“ธนกร”โว รัฐบาลอนุมัติแจก"เราชนะ"อีก 2.4 ล้านคน

21 เม.ย. 2564 | 03:18 น.

ธนกรโว รัฐบาลอนุมัติแจก"เราชนะ"อีก 2.4 ล้านคน แจง”บิ๊กแสนสิริ”รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนโดยมีไทม์ไลน์ชัดเจน

วันที่ 21 เม.ย.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ครม.ได้อนุมัติ"โครงการเราชนะ"โดยการขยายกลุ่มเป้าหมายและกรอบวงเงินของโครงการเพิ่มอีก2.4 ล้านคน จำนวน 3042 ล้านบาท รวมทั้งหมด 33.5 ล้านคนและขยายระยะเวลาใช้วงเงินสนับสนุนสำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ จากสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 31 พ.ค. เป็นใช้จ่ายได้ไม่เกิน 30 มิ.ย.64 เพราะฉนั้นขอให้เชื่อมั่นรัฐบาลว่าทำงานเป็นระบบ และขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทย
 
"หลายสิ่งหลายอย่างที่ฝ่ายค้านสงสัย ออกมาตำหนิ โจมตีรัฐบาล เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์อธิบายอย่างชัดเจนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาวัคซีนโควิด-19เพิ่มเติม แผนการจัดหาและเร่งฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชน  การจัดหายาฟาริพิราเวียร์รัฐบาลก็เตรียมแผนสำรองในการจัดหาไว้แล้ว เดือนเม.ย.-พ.ค.จัดหาเพิ่ม 2 ล้านเม็ด พ.ค-มิ.ย.1 ล้านเม็ด  และมิ.ย.-ก.ค.อีก 5 แสนเม็ด โดยจะสั่งซื้อให้มีสำรองในสต็อก 3.5 ล้านเม็ดให้ได้เร็วที่สุด ทั้งนี้ อยากให้ฝ่ายค้านเพลาๆ การตำหนิติเตียนรัฐบาลลงบ้าง มาให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์จะดีกว่า เวลานี้ไม่ใช่เวลาของการเมือง แต่เป็นเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมแรงร่วมใจทำงานช่วยเหลือประชาชน"
 

 นายธนกกล่าวถึง กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและผู้จัดการใหญ่บริษัทแสนสิริจำกัด (มหาชน) เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนว่า ช่วงหลังนายเศรษฐาออกมาให้ความเห็นบ่อยๆ แต่ยังดีกว่าฝ่ายการเมือง เพราะเป็นข้อเสนอแนะที่สุภาพ ส่วนจะหวังผลทางการเมืองหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ขอยืนยันกับนายเศรษฐาว่า รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยมีแผนการฉีดวัคซีนที่ชัดเจน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ได้ชี้แจงไปแล้ว ขณะนี้ไทยมีวัคซีนป้องกันโควิดเข้ามาจำนวน 2117000 โดส ซึ่งได้มีการเร่งฉีดแล้ว และในวันที่ 24 เม.ย. วัคซีนซิโนแวคจะเข้ามาอีก 5 แสนโดส และเดือนพ.ค.วัคซีนซิโนแวคเข้ามา 1 ล้านโดส

ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทยจะเริ่มทยอยส่งเดือนมิ.ย. 4-6 ล้านโดส และเพิ่มจำนวนไปตั้งแต่ก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี64 จะครบ 61 ล้านโดส นอกจากนั้น ยังมีวัคซีนทางเลือกที่ให้ภาคเอกชนอีก 5-10 ล้านโดส ซึ่งน่าจะเพียงพอ ขอให้มั่นใจการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทุ่มเททำงานหนักมากเพื่อช่วยเหลือประชาชนแก้ปัญหาโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ตนขอขอบคุณในความหวังดีและข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ซึ่งไม่เหมือนกับฝ่ายค้านที่โจมตีเช้า กลางวัน เย็น โดยประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร