MI ฟันธง เม็ดเงินสื่อโฆษณาปีนี้พลาดเป้า

23 เม.ย. 2564 | 21:44 น.

โควิดระลอก 3 ดับฝัน เม็ดเงินโฆษณาในไทยโต 2 หลัก ลุ้นจบเร็ว ยังอาจเห็นตัวเลขบวก

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด   เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นในปีที่แล้วและการระบาดรอบที่ 2 ในช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงต้นปีนี้ ซึ่งทาง MI ได้เคยประเมินไว้ว่าจากเหตุการณ์ต่างๆเหล่านั้น เราน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาของไทยน่าจะอยู่ในช่วงฟื้นตัวและขาขึ้นในปีนี้ เป็นผลทำให้มีการประเมินในช่วงต้นปีหลังจากการระบาดระลอกที่ 2 เริ่มทุเลาลง ทาง MI ได้คาดการณ์ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาปีนี้เติบโต +5% ถึง +10 % เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการระบาดรอบล่าสุดนี้ซึ่งเป็นระลอกที่ 3 ทำให้ธุรกิจและสภาวะโดยรวมของไทยกลับซบเซาดิ่งลงอีก ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา (ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์) และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายในเร็ววันนี้ โดยจากสถานการณ์ล่าสุด ทาง MI ได้ประเมินความเป็นไปได้หลังจากนี้เอาไว้ 2 Scenarios คือ

Scenario 1: หากการระบาด ระลอก 3 นี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทรงๆอยู่ที่วันละ 1,xxx และมีแนวโน้มที่จะค่อยๆลดลง จนถึงตัวเลขที่น่าพอใจ (ต่ำกว่า 100) ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ประกอบกับจำนวนวัคซีนที่จะมีการกระจายมากขึ้นตลอดทั้งปี เม็ดเงินสื่อโฆษณาในปีนี้น่าจะยังพอเติบโตได้บ้าง คือประมาณ +4% หรือเม็ดเงินรวมอยู่ที่ประมาณ 78,000 ล้าน

Scenario 2: หากการระบาดระลอกที่ 3 นี้ มีตัวเลขที่สูงขึ้น โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทำ New High อย่างต่อเนื่องและยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในเร็ววัน หรือลดลงจนถึงตัวเลขที่น่าพอใจ (ต่ำกว่า 100) ภายในครึ่งปีแรกนี้ เม็ดเงินสื่อโฆษณาในปีนี้น่าจะไม่เติบโต หรือใกล้เคียงกับปีที่แล้วคือประมาณ 75,000 ล้าน

ภวัต เรืองเดชวรชัย

ทั้งนี้ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นใดก็ตาม โอกาสที่จะเห็นเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้เติบโต 2 หลักคงเป็นไปได้ยาก

“ตอนนี้เรายังอยู่ในช่วงของเมาหมัดของ โควิดระลอก 3 อยู่ จากการประเมินจากลูกค้าของ MI  ซึ่งมีหลากหลายกลุ่ม ถือว่าได้รับผลกระทบหมด แม้กระทั่งสื่อทีวี ที่การระบาดครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ได้อานิสงส์เชิงบวกก็ตาม แต่ในรอบนี้กลับไม่มีนัยยะสำคัญในแง่ของเม็ดเงินที่ได้รับ  สื่อที่อาจจะกระทบน้อยที่สุดก็คงเป็นสื่อออนไลน์ 

ส่วนสื่อทีวีมีการหดตัวของการใช้เม็ดเงินโฆษณาจากการลดแคมเปญการตลาดของหลายๆแบรนด์ ที่มีแผนจะยิงแคมเปญ หลักๆจะเป็นกลุ่มรถยนต์ กลุ่มเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ในส่วนของลูกค้าของ MI เองลดการใช้เม็ดเงินโฆษณาลง 50% ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :