรมการใช้เวลาพิจารณานานพอสมควร เพราะก่อนหน้านี้เคยลดค่าเช่าให้กับกลุ่มเซ็นทรัลมาแล้วในช่วง 2 ปี ที่มีการต่อสัญญาให้ โดยในปีแรกลดค่าเช่าลงมาให้ 50% ปีที่สองลดค่าเช่าลงให้อีก 30% ตอนนี้บริษัทเซ็นทรัลจะขอลดค่าเช่าลงมามากกว่านี้อีก คณะกรรมการหลายคยเห็นว่าควรขยายระยะเวลาการลดค่าเช่าให้แค่ 6 เดือน ไม่ใช่ลดค่าเช่าให้ 1 ปีตามที่กลุ่มเซ็นทรัลร้องขอ แต่มีกรรมบสงคนเห็นว่าสถานการณ์โควิดทำให้ต้องพิจารณาในการดูแลคู่สัญญาด้วย เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงแต่ค่าเช่ายังต้องจ่าย

 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่าควรจะลดให้แค่6 เดือน อยู่ที่ทางกลุ่มเซ็นทรัลว่า จะรับข้อเสนอนี้หรือไม่ หากไม่รับรฟท.พร้อมจะยกเลิกสัญญา เพราะยังไง ร.ฟ.ท.จะนำที่ดินเปิดประมูลใหม่อยู่แล้ว ซึ่งในสัญญาเปิดช่องให้บริษัทยกเลิกสัญญาได้ แต่ปัญหาคือเลิกแล้วใครจะบริหารช่วง 1 ปีนี้ ร.ฟ.ท.คงไม่สามารถดำเนินการเองได้

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการมอบหมายให้รองผู้ว่าการด้านบริหารทรัพย์สินไปหารือกับทางกลุ่มเซ็นทรัลใหม่

 

ปัจจุบันทางเซ็นทรัลเสียค่าเช่าให้ ร.ฟ.ท.อยู่เดือนละ 9 ล้านบาท แต่เอกชนมีรายได้ขณะนี้ไม่ถึงเดือนละ 2 ล้านบาท

 

สำหรับที่ดินแปลงดังกล่าวมีอายุการเช่าเหลืออีกเพียง 1 ปี และ ร.ฟ.ท.ก็มีแผนพัฒนาที่ดินให้มีมูลค่าเพิ่มอยู่แล้วจึงไม่ควรยึดติดกับสัญญาเช่าอย่างเดียวแต่ควรมีแผนที่บริหารอย่างอื่นควบคู่ไปด้วยเช่น การหารือกับเอกชนใหม่ การทำมาเก็ตซาวน์ดิ้งว่ามีใครสนใจเพิ่มเติมหรือไม่ นการโดยให้นำเสนอโครงการโรงแรมรถไฟหัวหินให้ทราปนะชุมรับทราบในครั้งต่อไป