เชียงใหม่ระบาดหนัก เพิ่มจุดตรวจโควิดเชิงรุกทั่วเมือง มช.เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วย

11 เม.ย. 2564 | 04:15 น.

โควิดเชียงใหม่ยังลามไม่หยุด ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 380 ราย สาธารณสุขเชียงใหม่รุกเพิ่มจุดตรวจเชื้อในหลายพื้นที่ ขณะมช. เตรียมตั้งรพ.สนาม นำนักศึกษาที่ติดโควิดกลับไปดูแลเอง

11 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีจุดเริ่มต้นจาก คลัสเตอร์สถานบันเทิง หลายแห่งในพื้นที่จังหวัด ทำให้ขณะนี้มี ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมแล้ว 381 ราย และมีแนวโน้มจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นตามหลักระบาดวิทยาและการตรวจหาเชื้อเชิงรุกของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

 

ขอบคุณภาพจาก เนชั่นทีวี

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อเป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเดิมที่มีจุดตรวจที่โรงพยาบาลประสาท และจุดตรวจรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานบริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ ได้เพิ่มจุดตรวจที่่

  • ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่
  • และ จุดตรวจในอำเภอรอบเมือง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง และอำเภอแม่ริม

โดยประชาชนสามารถติดตามผ่านเว็บไซต์ของแต่ละอำเภอ รวมถึงสามารถติดตามได้จาก

  • เพจเฟสบุ๊คงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
  • เพจเฟสบุ๊คศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่
  • และ เพจเฟสบุ๊ค PR Chaingmai ซึ่งจะให้ข้อมูลสถานที่เป็นจุดเสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน

ทั้งนี้ ยังสามารถสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้มีการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบว่าการแพร่ระบาดในครั้งนี้ มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยในแถลงการณ์ระบุว่า

จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้พื้นที่รองรับผู้ป่วยของ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ทั้งนี้ มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย เป็นผู้ติดเชื้อรวมอยู่ด้วย ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงปิตภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยจึงได้ประสานกับทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งในหอพักของมหาวิทยาลัยเป็นส่วนขยายหอผู้ป่วยติดเชื้อ สำหรับนักศึกษาและบุคลากร มช. เพื่อเป็นการดูแลนักศึกษาและบุคลากรตามมาตรฐานของกรมควบคุม โรคติดต่อ และแบ่งเบาความแออัดของโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยพร้อมดูแลนักศึกษาและบุคลากรให้ปลอดภัยตามมาตรฐานการรักษา หากมีความจำเป็น ก็พร้อมส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการทำความสะอาดหอพักให้ปลอดเชื้อเป็นที่ เรียบร้อยต่อไป

ขอบคุณภาพจากเนชั่นทีวี

ในเรื่องนี้ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดเชื้อและรักษาในโรงพยาบาลสนามอยู่ประมาณ 60 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยคณะแพทยศาสตร์ ได้มีการแจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ว่าจะขอรับนักศึกษาของตนเองกลับไปดูแลในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลสนาม คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในวันนี้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ กิจกรรมช่วงเทศกาล "ปี๋ใหม่เมือง" ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศยกเลิกแล้ว ประกอบด้วย

  • งานประเพณีสมโภชพระพุทธสิหิงค์ ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร
  • พิธีทำบุญตักบาตรครบรอบ 725 ปี การก่อตั้งเมืองเจียงใหม่ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
  • พิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 ณ ข่วงประตูท่าแพ
  • พิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2564 ณ ข่วงประตูท่าแพ
  • การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง รอบตัดสิน
  • และ กิจกรรมการดำหัวผู้ว่า วันที่ 15 เมษายน

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมงานสงกรานต์ที่มีการปรับเปลี่ยนประกอบด้วย กิจกรรมยอสวย ไหว้สา พระญามังราย งดขบวนฟ้อน เหลือเพียงการถวายเครื่องสักการะ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และ พิธีขอขมาและบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหมองค์มหาสงกรานต์ ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดเป็นการภายในเฉพาะเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

 

ข้อมูลอ้างอิง เนชั่นทีวี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนสัตว์เชียงใหม่ แจ้งปิด 14 วัน พบนักศึกษาฝึกงานติดเชื้อโควิด-19

สกัดโควิด!เชียงใหม่สั่งปิดสถานบริการเพิ่มเป็น 14 วัน

โควิดเชียงใหม่ผุดร้านเสี่ยงเพิ่ม 4 จุด ใครไปร้านไหน เช็กด่วน!

โรงแรมเชียงใหม่กลืนเลือด "เลิกจอง"ไหลไม่หยุด ซ้ำรอยสงกรานต์ปีก่อน

พุ่งไม่หยุด "เชียงใหม่"พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 186 ราย